Page 18 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 18
ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน
ปัญหา แนวทางแก้ไข
ั
2) กรณีไม่สามารถแก้ไขปญหาได้ ให้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย (แบบไม่เป็นทางการ) และหากคู่กรณีไม่
สามารถตกลงกันได้ในชั้นการไกล่เกลี่ย ให้น าเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ โดยผู้อ านวยการ
ส านักเป็นผู้พิจารณามอบหมายกลุ่มงานตรวจสอบ และแจ้งเรื่องต่อคณะกรรมการ เพื่อมอบหมายให้
อนุกรรมการเฉพาะด้านรับผิดชอบต่อไป
กรณีรับเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ:
1) กรณีเรื่องที่ร้องเรียนอยู่ในอ านาจหน้าที่ของ กสม. ผู้อ านวยการส านักพิจารณามอบหมายให้กลุ่มงาน
รับผิดชอบ โดยมีผู้อ านวยการกลุ่มงานเป็นหัวหน้ากลุ่ม ท าหน้าที่พิจารณา มอบหมายต่อให้เจ้าหน้าที่
ในกลุ่มเป็นผู้รับผิดชอบค าร้องแต่ละเรื่อง ตามกรอบเวลาที่ก าหนดใน SOP
2) เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบท าการศึกษาค าร้อง และวาง รูปเรื่อง น าเสนอต่อผู้อ านวยการกลุ่มพิจารณา
ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ ก่อนน าเสนอต่อคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมาย
3) ส่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณา ก่อนเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบต่อไป
- ฎ -