Page 16 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 16
ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน
ปัญหา แนวทางแก้ไข
3) เงื่อนไขหลักที่เป็นแนวทางพิจารณา “รับเรื่อง” “ไม่รับเรื่อง” หรือ “ประสานการคุ้มครอง”
4) ก าหนดระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรอบเวลา ตามความซับซ้อนของเรื่องร้องเรียน
5) มาตรฐานของรูปแบบและเนื้อหาในการก าหนดรูปเรื่อง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ควรพิจารณาก าหนดกรอบของ “สาระค าร้อง” ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้ชัดเจน
โดยจัดท าเป็นคู่มืออ้างอิงประกอบ
1. ด้านกระบวนการรับเรื่อง
เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่พิจารณา ว่าเป็นเรื่องการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วน าเสนอผู้อ านวยการส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อพิจารณาอนุมัติด าเนินการ
ในขั้นตอนต่อไป จ าแนกเป็น
กรณีไม่รับเรื่อง:
1) กรณีเรื่องที่ร้องเรียนไม่อยู่ในอ านาจหน้าที่ของ กสม. ให้เจ้าหน้าที่ท าความเห็นเสนอผู้อ านวยการส านัก
เพื่ออนุมัติการแจ้งต่อคณะกรรมการ กสม. ต่อไป
กรณีประสานการคุ้มครอง:
1) กรณีเรื่องร้องเรียนที่เห็นว่าควรส่งต่อให้องค์กรซึ่งมีอ านาจหน้าที่โดยตรง เป็นผู้ด าเนินการ ให้ผู้รับเรื่อง
ร้องเรียนด าเนินการ ดังนี้
1.1 ท าความเห็นเสนอต่อผู้อ านวยการส านัก เพื่อพิจารณาอนุมัติ
1.2 ส่งเรื่อง / ประสานให้หน่วยงานที่มีอ านาจหน้าที่โดยตรงเป็นผู้ด าเนินการ พร้อมติดตามผลความ
คืบหน้าตามกรอบเวลาที่ก าหนดใน SOP
- ญ -