Page 442 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 442

เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้  คือ  เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ของประเทศประกอบ

                     อาชีพการเกษตร  ผลิตผลเกษตรกรรม  เป็นสินค้าขาออกที่ทํารายได้มาสู่ประเทศเป็นอันดับหนึ่ง  การ
                     เศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับอาชีพการเกษตรเป็นสําคัญ  แต่ปรากฏว่าเกษตรกรส่วนมากเป็นผู้
                     ยากจนต้องกู้ยืมเงินทุนมาใช้ในการประกอบอาชีพและเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว  จึงทําให้เกษตรกรมี

                     หนี้สินล้นพ้นตัวและต้องสูญเสียกรรมสิทธิ์ในที่ดิน  และกลายเป็นผู้เช่าที่ดิน  ต้องเสียค่าเช่าในอัตราสูง
                     นอกจากนั้นเกษตรกรผู้ผลิตตกอยู่ในฐานะเสียเปรียบพ่อค้าคนกลาง  ซึ่งเป็นผู้กําหนดราคาผลผลิต
                     เกษตรกรรมขั้นต้นและผลิตภัณฑ์อาหาร โดยมุ่งเอาเปรียบกดราคาเพื่อให้ตนได้รับผลกําไรจากการซื้อ

                     ผลิตผลและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากเกษตรกรให้มากที่สุด รัฐบาลจึงเห็นความจําเป็นที่จะต้องดําเนินการ
                     ช่วยเหลือเกษตรกรให้หลุดพ้นจากหนี้สิน มีที่ดินทํากินเป็นของตนเอง และให้สามารถ เพิ่มผลผลิตการ
                     ช่วยเหลือเกษตรกรให้หลุดพ้นจากหนี้สิน มีที่ดินทํากินเป็นของตนเอง และให้สามารถ เพิ่มผลผลิตและ

                     มีรายได้สูงขึ้น  และเพื่อช่วยพยุงราคาขายผลิตผลเกษตรกรรมขั้นต้น  และผลิตภัณฑ์อาหารให้อยู่ใน
                     ระดับที่เหมาะสม เป็นผลดีแก่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคภายในประเทศ เห็นสมควรมีกฎหมายจัดตั้งกองทุน

                     สงเคราะห์เกษตรกรขึ้นโดยเฉพาะเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในด้านการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและเพื่อ
                     พยุงราคาผลิตผลเกษตรกรรมขั้นต้นและผลิตภัณฑ์อาหาร
                            วันที่ 3  ธันวาคม 2517  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอความ
                     เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ....  ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่

                     24     กันยายน 2517 ภายหลังส่งสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเรียบร้อย ซึ่ง
                     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ....  (มีกฎหมายว่า

                     ด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งมีสาระสําคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อช่วยให้เกษตรกรมี
                     ที่ดินทํากิน และให้การใช้ที่ดินเกิดประโยชน์มากที่สุด   พร้อมกับการจัดระบบการผลิตและจําหน่าย
                     ผลิตผลเกษตรกรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ที่
                     สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีการได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้วโดยให้แก้ไขเล็กน้อย และให้เสนอสภานิติ

                     บัญญัติแห่งชาติทําหน้าที่รัฐสภาพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
                                                                      ั
                                               ั
                            ดังที่กล่าวมาข้างต้น ปญหาที่ดินทํากินถือว่าเป็นปญหาใหญ่ของประเทศ ทั้งรัฐบาลและสภา
                                              ั
                     นิติบัญญัติแห่งชาติต่างก็เห็นปญหา เนื่องจากมีชาวไร่ชาวนาเดินขบวนเรียกร้องตลอดทั้งปี 2517  สภา
                     นิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2517    และ
                     ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 91 ตอนที่ 169  วันที่ 7 ตุลาคม 2517  โดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์  ปราโมช

                     ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวนี้  ซึ่งใน
                     หมวด 5  แนวนโยบายแห่งรัฐ มีบทบัญญัติ 3 มาตรา  คือ มาตรา 79  มาตรา 80  มาตรา 81 บัญญัติ
                     ไว้ว่า

                            มาตรา 79  บัญญัติว่า รัฐพึงดําเนินการให้ความเหลื่อมลํ้าในฐานะของบุคคลในทางเศรษฐกิจ
                     และสังคมลดน้อยลง










                                                                                                      8‐7
   437   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447