Page 15 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 15

2.2 ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน

 ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน
 ปัญหา                    แนวทางแก้ไข

 ั
 1)  ขั้นตอนการพิจารณารับเรื่องร้องเรียนปจจุบัน ต้องผ่านขั้นตอนตั้งแต่  1.  ด้านการกระจายอ านาจ
 ส านักงาน ไปสู่อนุกรรมการ (กลั่นกรอง) และกรรมการ กสม. ส่งผลให้  ข้อเสนอแนะคือการลดขั้นตอนให้มีความกระชับ แต่ยังคงมาตรฐานการพิจารณาไว้ ดังนี้
 การมีความล่าช้ากว่าจะได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ   1)  ควรมีการกระจายอ านาจให้กับส านักงานเป็นผู้รับเรื่อง และท าการพิจารณาคัดกรองเรื่องเบื้องต้น โดย
 ั
 2)  ขอบเขตของการรับเรื่องร้องเรียน ปจจุบันค่อนข้างกว้าง และขาด  ก าหนดให้ผู้อ านวยการส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นผู้พิจารณา บริหารจัดการ
 ั
 ความชัดเจน อันเนื่องจากปญหาการตีความเกี่ยวกับ “สาระของค า  2)  ส านักงานเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในการจัดทีมงานตรวจสอบตามประเภทการละเมิด เพื่อสนับสนุน
 ร้อง” หรือกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ านาจรับไว้  การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน เพื่อสร้างระบบการกระจายงานให้เหมาะสม มีมาตรฐาน
 พิจารณาตรวจสอบ รวมทั้งกรณีคาบเกี่ยว ( เป็นเรื่องที่อยู่ในอ านาจ  ตามปริมาณ ความซับซ้อนและประเภทงาน

 หน้าที่ของหน่วยงานอื่น ที่มีประเด็นสิทธิมนุษยชนคาบเกี่ยวอยู่ด้วย)   2.  พัฒนาคู่มือมาตรฐานการท างาน (SOP)
 ั
 หรือการร้องเรียนกรณีปญหาที่ยังไม่เกิด ฯลฯ          เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยควบคุมให้มีแนวทางด าเนินการ และพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เป็นมาตรฐาน
    เดียวกัน ก่อนน าเสนอยังผู้อ านวยการส านัก ทั้งนี้โดยค านึงถึงองค์ประกอบส าคัญๆ ทั้งด้านรูปแบบ เนื้อหา
    ระยะเวลา ดังนี้
 1)  องค์ประกอบการร้องเรียน และข้อมูลพื้นฐานประกอบการพิจารณา

 2)  ระบบการลงทะเบียน และการออกหมายเลขค าร้อง เช่นอาจก าหนดให้มีการลงทะเบียนส าหรับการรับ
 เรื่อง / หนังสือร้องเรียน รวมถึงระบบฐานข้อมูล จากนั้นหากพิจารณาโดยผู้รับผิดชอบแล้ว มีประเด็น

 ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ให้น าไปออกหมายเลขค าร้อง











 - ฌ -
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20