Page 16 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 16

ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน

                                    ปัญหา                                                                     แนวทางแก้ไข
                                                                              3)  เงื่อนไขหลักที่เป็นแนวทางพิจารณา “รับเรื่อง” “ไม่รับเรื่อง” หรือ “ประสานการคุ้มครอง”

                                                                              4)  ก าหนดระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรอบเวลา ตามความซับซ้อนของเรื่องร้องเรียน
                                                                              5)  มาตรฐานของรูปแบบและเนื้อหาในการก าหนดรูปเรื่อง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

                                                                                 ควรพิจารณาก าหนดกรอบของ “สาระค าร้อง” ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้ชัดเจน
                                                                                 โดยจัดท าเป็นคู่มืออ้างอิงประกอบ

                                                                           1. ด้านกระบวนการรับเรื่อง
                                                                                   เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่พิจารณา ว่าเป็นเรื่องการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือการ

                                                                              ละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วน าเสนอผู้อ านวยการส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อพิจารณาอนุมัติด าเนินการ
                                                                              ในขั้นตอนต่อไป จ าแนกเป็น

                                                                              กรณีไม่รับเรื่อง:
                                                                              1)  กรณีเรื่องที่ร้องเรียนไม่อยู่ในอ านาจหน้าที่ของ กสม. ให้เจ้าหน้าที่ท าความเห็นเสนอผู้อ านวยการส านัก

                                                                                 เพื่ออนุมัติการแจ้งต่อคณะกรรมการ กสม. ต่อไป
                                                                              กรณีประสานการคุ้มครอง:

                                                                              1)  กรณีเรื่องร้องเรียนที่เห็นว่าควรส่งต่อให้องค์กรซึ่งมีอ านาจหน้าที่โดยตรง เป็นผู้ด าเนินการ ให้ผู้รับเรื่อง

                                                                                 ร้องเรียนด าเนินการ ดังนี้
                                                                                  1.1 ท าความเห็นเสนอต่อผู้อ านวยการส านัก เพื่อพิจารณาอนุมัติ
                                                                                  1.2 ส่งเรื่อง / ประสานให้หน่วยงานที่มีอ านาจหน้าที่โดยตรงเป็นผู้ด าเนินการ พร้อมติดตามผลความ

                                                                                      คืบหน้าตามกรอบเวลาที่ก าหนดใน SOP








                                                                                   - ญ -
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21