Page 314 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 314

คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคและวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์นั้นใหม่ หรือแก้ค าวินิจฉัยของ

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคโดยวินิจฉัยยืนบางส่วน กลับบางส่วนและวินิจฉัยใหม่แทน

                  ส่วนที่กลับนั้น หรืออาจมีค าวินิจฉัยหรือข้อเสนอแนะอื่นเพิ่มเติมก็ได้

                         - ในกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์มีความเห็นแตกต่างไปจากค าวินิจฉัยของ
                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะต้องยกเหตุผลและ

                  หลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจนไว้ในค าวินิจฉัยด้วย

                         - ถ้าค าวินิจฉัยไม่มีข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ ให้เลขาธิการแจ้ง

                                                      ่
                  ผลการวินิจฉัยให้ผู้อุทธรณ์และคู่กรณีอีกฝายทราบ
                         - ถ้าค าวินิจฉัยมีข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการให้เลขาธิการเสนอค า

                  วินิจฉัยไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ



                         5.5.11 การสรุปและด าเนินการแก้ปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์

                         จากการศึกษาค้นคว้าของอักขราทร จุฬารัตน (2554) พบว่า เมื่อคณะกรรมการเรื่องราว

                  ร้องทุกข์พิจารณาเรื่องร้องทุกข์แล้ว ต้องแจ้งค าวินิจฉัยไปยังนายกรัฐมนตรีและให้คณะกรรมการ

                  แจ้งไปให้ผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ทราบค าวินิจฉัยคณะกรรมการภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้มีค า
                  วินิจฉัย เมื่อนายกรัฐมนตรีได้รับแจ้งค าวินิจฉัยของคณะกรรมการแล้ว ได้จัดการไปเป็นประการใด

                  ให้แจ้งให้คณะกรรมการทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งค าวินิจฉัยของคณะกรรมการ

                  และให้คณะกรรมการแจ้งผลไปให้ผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ทราบภายใน 15 วัน นอกจากนี้

                  คณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์ยังสามารถขอให้พนักงานสอบสวนเรื่องราวที่จะมีความผิดทาง

                  อาญาได้ด้วย

                         ส าหรับรูปแบบและผลค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์นั้น ไม่อาจถือว่ามี

                  รูปแบบเช่นเดียวกับศาลปกครองได้ เพราะหลักการพิจารณาคดีในรูปแบบของศาลปกครอง ต้อง
                                                             ่
                  ถือว่าค าวินิจฉัยของศาลเป็นเรื่องเด็ดขาดและฝายปกครองก็ต้องยอมรับปฏิบัติตามนั้น แต่ค า
                  วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะมีผลบังคับทางกฎหมาย ก็ต่อเมื่อนายกรัฐมนตรีใน

                  ฐานะหัวหน้ารัฐบาลให้ความเห็นชอบเสียก่อน วิธีด าเนินงานจึงเป็นระบบควบคุมงานภายในของ

                                           ่
                    ่
                  ฝายบริหารโดยหัวหน้าของฝายบริหารมีโอกาสพิจารณากลั่นกรองอีกชั้นหนึ่ง
                         ทั้งนี้ใน คู่มือเรื่องการร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์และคณะกรรมการ

                  วินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (2540) ระบุถึงมาตรา 62 (6) แห่ง

                  พระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ บัญญัติว่า





                                                          - 265 -
   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319