Page 98 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 98

89


                                ความเขาใจเรื่องระบบเศรษฐกิจที่เปนธรรม สามารถจําแนกเปน 3 เรื่อง ไดแก (1) เรื่องให
                  ความเปนธรรมตอผูบริโภค (2) เรื่องใหความเปนธรรมตอผูประกอบธุรกิจ และ (3) เรื่องความเปนธรรมตอ
                  สังคม ซึ่งประชาชนที่ตอบคําถามมีความเขาใจเปนลําดับดังนี้ เปนธรรมตอผูบริโภค รอยละ 74  เปนธรรมตอ

                  ผูประกอบธุรกิจ รอยละ 15 และเปนธรรมตอสังคม รอยละ 11
                        5) ทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญไดจําแนกเปนประเด็นดังนี้


                                (1)  ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญสงผลกระทบตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น พบวา ผูตอบ
                  แบบสอบถามสวนมากถึงรอยละ 85  เห็นดวยวา การปดกิจการของรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นเปนผล
                  มาจากธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ และประชาชนรอยละ 51 เห็นวา การเขามาของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
                  ในชุมชนทองถิ่นเปนความไมเปนธรรมตอรานคาปลีกดั้งเดิม และรอยละ 45 เห็นวา การใชกลยุทธขาย
                  สินคาราคาต่ํากวาทุนเปนพฤติกรรมที่เอาเปรียบรานคาปลีกดั้งเดิม


                                (2)  สืบเนื่องจาก (1)  ประชาชนรอยละ 55  เห็นวารัฐควรมีมาตรการในการควบคุม
                  การขยายตัวของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญไมใหขยายตัวไปยังชุมชนระดับยอย ในขณะเดียวกันมีอยูประมาณ
                  รอยละ 45 ที่ตอบวาไมเห็นดวยหรือไมแนใจกับมาตรการในการควบคุมดังกลาว

                                สําหรับผูที่ตอบวาเห็นดวย ใหเหตุผลในทํานองการปกปองรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น มี
                  มากถึงรอยละ 84 สวนที่เหลือรอยละ 16 ใหเหตุผลอื่น เชน เพื่อลดคานิยมสังคมบริโภคนิยม หรือปองกัน

                  การไหลออกของเงินไปตางประเทศ เปนตน ในขณะที่ผูที่ตอบวาไมเห็นดวยกับมาตรการแทรกแซงของรัฐ
                  ดังกลาว โดยใหเหตุผลวา เปนการจํากัดเสรีภาพในการประกอบธุรกิจของเอกชน และทําใหสังคมทองถิ่น
                  ไมเจริญ รอยละ 49  ที่เหลืออีกรอยละ 51  เห็นวา เปนการจํากัดโอกาสของประชาชนในการเขาถึงสินคา
                  ราคาถูก และหลากหลาย รวมถึงความสะดวกสบายในการบริโภคสินคาหรือบริการ

                                (3) ทัศนคติของประชาชนเรื่องความชวยเหลือของรัฐที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น

                                มีประชาชนสูงถึงรอยละ 90  ที่ตอบวา ควรมีมาตรการปองกันและชวยเหลือรานคาปลีก

                  ดั้งเดิมทองถิ่น มีเหตุผลดังนี้

                                     - รานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นสามารถประกอบกิจการตอไปได

                                     - รานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นสรางรายไดใหแกคนในชุมชุนทองถิ่น

                                     - รานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นชวยรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจ

                                     - รานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นเปนสวนหนึ่งของวิถีชุมชน

                                สําหรับประชาชนที่ตอบไมเห็นดวยรอยละ 10  เห็นวา (1)  เปนการจํากัดเสรีภาพในการ
                  ประกอบธุรกิจแบบเสรี และ (2)  ทําใหประชาชนในพื้นที่ขาดรายได จากการจางงานของธุรกิจคาปลีก
                  ขนาดใหญ

                        พฤติกรรมและทัศนคติของประชาชนดังกลาวที่แสดงออกมาเพื่อตอบสนองตอแรงจูงใจดังกลาว

                  ขางตนนั้น สะทอนใหเห็นไดวา ประชาชนมีความหวงใยตอสถานการณของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญที่จะ
                  สงผลกระทบตอรานคาปลีกดั้งเดิม และควรมีมาตรการปองกันและชวยเหลือรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น แต
                  ปจจัยที่สําคัญคือ ภาครัฐตองมีความจริงใจในการสรางกลไกใหเกิดการคาที่เปนธรรม มีมาตรการคุมครอง
                  ธุรกิจทองถิ่นดั้งเดิมใหสามารถประกอบกิจการตอไปได และปกปองรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นใหถือเปน
                  สวนหนึ่งของวิถีชุมชน
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103