Page 295 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 295

นโยบายจัดตั้งศาลปกครองซึ่งกระทรวงยุติธรรมก าลังจัดท าอยู่ในขณะนี้  ฉะนั้น จึงมีความจ าเป็น

                  จะต้องเตรียมรับการจัดตั้งศาลปกครอง ประกอบกับโดยที่เรื่องราวร้องทุกข์เป็นที่มาของคดี

                  ปกครอง ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงจ าเป็นต้องทราบเหตุของการร้องทุกข์มาตั้งแต่

                  เบื้องต้น และสามารถวิเคราะห์เหตุแห่งการร้องทุกข์ได้ ซึ่งจะน าไปสู่การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
                  ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และจะช่วยให้กรรมการเรื่องราวร้องทุกข์มีความช านาญงานต่อเนื่องกับงานร่าง

                  กฎหมายและงานให้ความเห็นในทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงสมควรรวม

                  ส านักงานคณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์เข้ากับส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสมควร

                  ก าหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์กับคุณสมบัติของ

                  กรรมการกฤษฎีกาให้มีความสอดคล้องต่อเนื่องกันด้วย นอกจากนั้น โดยที่ขณะนี้ประชาชนอาจ

                  ยื่นร้องทุกข์ต่อรัฐบาลได้สองทาง คือ ทางส านักงานคณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์และทางส านัก

                  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนแก่ประชาชน สมควรรวมไว้แห่ง

                  เดียวกัน คือ ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย  จึงจ าเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้


                         5.5.4 อ านาจหน้าที่/ขอบเขตความรับผิดชอบ


                         อ านาจหน้าที่คณะกรรมการกฤษฎีกา
                         คณะกรรมการกฤษฎีกามีอ านาจหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการ

                  กฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ดังต่อไปนี้

                                 1. จัดท าร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศ ตามค าสั่งของ

                  นายกรัฐมนตรีหรือมติของคณะรัฐมนตรี

                                 2. รับปรึกษาให้ความเห็นทางกฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐ หรือตามค าสั่งของ

                  นายกรัฐมนตรี หรือมติของคณะรัฐมนตรี

                                 3. เสนอความเห็นและข้อสังเกตต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการให้มีกฎหมาย หรือ

                  แก้ไขปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย


                         อ านาจหน้าที่ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา


                         ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกาพ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม
                  โดยพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา  (ฉบับที่ 4)  พ.ศ.  2542 ให้ส านักงานคณะกรรมการ

                  กฤษฎีกามีหน้าที่รับผิดชอบหลักในงานธุรการและวิชาการของ “คณะกรรมการกฤษฎีกา” และ

                  “คณะกรรมการพัฒนากฎหมาย” ตลอดจนศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานของ





                                                          - 246 -
   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300