Page 99 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 99
90
4.5.1 วิถีชีวิตและพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตามพลวัตทางสังคม
ในรอบกึ่งศตวรรษที่ผาน ประเทศไทยมีการพัฒนาประเทศอยางตอเนื่อง โดยมีอิทธิพลจากกระแส
หลักการพัฒนาประเทศ จากสังคมเกษตรกรรมที่วิถีชีวิตของผูคนอิงธรรมชาติ และระบบสังคมที่เกื้อกูลกัน
ไปสูสังคมเกษตรแบบอุตสาหกรรมที่วิถีชีวิตของผูคนถอยหางจากธรรมชาติ และระบบโครงสรางทางสังคม
เปนครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางเศรษฐกิจเปนสังคมอุตสาหกรรมใหม
ซึ่งสงผลตอความเปลี่ยนแปลงทางโครงสรางสังคม วิถีชีวิตสังคมชนบทเปนสังคมเมือง และพฤติกรรมมักคุน
ทางสังคมเปนความสัมพันธเชิงธุรกิจเปนปจจัยสําคัญ
ความสัมพันธระหวางรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นที่เคยมีบทบาทเปนแหลงเชื่อมโยงและเกื้อกูลของ
คนในชุมชนทองถิ่นมีบทบาทลดนอยถอยลง เพราะแตเดิมนั้นผูประกอบกิจการคาปลีกดั้งเดิมสวนใหญจะ
เปนคนไทยเชื้อสายจีนซึ่งถือระบบคุณธรรมตามความเชื่อลัทธิขงจื้อ ในการประกอบกิจการรานคาจึงเปน
เสมือนสะพานเชื่อมระหวางผูผลิตสินคากับผูบริโภคสินคา และเชื่อมโยงความตองการสินคาของคนในพื้นที่
ไปยังผูผลิตสินคา รวมถึงเปนแหลงเกื้อกูลสําหรับผูที่ตองการสินคาแตขาดแคลนปจจัยไปใชกอนเทาที่จําเปน
ตอการดํารงชีพ
เมื่อสภาพสังคมเปลี่ยนไปตามพลวัต ประเพณีทางการคาที่เคยถายทอดระบบคุณธรรมตามลัทธิ
ขงจื้อจากรุนสูรุนถูกทาทายจากการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นไดวารานคาเชนนั้นมี
จํานวนลดนอยลง สวนมากถูกกลืนตามคานิยมของกระแสหลัก แตรานคาปลีกดั้งเดิมใดที่ยังสามารถยึดโยง
กับหลักคุณธรรมดังกลาวได ก็ยังคงสามารถยึดโยงกับวิถีชีวิตของคนในสังคมทองถิ่นไดเชนกัน
แมวาปจจุบันความเจริญทางวัตถุนิยม ไดกาวเขามาอยางถาถมในนาม “การกระจายความเจริญสูทองถิ่น
เพื่อการพัฒนาประเทศ” ทําใหพฤติกรรมของประชาชนในฐานะผูบริโภคเปลี่ยนแปลงไป เชน การรับประทาน
อาหารนอกบานอยางสม่ําเสมอ การเลือกซื้อสินคาที่รานคาปลีกสมัยใหม การเปนศูนยรวมของวัยรุน
(Entertainment Complex) รวมถึงคานิยมความทันสมัย เปนตน สิ่งเหลานั้นนับเปนปจจัยภายนอกที่ทาทาย
ตอวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของสังคมไทย แตปจจัยภายในที่ถือเปนภูมิคุมกัน ไดแก การยึดโยงหัวใจของประชาชน
ผูบริโภค (ความภักดี) ที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมที่ถือระบบคุณธรรม เพราะความตองการของประชาชนถือเปน
เสรีภาพขั้นพื้นฐานของปจเจกเชน (Freedom from want) มิอาจบังคับใหเปลี่ยนแปลงได หากไมสามารถยึด
โยงทัศนคติที่มีตอวิถีชุมชนได
4.5.2 ทัศนคติตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญและผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม
คาลส โรเจอร ใหความหมายของทัศนคติวา หมายถึง ดัชนีชี้วาบุคคลคิดและรูสึกอยางไรกับ
คนรอบขาง วัตถุ หรือสิ่งแวดลอม ตลอดจนสถานการณตางๆ โดยทัศนคติมีรากฐานมาจากความเชื่อที่อาจ
สงผลถึงพฤติกรรมในอนาคตได ทัศนคติจึงเปนเพียงความพรอมที่จะตอบสนองตอสิ่งเรา และเปนมิติของ
การประเมิน เพื่อแสดงวาชอบหรือไมชอบตอประเด็นหนึ่งๆ ซึ่งถือเปนการสื่อสารภายในบุคคล
1
(Interpersonal Communication) ที่เปนผลกระทบมาจากการรับสารอันจะมีผลตอพฤติกรรมตอไป 0 จะเห็น
ไดวา ทัศนคติจะมีความสัมพันธกับพฤติกรรมของคน เพราะทัศนคติของคนจะเปนตัวหลอหลอมใหเกิดเปน
พฤติกรรมของคน ดังนั้น จากการศึกษาถึงทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ และทัศนคติของ
1
สุรพงษ โสธนเสถียร, การสื่อสารเพื่อการจัดการในองคการธุรกิจ, (กรุงเทพ; สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย,
2533) น.122.

