Page 444 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 444

มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 6  มีนาคม 2518    รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีคําสั่งให้

                     ดร.ไชยยงค์  ชูชาติ  รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นผู้รักษาการรองเลขาธิการสํานักงานการปฏิรูปที่ดิน
                     เพื่อเกษตรกรรมอีกตําแหน่งหนึ่ง  ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2518
                            เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้  คือ  ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม
                                                                 ั
                     ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพในการเกษตร ที่ดินจึงเป็นปจจัยสําคัญและเป็นรากฐานเบื้องต้นของการผลิต
                                           ั
                     ทางการเกษตรกรรม  แต่ปจจุบันปรากฏว่าเกษตรกรกําลังประสบความเดือดร้อนเนื่องจากต้องสูญเสีย
                     สิทธิในที่ดิน  และกลายเป็นผู้เช่าที่ดิน  ต้องเสียค่าเช่าที่ดินในอัตราสูงเกินสมควร  ที่ดินขาดการ

                     บํารุงรักษา  จึงทําให้อัตราผลิตผลเกษตรกรรมอยู่ในระดับตํ่า  เกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมและ
                     เสียเปรียบจาก ระบบการเช่าที่ดินและการจําหน่ายผลิตผลตลอดมา ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะความยุ่งยาก
                     ทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม การปกครอง และการเมืองของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นความจําเป็น
                                                    ั
                     อย่างยิ่งที่รัฐจะต้องดําเนินการแก้ไขปญหาดังกล่าวโดยด่วนที่สุด  โดยวิธีการปฏิรูปที่ดินเพื่อช่วยให้
                     เกษตรกรมีที่ดินทํากินและให้การใช้ที่ดินเกิดประโยชน์มากที่สุด  พร้อมกับการจัดระบบการผลิตและ

                     จําหน่ายผลิตผลเกษตรกรรมเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร  ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนองแนวนโยบาย
                     แห่งรัฐในการลดความเหลื่อมลํ้า  ในฐานะของบุคคลในทางเศรษฐกิจและสังคม  ตามที่ได้กําหนดไว้ใน
                     รัฐธรรมนูญ จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น
                            บทบัญญัติตามมาตรา 9  แห่งพระราชบัญญัตินี้ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่ง  เรียกว่า

                     กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในกระทรวงการคลังประกอบด้วยเงินและทรัพย์สิน ตามมาตรา
                     10 เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                            วันที่ 21 มกราคม 2518  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอความ
                     เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมงานโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งคณะรัฐมนตรีมี
                     มติเห็นชอบและให้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมงานโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้ ตามที่
                     กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

                            ต่อมาในวันที่ 16  พฤศจิกายน 2519   ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                     เกษตรกรม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2519   ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อ

                     เกษตรกรรม พ.ศ. 2518 โดยมีเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติดังกล่าว  คือ  เนื่องจาก
                     พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518  ยังมีบทบัญญัติไม่รัดกุมและเหมาะสม ทํา
                     ให้เป็นอุปสรรคต่อการดําเนินการปฏิรูปที่ดินอยู่หลายประการ  และมีบางประการได้แก่เรื่อง  การออก

                     พันธบัตร  การชําระราคาหรือค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สมควรแก้ไขเพิ่มเติมเสียใหม่โดย
                     รีบด่วน เพื่อให้การปฏิบัติตามกฎหมายเกิดความคล่องตัวและสนองนโยบายการปฏิรูปที่ดินของรัฐบาล
                     ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น   จึงมีการแก้ไขเพิ่มเติมระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ใน 2

                     มาตรา ดังนี้












                                                                                                      8‐9
   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449