Page 23 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 23

2.3 ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

 ขั้นตอนการตรวจสอบ
 ปัญหา                    แนวทางแก้ไข

 1)  โครงสร้างทีมตรวจสอบมีมาตรฐานแตกต่างกัน (บางกลุ่มไม่มีนัก  1.  โครงสร้างทีมตรวจสอบ

 กฎหมาย)นอกจากนี้บางทีมขาดที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการ  1)  ทีมตรวจสอบควรมีนักกฎหมาย รวมถึงหัวหน้าทีมซึ่งมีประสบการณ์สูง (เช่น ผู้อ านวยการกลุ่ม) เป็น
 ตรวจสอบคอยให้ค าปรึกษา (อาทิ ผู้อ านวยการกลุ่ม) ท าให้คุณภาพ  หัวหน้าทีม / ที่ปรึกษา เพื่อแนะน า ตรวจสอบเบื้องต้นในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การวางรูปเรื่อง จนถึงการ

 ของการก าหนดรูปเรื่อง ผลการตรวจสอบที่ส่งให้อนุกรรมการมี  ตรวจสอบและการเขียนรายงาน ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณา
 ข้อบกพร่อง ต้องใช้เวลาใน  การแก้ไข   2)  ส านักงานเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในการจัดทีมงานตรวจสอบตามประเภทการละเมิด เพื่อสนับสนุน

 2)  การกระจายงานที่ขาดระบบ งานกระจุกตัวกับเฉพาะกับกลุ่มงาน /   การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน เพื่อสร้างระบบการกระจายงานให้เหมาะสม มีมาตรฐาน
 บุคคลบางส่วน   ตามระดับความซับซ้อน ปริมาณ และประเภทงาน

 3)  การตรวจสอบยังมีการท างานในลักษณะตั้งรับ เช่นการประสานการ  3)  ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายความร่วมมือตามประเภทองค์กร เพื่อให้สามารถท างานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
                                  ้
 ตรวจสอบโดยใช้หนังสือโต้ตอบ รอเอกสาร ซึ่งบางครั้งใช้เวลา  เช่นด้านการลงตรวจสอบพื้นที่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเปาหมาย และข้อมูลที่จ าเป็น รวมถึงกรณีที่มีการ
 ค่อนข้างนาน   ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับเชิงเทคนิคต่างๆ
 ั
 4)  ปญหาจากอนุกรรมการที่พบว่า บางส่วนมีภารกิจค่อนข้างมาก ท าให้  2.  ลดขั้นตอนในการตรวจสอบ
 มีเวลาน้อย / เข้ามาโดยระบบพรรคพวก คุณสมบัติยังไม่ชัดเจน / ไม่  1)  พิจารณาลด กระชับขั้นตอนลง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และท าให้การตรวจสอบเดินทางเร็วขึ้น  เช่น
 ทุ่มเท ในการท างาน ขาดระเบียบวินัย ท าให้การวินิจฉัยรูปเรื่องการ  หลังอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติรายงานผลการตรวจสอบแล้ว ควรส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะ

 ตรวจสอบ รายงานผลการตรวจสอบ รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ ไม่ถี่  กรรมการฯ ได้เลยโดยไม่ต้อง ผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เพิ่มเติมอีก (เนื่องจากผ่านการตรวจสอบ
 ถ้วนรอบด้าน บางกรณีไม่เป็นที่ยอมรับ เกิดข้อโต้แย้งด้านความ  ถึง 2 ชั้น คือผู้อ านวยการกลุ่ม และอนุกรรมการแต่ละด้านแล้ว)

 เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ หรือก าหนดความคุ้มครองเกินหลักกฎหมาย









 - ฐ -
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28