Page 389 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 389

1. คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.)
                                                                    ั
                               1.1) ความเป็นมาของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.)
                                 ที่ดินของรัฐมีหลายประเภท แต่ละประเภทอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของส่วนราชการต่าง ๆ
                       ตามที่กฎหมายกําหนดไว้ เช่น ที่สาธารณประโยชน์ อยู่ในการดูแลรักษาของนายอําเภอตามพระราชบัญญัติ
                                                                                      ่
                                                          ่
                       ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 พื้นที่ปาไม้ อยู่ในการดูแลรักษาของกรมปาไม้ตามพระราชบัญญัติ
                        ่
                                                        ่
                       ปาไม้ พ.ศ. 2484  และพระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  พื้นที่อุทยานแห่งชาติ อยู่ในการ
                                                        ่
                       ดูแลรักษาของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ปา และพันธุ์พืช ที่ราชพัสดุ กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์
                       และอยู่ในการดูแลรักษาของกรมธนารักษ์ ตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
                                                                  ั
                                 แต่การกําหนดขอบเขตที่ดินของรัฐเกิดปญหาทับซ้อนแนวเขตของที่ดินของหน่วยงานของ
                       รัฐด้วยกันเอง เป็นประเด็นให้ถกเถียงว่า ที่ดินของรัฐส่วนที่ทับซ้อนนั้นจะอยู่ในการดูแลรักษาของ
                       ส่วนราชการใดตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกําหนดขอบเขตที่ดินของรัฐทับซ้อนกัน การถือครอง

                                                                          ั
                       ที่ดินของราษฎร หรือกรณีที่ราษฎรบุกรุกที่ดินของรัฐ จะเกิดมีปญหาถกเถียงว่า ใครควรมีสิทธิระหว่าง
                       รัฐกับราษฎร อันเป็นประเด็นนําไปสู่การร้องเรียนขอความเป็นธรรมเป็นการเฉพาะรายหรือเป็นกลุ่ม
                       มวลชน ตลอดจนการใช้สิทธิทางศาล
                                            ั
                                 ประกอบกับปจจุบันรัฐมีพลเมืองเพิ่มมากขึ้น แต่ที่ดินมีจํากัดทําให้ราษฎรบุกรุกที่ดินของรัฐ
                                                                     ั
                       เพื่อใช้เป็นที่ดินทํากินและอยู่อาศัยกันมากขึ้น จึงเกิดมีปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐเพิ่มขึ้นจํานวนมาก
                       ทําให้ที่ดินของรัฐที่ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมเหลือน้อยลง และราษฎรที่ถือครองที่ดินของรัฐโดยอ้างสิทธิ
                       ส่วนมากโดยจะเป็นเกษตรกรที่ยากจนมีรายได้น้อย ไม่สามารถนําคดีขึ้นสู่ศาลเพื่อพิจารณาให้ความ
                       เป็นธรรมได้
                                                           ั
                                 รัฐจึงแสวงหาแนวทางแก้ไขปญหานี้ในทางบริหาร เพื่อให้ความเป็นธรรมในสังคม
                       อย่างทั่วถึงโดยการตรวจสอบการครอบครองที่ดินของราษฎรผู้ที่เข้าครอบครองที่ดินของรัฐหรือ
                       การพิสูจน์สิทธิ ซึ่งเป็นวิธีการประนีประนอมประสานประโยชน์ระหว่างกัน หากผลการพิสูจน์สิทธิ

                       ปรากฏว่า ราษฎรมีสิทธิในที่ดินรัฐก็จะออกเอกสารสิทธิให้ต่อไป แต่หากรัฐมีสิทธิในที่ดิน ราษฎรก็จะ
                       จัดที่ดินในส่วนที่รัฐยังไม่ใช้ประโยชน์ให้ราษฎรผู้บุกรุกเช่าทํากินและอยู่อาศัยต่อไป
                                 จากสาเหตุดังที่กล่าวมา จึงได้กําหนดให้มีระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการแก้ไข
                                                                                              ั
                        ั
                                                                               ้
                       ปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พ.ศ. 2535  ขึ้นเพื่อกําหนดมาตรการปองกันและแก้ไขปญหาการบุกรุก
                                                                                   ั
                       ที่ดินของรัฐทั่วประเทศ โดยให้อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
                                                                ั
                       สํานักงานกลางช่วยเหลือเกษตรกรและแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ สํานักงานปลัดสํานัก
                                            ่
                                                                              ั
                       นายกรัฐมนตรี ในฐานะฝายเลขานุการของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ตามที่
                                                                      ั
                       กําหนดไว้ในระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ด้วยการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พ.ศ. 2535
                                                                                                   ั
                                 ผลจากการปฏิรูประบบราชการได้มีการโอนภารกิจอํานาจหน้าที่ของส่วนแก้ไขปญหาการ
                                                                                    ั
                       บุกรุกที่ดินของรัฐ สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นสํานักแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
                       (สบร.) สํานักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทําให้ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี
                                    ั
                       ด้วยการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พ.ศ.  2535 มีความจําเป็นต้องได้รับการปรับปรุงให้
                       สอดคล้องกับบทบาทภารกิจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับคําสั่งสํานัก


                                                                                                      7‐27
   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393   394