Page 99 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 99

90


                        4.5.1 วิถีชีวิตและพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตามพลวัตทางสังคม

                        ในรอบกึ่งศตวรรษที่ผาน ประเทศไทยมีการพัฒนาประเทศอยางตอเนื่อง โดยมีอิทธิพลจากกระแส
                  หลักการพัฒนาประเทศ จากสังคมเกษตรกรรมที่วิถีชีวิตของผูคนอิงธรรมชาติ และระบบสังคมที่เกื้อกูลกัน
                  ไปสูสังคมเกษตรแบบอุตสาหกรรมที่วิถีชีวิตของผูคนถอยหางจากธรรมชาติ และระบบโครงสรางทางสังคม
                  เปนครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางเศรษฐกิจเปนสังคมอุตสาหกรรมใหม

                  ซึ่งสงผลตอความเปลี่ยนแปลงทางโครงสรางสังคม วิถีชีวิตสังคมชนบทเปนสังคมเมือง และพฤติกรรมมักคุน
                  ทางสังคมเปนความสัมพันธเชิงธุรกิจเปนปจจัยสําคัญ

                        ความสัมพันธระหวางรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นที่เคยมีบทบาทเปนแหลงเชื่อมโยงและเกื้อกูลของ
                  คนในชุมชนทองถิ่นมีบทบาทลดนอยถอยลง เพราะแตเดิมนั้นผูประกอบกิจการคาปลีกดั้งเดิมสวนใหญจะ
                  เปนคนไทยเชื้อสายจีนซึ่งถือระบบคุณธรรมตามความเชื่อลัทธิขงจื้อ ในการประกอบกิจการรานคาจึงเปน

                  เสมือนสะพานเชื่อมระหวางผูผลิตสินคากับผูบริโภคสินคา และเชื่อมโยงความตองการสินคาของคนในพื้นที่
                  ไปยังผูผลิตสินคา รวมถึงเปนแหลงเกื้อกูลสําหรับผูที่ตองการสินคาแตขาดแคลนปจจัยไปใชกอนเทาที่จําเปน
                  ตอการดํารงชีพ

                        เมื่อสภาพสังคมเปลี่ยนไปตามพลวัต ประเพณีทางการคาที่เคยถายทอดระบบคุณธรรมตามลัทธิ
                  ขงจื้อจากรุนสูรุนถูกทาทายจากการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นไดวารานคาเชนนั้นมี

                  จํานวนลดนอยลง สวนมากถูกกลืนตามคานิยมของกระแสหลัก แตรานคาปลีกดั้งเดิมใดที่ยังสามารถยึดโยง
                  กับหลักคุณธรรมดังกลาวได ก็ยังคงสามารถยึดโยงกับวิถีชีวิตของคนในสังคมทองถิ่นไดเชนกัน

                        แมวาปจจุบันความเจริญทางวัตถุนิยม ไดกาวเขามาอยางถาถมในนาม “การกระจายความเจริญสูทองถิ่น
                  เพื่อการพัฒนาประเทศ”  ทําใหพฤติกรรมของประชาชนในฐานะผูบริโภคเปลี่ยนแปลงไป เชน การรับประทาน

                  อาหารนอกบานอยางสม่ําเสมอ การเลือกซื้อสินคาที่รานคาปลีกสมัยใหม การเปนศูนยรวมของวัยรุน
                  (Entertainment Complex) รวมถึงคานิยมความทันสมัย เปนตน สิ่งเหลานั้นนับเปนปจจัยภายนอกที่ทาทาย
                  ตอวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของสังคมไทย แตปจจัยภายในที่ถือเปนภูมิคุมกัน ไดแก การยึดโยงหัวใจของประชาชน
                  ผูบริโภค (ความภักดี)  ที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมที่ถือระบบคุณธรรม เพราะความตองการของประชาชนถือเปน

                  เสรีภาพขั้นพื้นฐานของปจเจกเชน (Freedom from want) มิอาจบังคับใหเปลี่ยนแปลงได หากไมสามารถยึด
                  โยงทัศนคติที่มีตอวิถีชุมชนได

                        4.5.2 ทัศนคติตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญและผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม

                        คาลส โรเจอร ใหความหมายของทัศนคติวา หมายถึง ดัชนีชี้วาบุคคลคิดและรูสึกอยางไรกับ

                  คนรอบขาง วัตถุ หรือสิ่งแวดลอม ตลอดจนสถานการณตางๆ โดยทัศนคติมีรากฐานมาจากความเชื่อที่อาจ
                  สงผลถึงพฤติกรรมในอนาคตได ทัศนคติจึงเปนเพียงความพรอมที่จะตอบสนองตอสิ่งเรา และเปนมิติของ
                  การประเมิน เพื่อแสดงวาชอบหรือไมชอบตอประเด็นหนึ่งๆ ซึ่งถือเปนการสื่อสารภายในบุคคล
                                                                                                   1
                  (Interpersonal Communication)  ที่เปนผลกระทบมาจากการรับสารอันจะมีผลตอพฤติกรรมตอไป 0  จะเห็น
                  ไดวา ทัศนคติจะมีความสัมพันธกับพฤติกรรมของคน เพราะทัศนคติของคนจะเปนตัวหลอหลอมใหเกิดเปน
                  พฤติกรรมของคน ดังนั้น จากการศึกษาถึงทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ และทัศนคติของ



                  1
                    สุรพงษ โสธนเสถียร, การสื่อสารเพื่อการจัดการในองคการธุรกิจ, (กรุงเทพ; สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย,
                  2533) น.122.
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104