Page 96 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 96

87


                      2) ผลกระทบของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม

                         ประชาชนสวนมากเห็นวาธุรกิจคาปลีกขนาดใหญสงผลกระทบตอรานคาปลีกดั้งเดิมและรัฐควรมี
                  ระบบการควบคุมและมาตรการปองกันความไมเปนธรรมดังกลาว

                      ตารางที่ 15 : ตารางแสดงความเห็นตอผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม



                                 ประเด็น                 เห็นดวย         ไมเห็นดวย      ไมแนใจ

                  2.1ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญสงผลกระทบ        85                7               8

                  ตอธุรกิจคาปลีกคาสงขนาดเล็ก

                  2.2 ผลกระทบที่มีความไมเปนธรรมใน         36               35              29
                  การประกอบธุรกิจ

                  2.3 รัฐควรเขาไปควบคุมการขยายตัว          55               17              29
                  ของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญไมให
                  ขยายตัวไปยังชุมชนยอย

                  2.4 รัฐควรมีมาตรการปองกันมิใหธุรกิจ     70                8              22

                  คาปลีกชุมชนทองถิ่น (โชหวย)  ไดรับ
                  ผลกระทบจากการแขงขันกับธุรกิจคา
                  ปลีกขนาดใหญ



                  4.5   การวิเคราะหสภาวการณการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทัศนคติของผูบริโภค


                        จากการศึกษาและสํารวจขอมูลในดานพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชน จะพบวา

                        1)  พฤติกรรมของประชาชนไดเลือกใชบริการในรานคาปลีกสมัยใหม ประเภทตาง ๆ ไดแก รานคา
                  สะดวกซื้อ หางสรรพสินคา ซุปเปอรมารเก็ต และรานไฮเปอรมารเก็ต มีสูงเกือบรอยละ 80 ของประเภทรานคาปลีก
                  โดยสวนใหญของประชาชนระบุวา รานคาปลีกสมัยใหมมีความสะดวกสบาย มีสินคาที่หลากหลายและราคาถูก

                  รวมถึงดานทําเลที่ตั้งของรานคาปลีกสมัยใหมที่มักจะตั้งอยูในเมือง ชุมชน หรือในแหลงที่เอื้อตอการเดินทาง
                        มีเหตุผลในเชิงคานิยม เชน ความทันสมัยและรสนิยมของผูซื้อ เปนตน


                        2) ทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ พบวา ประชาชนที่เห็นดวยและไมเห็นดวย
                  มีสัดสวนใกลเคียงกัน กลาวคือ ประชาชนที่ตอบเห็นดวยมีรอยละ 54  สวนที่ตอบไมเห็นดวยอยูรอยละ 46
                  สําหรับผูที่ตอบวาเห็นดวย ไดใหเหตุผลวา การขยายสาขาของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญทําใหตนมี
                  ความสะดวกสบายและมีทางเลือกมากขึ้นในการซื้อสินคา สูงถึงรอยละ 70  สวนเหตุผลที่เหลือ ไดแก

                  มีความหลากหลาย ในการซื้อสินคาหรือบริการ ทําใหชุมชนทองถิ่นมีความเจริญ ทําใหตนสามารถซื้อสินคาใน
                  ราคาประหยัด ฯลฯ ในสวนของการพัฒนาความเจริญใหชุมชนทองถิ่นนั้น พิจารณาไดสองนัย คือ (1)  การพัฒนา
                  ทางวัตถุความทันสมัย และ (2) การกระจายรายไดใหแกคนทองถิ่น
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101