Page 443 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 443

มาตรา 80  บัญญัติว่า  รัฐพึงจัดระบบการถือกรรมสิทธิ์และการครอบครองที่ดินเพื่อประโยชน์

                     แห่งการส่งเสริมเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรม และพึงกําหนดพันธะให้เจ้าของที่ดินใช้ที่ดินให้เป็น
                     ประโยชน์ตามความเหมาะสมแก่สภาพของที่ดิน
                            มาตรา 81  บัญญัติว่า  รัฐพึงส่งเสริมให้เกษตรกรมีกรรมสิทธิ์ และสิทธิในที่ดิน เพื่อประกอบ

                     เกษตรกรรมอย่างทั่วถึง โดยการปฏิรูปที่ดินและวิธีการอื่น
                            วันที่ 12   ธันวาคม 2517    หนังสือพิมพ์เดลิไทม์ เสนอข่าวว่า รัฐบาลจะการเสนอร่าง
                     พระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้สภานิติบัญญัติพิจารณาในวันที่ 12  ธันวาคม 2517

                     โดยอ้างคําให้สัมภาษณ์ของดร.ประกอบ หุตะสิงห์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2527  และ
                                                                                                   ่
                     มีการพาดหัวข่าวว่า “เข็น ก.ม. ช่วยชาวนาเข้าสภาด่วน ใช้เงินพรีเมี่ยมบังคับซื้อที่ดิน จัดสรรปาสงวน
                     ให้ทํากิน” รายละเอียดว่า “ก.ม.ปฏิรูปให้เกษตรกรทํากินคนละ 50 ไร่  กําหนดโทษจําคุกเจ้าของที่ดินผู้

                     ขัดขืน”
                            เมื่อรัฐบาลจะการเสนอร่างพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้สภานิติบัญญัติ

                     พิจารณา   เนื่องจากสภานิติบัญญัติยังต้องพิจารณากฎหมายซึ่งยังค้างพิจารณาอยู่อีก 70  ฉบับ รับ
                     หลักการวาระแรกไปแล้ว 20  ฉบับ  ญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และญัตติพิจารณาแก้ไข
                     รัฐธรรมนูญจนถึงเดือนมกราคม 2518  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จึงมีมติให้มีการประชุมถึงห้าทุ่มทุกวัน
                     เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะหมดอายุในวันที่ 26 มกราคม 2518  ตามที่ได้กําหนดให้มีการเลือกตั้ง

                     สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป
                            วันที่ 17  ธันวาคม 2517 ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมการเช่านา  พ.ศ. 2517

                     โดยประกาศ  ในราชกิจจานุเบกษา  เล่ม 91  ตอนที่ 215  ลงวันที่ 17  ธันวาคม 2517  เหตุผลในการ
                     ประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่พระราชบัญญัติควบคุมการเช่านา พ.ศ. 2493 ซึ่งใช้บังคับ
                           ั
                     อยู่ในปจจุบันยังไม่เหมาะสม เพราะสภาพการทํานาเปลี่ยนแปลงไป  มาตรการที่กําหนดไว้ในกฎหมาย
                     ดังกล่าวจึงไม่เพียงพอ  ประกอบกับวิธีการกําหนดค่าเช่านาขั้นสูงซึ่งกําหนดไว้  เป็นการแน่นอนใน

                     กฎหมายนั้นยังไม่เป็นธรรม  สมควรกําหนดตามสภาพของท้องที่และประเภทของข้าว  หรือพืชไร่ที่
                     เพาะปลูกโดยคํานึงถึงค่าใช้จ่ายในการลงทุนของผู้เช่านาด้วย

                            วันที่ 10  มกราคม 2518   หนังสือพิมพ์เดลิไทม์ข่าวว่า “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร
                     และสหกรณ์  มั่นใจว่าการปฏิรูปที่ดินจะช่วยชาวนาได้  และเสนอให้สภานิติบัญญัติพิจารณาวาระ 2
                     และ 3  รวดเดียว”

                            ในวันที่ 16 มกราคม 2556  สภานิติบัญญัติแห่งชาตินําร่างพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                     เกษตรกรรม พ.ศ.  .........  เข้าสู่การพิจารณา และมีการประชุมต่อในวันที่ 17  และ18  มกราคม 2518
                     สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติให้ความเห็นชอบในวาระ 3

                            ต่อมาวันที่ 14  กุมภาพันธ์ 2518  นายสัญญา  ธรรมศักดิ์  นายกรัฐมนตรี  รับสนองพระบรม
                     ราชโองการ  และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 92 ตอนที่ 54 (ฉบับพิเศษ) วันที่ 5 มีนาคม 2518










                                                                                                      8‐8
   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448