Page 309 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 309

่
                  หน่วยงานของรัฐ ฉะนั้น ระบบคดีปกครองทั่วไปจึงต้องให้ฝายองค์กรวินิจฉัยคดีปกครองเป็น
                                                                                          ่
                  ผู้ช่วยเหลือแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งงานดังกล่าวเป็นภาระหน้าที่ของกลุ่มงานฝายเลขานุการ
                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ในการเป็นผู้ก าหนดประเด็นแห่งคดีและรวบรวมข้อเท็จจริงจาก

                  คู่ความในเบื้องต้นและรวบรวมข้อมูลทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการ
                  วินิจฉัยร้องทุกข์ และจะเป็นผู้แสวงหาข้อเท็จจริงของคดีให้ได้ครบถ้วนตามที่คณะกรรมการ

                  วินิจฉัยร้องทุกข์มอบหมายรวมทั้งเป็นผู้จัดท าร่างค าวินิจฉัยเมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้

                  มีมติวินิจฉัยร้องทุกข์นั้นแล้ว

                         2. งาน “พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน” เนื่องจากในระบบร้องทุกข์นั้นใช้ระบบการวินิจฉัย

                  คดีแบบถ่วงดุลการให้ความเห็น เพื่อการวินิจฉัยคดีนั้นมีเหตุผลและข้อเท็จจริงสนับสนุนครบถ้วน

                                                                                                 ้
                  ทุกด้าน ซึ่งเป็นแนวทางที่ใช้ในวิธีพิจารณาคดีปกครองในระบบสากลของต่างประเทศเพื่อปองกัน
                  มิให้มีการใช้เหตุผลด้านเดียว ฉะนั้น ผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็น “พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน” จึง

                  ต้องเป็นผู้มีอาวุโสสูงที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหลักกฎหมายปกครองจะเป็นผู้วิเคราะห์

                  ข้อเท็จจริงในคดี และเสนอความเห็นเป็นอิสระเกี่ยวกับแนวทางการวินิจฉัยคดีนั้นเสนอต่อ
                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ก่อนที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะจัดท าค าวินิจฉัยของ

                  ตนเอง และความเห็นของพนักงานผู้รับผิดชอบส านวนและค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย

                  ร้องทุกข์จะได้รับการเผยแพร่ควบคู่กันเพื่อเป็นการแสดงเหตุผลในด้านต่างๆ ให้สาธารณชน

                  ตรวจสอบได้



                         กลุ่มงานคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค

                         นอกจากคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ซึ่งปฏิบัติงานในส่วนกลาง แต่มีขอบเขตอ านาจ

                  หน้าที่พิจารณาเรื่องร้องทุกข์ได้ทั่วราชอาณาจักรแล้ว ยังมีคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค

                  ซึ่งมีขอบเขตอ านาจหน้าที่ในท้องถิ่นต่างๆ ที่จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค
                  เพื่ออ านวยความสะดวกแก่ประชาชนในท้องที่นั้นๆ

                         การจัดตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคขึ้นในท้องที่ใด จะพิจารณาถึงปริมาณคดี

                  และความจ าเป็นในการจัดตั้ง และโดยที่ลักษณะของคดีปกครองนั้นเป็นข้อพิพาทที่เกิดจากค าสั่ง

                  ของเจ้าหน้าที่ซึ่งมาจากฐานที่มาของการอ้างอิงกฎหมายหรือระเบียบปฏิบัติของราชการ ฉะนั้น

                  เมื่อมีการวินิจฉัยข้อพิพาททางปกครองเรื่องหนึ่งแล้วย่อมสามารถน าไปเป็นระเบียบปฏิบัติ

                  ราชการของหน่วยงานของรัฐทุกแห่งได้ ด้วยเหตุนี้ ปริมาณคดีปกครองจึงมิได้มีจ านวนมาก
                                                                         ่
                  ดังเช่นคดีข้อพิพาทระหว่างเอกชนซึ่งผูกพันเฉพาะบุคคล 2 ฝาย ที่เป็นคู่ความ อันเป็นปกติของ
                  การด าเนินการของศาลปกครองของสากล



                                                          - 260 -
   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314