Page 16 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 16

7

                  ระเบียบเมืองหรืออาคาร หรือใชพระราชบัญญัติคุมครองผูบริโภค พ.ศ. 2522 กรณีที่ผูบริโภคไมไดรับความ
                  เปนธรรม เปนตน แตอยางไรก็ดี การใชมาตรการทางกฎหมายดังกลาวไดรับการวิพากษวิจารณวามิใช

                  กฎหมายที่มีเจตนารมณโดยตรงในการคุมครองสิทธิของผูประกอบการรายยอยแตอยางใด

                         แนวโนมเรื่องการรักษาสมดุลระหวางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกับความยุติธรรมทางสังคม
                  (การพัฒนาที่ยั่งยืน)

                         แนวโนมโลกทัศนของการพัฒนาประเทศในปจจุบันมีแนวคิดวา การพัฒนาประเทศตองสรางสมดุล
                  ระหวางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดลอม โดยถือหลักการวา การพัฒนาประเทศที่สนองตอบความตองการ

                  ของคนรุนปจจุบัน ตองไมสรางภาระและกระทบกระเทือนตอคนรุนตอไป ซึ่งผลการประชุมสหประชาชาติ
                  เรื่องการพัฒนาและสภาพแวดลอมที่ผานมา (UNCED หรือ United Nations Conference on Environment
                  and Development)  ไดมีการกําหนดมาตรฐานเรื่องการพัฒนาประเทศที่เรียกวา “การพัฒนาประเทศ
                  อยางยั่งยืน” อันมีองคประกอบสําคัญอยู 3 ประการ (Sustainable development consists of three
                  pillars) ไดแก


                         1) การพัฒนาเศรษฐกิจ (Economic Development)
                         2) การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและสังคม (Social Development)


                         3) การรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอม  (Environmental Protection)
                         การพัฒนาอยางยั่งยืนนี้ จะตองมีการบูรณาการองคประกอบทั้งสามประการ เพื่อใหเกิดการพัฒนา

                  ที่สมดุล ผสมผสาน และไมจําตองพัฒนาประเทศโดยใหความสําคัญเพียงดานเศรษฐกิจเทานั้น แสดงให
                  เห็นวาการพัฒนาประเทศตองมองถึงผลระยะยาวที่จะเกิดขึ้น และไมไดขึ้นอยูกับอัตราการเจริญเติบโตทาง
                  เศรษฐกิจหากอยูที่การปรับปรุงคุณภาพชีวิตคน สังคม และคุณภาพสิ่งแวดลอม รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับ

                  ความเปนธรรมในสังคม อันหมายความรวมถึง หลักความยุติธรรมระหวางคนรุนปจจุบันกับคนรุนตอไปดวย

                         แนวคิดวาดวยการพัฒนาอยางยั่งยืนนี้ ไดถูกบรรจุอยูในนโยบายการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนา
                  เศรษฐกิจและสังคมแหงชาตินับแตแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2535 - 2539) เปนตนมาจนถึงปจจุบัน
                  โดยเริ่มจากเรื่องการรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอมที่กําหนดใหนโยบายรัฐตองใหความสําคัญตอการปองกันและ
                  ควบคุมคุณภาพสิ่งแวดลอมซึ่งเปนผลสืบเนื่องมาจากปญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและ

                  สิ่งแวดลอม และแผนพัฒนาฯ ฉบับตอๆ มาไดเนนความสําคัญเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและสังคม
                  ในฐานะที่คนเปนศูนยกลางของการพัฒนาควบคูไปกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการรักษา
                  คุณภาพสิ่งแวดลอม และยิ่งเดนชัดมากขึ้นเมื่อรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทยไดบัญญัติขอตกลง
                  รวมกันวา ในการบริหารราชการแผนดินของรัฐตองบริหารราชการแผนดินใหเปนไปเพื่อการพัฒนาสังคม

                  เศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศอยางยั่งยืนโดยตองสงเสริมการดําเนินการตามปรัชญาเศรษฐกิจ
                  พอเพียงและคํานึงถึงผลประโยชนของประเทศชาติในภาพรวมเปนสําคัญ (มาตรา 78 (1)) ในขณะที่
                  นโยบายดานเศรษฐกิจ รัฐตองสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเปนธรรม และสนับสนุนใหมีการพัฒนา

                  เศรษฐกิจอยางยั่งยืน สนับสนุนใหมีการใชหลักคุณธรรมจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลควบคูกับ
                  การประกอบกิจการ กํากับใหการประกอบกิจการมีการแขงขันอยางเสรีและเปนธรรมปองกันการผูกขาด
                  ตัดตอนไมวาโดยทางตรงหรือทางออม รวมถึงรัฐมีหนาที่ดําเนินการใหมีการกระจายรายไดอยางเปนธรรม
                  คุมครอง สงเสริมและขยายโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้ง
                  สงเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภูมิปญญาทองถิ่นและภูมิปญญาไทย เพื่อใชในการผลิตสินคา บริการ และ

                  การประกอบอาชีพ (มาตรา 84 (1) (2) (5) (6)) ในสวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและสังคม รัฐธรรมนูญฯ
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21