Page 384 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 384
3. เพื่อก่อให้เกิดระบบการสร้างงาน สร้างรายได้และเป็นการพัฒนาที่ราชพัสดุให้คุ้มค่ากับ
ศักยภาพของที่ดิน
4. เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมยั่งยืน
ั
5. เพื่อเร่งรัดให้มีการจัดทําสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้ครบถ้วนและมีฐานข้อมูลผู้เช่าให้เป็นปจจุบัน
สามารถเชื่อมโยงกับศูนย์กลาง
6. เพื่อให้มีหลักเกณฑ์การประเมินค่าสิทธิการเช่าที่เป็นมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของ
สถาบันการเงิน
้
กลุ่มเปาหมายโครงการ
ในการดําเนินโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนทั่วประเทศทั้ง 5 ประเภทได้แก่
1. สัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย
2. สัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการเกษตร
3. สัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อปลูกสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง
4. สัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประโยชน์อย่างอื่น
5. สัญญาเช่าอาคารราชพัสดุ
คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ
ั
1. ต้องเป็นผู้เช่าที่ราชพัสดุที่มีสัญญาเช่าที่ถูกต้องสมบูรณ์เป็นปจจุบัน และต้องไม่เป็นผู้ค้าง
ชําระค่าเช่า
2. ในกรณีที่เป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยหรือประกอบการเกษตร ที่ดินนั้นจะต้องไม่สงวนไว้ใช้
ประโยชน์ในทางราชการ หรือไม่มีโครงการจะนํามาพัฒนาจัดหาประโยชน์จากที่ดินนั้นเว้นแต่สถาบัน
การเงินจะยินยอมให้นําสิทธิที่มีอายุการเช่าไม่เกิน 3 ปี ไปคํ้าประกันการกู้เงินได้
3. จะต้องไม่เป็นสิทธิการเช่า ที่มีข้อผูกพันอยู่แล้วเว้นแต่จะทํากับผู้ให้กู้รายเดิม หรือผู้ให้กู้
รายเดิมได้ให้ความยินยอมแล้ว
โดยกรมธนารักษ์ได้จัดทําข้อตกลงกับสถาบันการเงินทั้ง 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน
และธนาคารอาคารสงเคราะห์
2.2) โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสําหรับผู้มีรายได้น้อย
ั
ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะแก้ไขปญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย และสร้างความมั่นคง
ในการอยู่อาศัยแก่คนจนที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด
ชุมชนบุกรุก กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้อยู่อาศัยกระจัดกระจายอยู่นอกชุมชน ผู้อยู่อาศัยในบ้านเช่า บ้านพัก
ตามโรงงาน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยตํ่ากว่ามาตรฐาน ขาดบริการพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ
ที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต จึงมอบให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ
ั
และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ปญหาดังกล่าว ซึ่งได้กําหนดเป็น
โครงการนําร่อง 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการบ้านเอื้ออาทร สําหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วไป และโครงการ
พัฒนาความมั่นคงที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัด ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2546
ั
เห็นชอบโครงการแก้ไขปญหาที่อยู่อาศัย ผู้มีรายได้น้อย “โครงการบ้านเอื้ออาทร” และโครงการพัฒนา
ความมั่นคงที่อยู่อาศัยคนจนในชุมชนแออัด “โครงการบ้านมั่นคง”
7‐22