Page 22 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 22

2.3 ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

                                                                           ขั้นตอนการตรวจสอบ
                                    ปัญหา                                                                     แนวทางแก้ไข

            1)  โครงสร้างทีมตรวจสอบมีมาตรฐานแตกต่างกัน (บางกลุ่มไม่มีนัก  1.  โครงสร้างทีมตรวจสอบ

               กฎหมาย)นอกจากนี้บางทีมขาดที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการ    1)  ทีมตรวจสอบควรมีนักกฎหมาย รวมถึงหัวหน้าทีมซึ่งมีประสบการณ์สูง (เช่น ผู้อ านวยการกลุ่ม) เป็น
               ตรวจสอบคอยให้ค าปรึกษา (อาทิ ผู้อ านวยการกลุ่ม) ท าให้คุณภาพ      หัวหน้าทีม / ที่ปรึกษา เพื่อแนะน า ตรวจสอบเบื้องต้นในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การวางรูปเรื่อง จนถึงการ

               ของการก าหนดรูปเรื่อง ผลการตรวจสอบที่ส่งให้อนุกรรมการมี           ตรวจสอบและการเขียนรายงาน ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณา
               ข้อบกพร่อง ต้องใช้เวลาใน  การแก้ไข                             2)  ส านักงานเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในการจัดทีมงานตรวจสอบตามประเภทการละเมิด เพื่อสนับสนุน

            2)  การกระจายงานที่ขาดระบบ งานกระจุกตัวกับเฉพาะกับกลุ่มงาน /         การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน เพื่อสร้างระบบการกระจายงานให้เหมาะสม มีมาตรฐาน
               บุคคลบางส่วน                                                      ตามระดับความซับซ้อน ปริมาณ และประเภทงาน

            3)  การตรวจสอบยังมีการท างานในลักษณะตั้งรับ เช่นการประสานการ      3)  ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายความร่วมมือตามประเภทองค์กร เพื่อให้สามารถท างานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
                                                                                                                      ้
               ตรวจสอบโดยใช้หนังสือโต้ตอบ รอเอกสาร ซึ่งบางครั้งใช้เวลา           เช่นด้านการลงตรวจสอบพื้นที่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเปาหมาย และข้อมูลที่จ าเป็น รวมถึงกรณีที่มีการ
               ค่อนข้างนาน                                                       ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับเชิงเทคนิคต่างๆ
                 ั
            4)  ปญหาจากอนุกรรมการที่พบว่า บางส่วนมีภารกิจค่อนข้างมาก ท าให้  2.  ลดขั้นตอนในการตรวจสอบ
               มีเวลาน้อย / เข้ามาโดยระบบพรรคพวก คุณสมบัติยังไม่ชัดเจน / ไม่  1)  พิจารณาลด กระชับขั้นตอนลง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และท าให้การตรวจสอบเดินทางเร็วขึ้น  เช่น
               ทุ่มเท ในการท างาน ขาดระเบียบวินัย ท าให้การวินิจฉัยรูปเรื่องการ  หลังอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติรายงานผลการตรวจสอบแล้ว ควรส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะ

               ตรวจสอบ รายงานผลการตรวจสอบ รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ ไม่ถี่           กรรมการฯ ได้เลยโดยไม่ต้อง ผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เพิ่มเติมอีก (เนื่องจากผ่านการตรวจสอบ
               ถ้วนรอบด้าน บางกรณีไม่เป็นที่ยอมรับ เกิดข้อโต้แย้งด้านความ        ถึง 2 ชั้น คือผู้อ านวยการกลุ่ม และอนุกรรมการแต่ละด้านแล้ว)

               เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ หรือก าหนดความคุ้มครองเกินหลักกฎหมาย









                                                                                    - ฐ -
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27