Page 444 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 444
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 6 มีนาคม 2518 รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีคําสั่งให้
ดร.ไชยยงค์ ชูชาติ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นผู้รักษาการรองเลขาธิการสํานักงานการปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรมอีกตําแหน่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2518
เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม
ั
ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพในการเกษตร ที่ดินจึงเป็นปจจัยสําคัญและเป็นรากฐานเบื้องต้นของการผลิต
ั
ทางการเกษตรกรรม แต่ปจจุบันปรากฏว่าเกษตรกรกําลังประสบความเดือดร้อนเนื่องจากต้องสูญเสีย
สิทธิในที่ดิน และกลายเป็นผู้เช่าที่ดิน ต้องเสียค่าเช่าที่ดินในอัตราสูงเกินสมควร ที่ดินขาดการ
บํารุงรักษา จึงทําให้อัตราผลิตผลเกษตรกรรมอยู่ในระดับตํ่า เกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมและ
เสียเปรียบจาก ระบบการเช่าที่ดินและการจําหน่ายผลิตผลตลอดมา ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะความยุ่งยาก
ทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม การปกครอง และการเมืองของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นความจําเป็น
ั
อย่างยิ่งที่รัฐจะต้องดําเนินการแก้ไขปญหาดังกล่าวโดยด่วนที่สุด โดยวิธีการปฏิรูปที่ดินเพื่อช่วยให้
เกษตรกรมีที่ดินทํากินและให้การใช้ที่ดินเกิดประโยชน์มากที่สุด พร้อมกับการจัดระบบการผลิตและ
จําหน่ายผลิตผลเกษตรกรรมเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนองแนวนโยบาย
แห่งรัฐในการลดความเหลื่อมลํ้า ในฐานะของบุคคลในทางเศรษฐกิจและสังคม ตามที่ได้กําหนดไว้ใน
รัฐธรรมนูญ จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น
บทบัญญัติตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัตินี้ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่ง เรียกว่า
กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในกระทรวงการคลังประกอบด้วยเงินและทรัพย์สิน ตามมาตรา
10 เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
วันที่ 21 มกราคม 2518 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอความ
เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมงานโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งคณะรัฐมนตรีมี
มติเห็นชอบและให้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมงานโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้ ตามที่
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
ต่อมาในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2519 ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2519 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม พ.ศ. 2518 โดยมีเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติดังกล่าว คือ เนื่องจาก
พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ยังมีบทบัญญัติไม่รัดกุมและเหมาะสม ทํา
ให้เป็นอุปสรรคต่อการดําเนินการปฏิรูปที่ดินอยู่หลายประการ และมีบางประการได้แก่เรื่อง การออก
พันธบัตร การชําระราคาหรือค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สมควรแก้ไขเพิ่มเติมเสียใหม่โดย
รีบด่วน เพื่อให้การปฏิบัติตามกฎหมายเกิดความคล่องตัวและสนองนโยบายการปฏิรูปที่ดินของรัฐบาล
ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จึงมีการแก้ไขเพิ่มเติมระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ใน 2
มาตรา ดังนี้
8‐9