Page 14 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 14

2.2 ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน

                                                                         ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน
                                    ปัญหา                                                                     แนวทางแก้ไข

                                              ั
            1)  ขั้นตอนการพิจารณารับเรื่องร้องเรียนปจจุบัน ต้องผ่านขั้นตอนตั้งแต่  1.  ด้านการกระจายอ านาจ
               ส านักงาน ไปสู่อนุกรรมการ (กลั่นกรอง) และกรรมการ กสม. ส่งผลให้  ข้อเสนอแนะคือการลดขั้นตอนให้มีความกระชับ แต่ยังคงมาตรฐานการพิจารณาไว้ ดังนี้
               การมีความล่าช้ากว่าจะได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ                1)  ควรมีการกระจายอ านาจให้กับส านักงานเป็นผู้รับเรื่อง และท าการพิจารณาคัดกรองเรื่องเบื้องต้น โดย
                                           ั
            2)  ขอบเขตของการรับเรื่องร้องเรียน ปจจุบันค่อนข้างกว้าง และขาด       ก าหนดให้ผู้อ านวยการส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นผู้พิจารณา บริหารจัดการ
                                     ั
               ความชัดเจน อันเนื่องจากปญหาการตีความเกี่ยวกับ “สาระของค า      2)  ส านักงานเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในการจัดทีมงานตรวจสอบตามประเภทการละเมิด เพื่อสนับสนุน
               ร้อง” หรือกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ านาจรับไว้     การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน เพื่อสร้างระบบการกระจายงานให้เหมาะสม มีมาตรฐาน
               พิจารณาตรวจสอบ รวมทั้งกรณีคาบเกี่ยว ( เป็นเรื่องที่อยู่ในอ านาจ   ตามปริมาณ ความซับซ้อนและประเภทงาน

               หน้าที่ของหน่วยงานอื่น ที่มีประเด็นสิทธิมนุษยชนคาบเกี่ยวอยู่ด้วย)   2.  พัฒนาคู่มือมาตรฐานการท างาน (SOP)
                                  ั
               หรือการร้องเรียนกรณีปญหาที่ยังไม่เกิด ฯลฯ                             เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยควบคุมให้มีแนวทางด าเนินการ และพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เป็นมาตรฐาน
                                                                              เดียวกัน ก่อนน าเสนอยังผู้อ านวยการส านัก ทั้งนี้โดยค านึงถึงองค์ประกอบส าคัญๆ ทั้งด้านรูปแบบ เนื้อหา
                                                                              ระยะเวลา ดังนี้
                                                                              1)  องค์ประกอบการร้องเรียน และข้อมูลพื้นฐานประกอบการพิจารณา

                                                                              2)  ระบบการลงทะเบียน และการออกหมายเลขค าร้อง เช่นอาจก าหนดให้มีการลงทะเบียนส าหรับการรับ
                                                                                 เรื่อง / หนังสือร้องเรียน รวมถึงระบบฐานข้อมูล จากนั้นหากพิจารณาโดยผู้รับผิดชอบแล้ว มีประเด็น

                                                                                 ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ให้น าไปออกหมายเลขค าร้อง











                                                                                   - ฌ -
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19