Page 22 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 22
2.3 ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
ขั้นตอนการตรวจสอบ
ปัญหา แนวทางแก้ไข
1) โครงสร้างทีมตรวจสอบมีมาตรฐานแตกต่างกัน (บางกลุ่มไม่มีนัก 1. โครงสร้างทีมตรวจสอบ
กฎหมาย)นอกจากนี้บางทีมขาดที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการ 1) ทีมตรวจสอบควรมีนักกฎหมาย รวมถึงหัวหน้าทีมซึ่งมีประสบการณ์สูง (เช่น ผู้อ านวยการกลุ่ม) เป็น
ตรวจสอบคอยให้ค าปรึกษา (อาทิ ผู้อ านวยการกลุ่ม) ท าให้คุณภาพ หัวหน้าทีม / ที่ปรึกษา เพื่อแนะน า ตรวจสอบเบื้องต้นในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การวางรูปเรื่อง จนถึงการ
ของการก าหนดรูปเรื่อง ผลการตรวจสอบที่ส่งให้อนุกรรมการมี ตรวจสอบและการเขียนรายงาน ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณา
ข้อบกพร่อง ต้องใช้เวลาใน การแก้ไข 2) ส านักงานเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในการจัดทีมงานตรวจสอบตามประเภทการละเมิด เพื่อสนับสนุน
2) การกระจายงานที่ขาดระบบ งานกระจุกตัวกับเฉพาะกับกลุ่มงาน / การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน เพื่อสร้างระบบการกระจายงานให้เหมาะสม มีมาตรฐาน
บุคคลบางส่วน ตามระดับความซับซ้อน ปริมาณ และประเภทงาน
3) การตรวจสอบยังมีการท างานในลักษณะตั้งรับ เช่นการประสานการ 3) ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายความร่วมมือตามประเภทองค์กร เพื่อให้สามารถท างานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
้
ตรวจสอบโดยใช้หนังสือโต้ตอบ รอเอกสาร ซึ่งบางครั้งใช้เวลา เช่นด้านการลงตรวจสอบพื้นที่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเปาหมาย และข้อมูลที่จ าเป็น รวมถึงกรณีที่มีการ
ค่อนข้างนาน ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับเชิงเทคนิคต่างๆ
ั
4) ปญหาจากอนุกรรมการที่พบว่า บางส่วนมีภารกิจค่อนข้างมาก ท าให้ 2. ลดขั้นตอนในการตรวจสอบ
มีเวลาน้อย / เข้ามาโดยระบบพรรคพวก คุณสมบัติยังไม่ชัดเจน / ไม่ 1) พิจารณาลด กระชับขั้นตอนลง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และท าให้การตรวจสอบเดินทางเร็วขึ้น เช่น
ทุ่มเท ในการท างาน ขาดระเบียบวินัย ท าให้การวินิจฉัยรูปเรื่องการ หลังอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติรายงานผลการตรวจสอบแล้ว ควรส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะ
ตรวจสอบ รายงานผลการตรวจสอบ รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ ไม่ถี่ กรรมการฯ ได้เลยโดยไม่ต้อง ผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เพิ่มเติมอีก (เนื่องจากผ่านการตรวจสอบ
ถ้วนรอบด้าน บางกรณีไม่เป็นที่ยอมรับ เกิดข้อโต้แย้งด้านความ ถึง 2 ชั้น คือผู้อ านวยการกลุ่ม และอนุกรรมการแต่ละด้านแล้ว)
เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ หรือก าหนดความคุ้มครองเกินหลักกฎหมาย
- ฐ -