Page 20 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 20

11

                  โรงภาพยนตร รานอาหาร กีฬาในรม รวมถึงสถาบันการเงิน ฯลฯ เชน หางเซ็นทรัล หางดิเอ็มโพเรี่ยม
                  หางเดอะมอลล หางสรรพสินคาในตางจังหวัด เปนตน

                                    - รานคาเฉพาะอยาง (Category Killer) หมายถึง รานคาที่จําหนายสินคาสายผลิตภัณฑ
                  กลุมเดียวกัน แตมีหลากหลายผูผลิต บางทีเรียกวา “รานคาประชันชนิด”  เชน รานพาวเวอรบาย ที่จําหนาย
                  กลุมผลิตภัณฑเครื่องใชไฟฟา รานซุปเปอรสปอรตที่จําหนายกลุมผลิตภัณฑดานเครื่องอุปกรณกีฬา เปนตน

                                    - รานคาสินคาพิเศษ (Specialty Store) หมายถึง รานคาปลีกที่จําหนายสินคาที่มี
                  ลักษณะพิเศษที่มีลักษณะเปนสินคานําสมัย หรือสินคาที่มีแบรนของตนเอง เชน รานวัตสัน รานบูธ รานโดโซ
                  เปนตน
                                    - รานคาปลีกแบบดิสเคาสโตร (Discount Store) หมายถึง รานคาปลีกที่นําเอาหลักการ
                  ของรานคาแบบซุปเปอรมารเก็ตมาใชแตเนนใหผูบริโภคบริการตนเอง โดยรานคามีอุปกรณชวย เชน ตะกรา

                  หรือรถเข็น ฯลฯ โดยเนนสินคาราคาถูก คุณภาพปานกลาง แตกตางกับหางสรรพสินคา โดยรานคาปลีก
                  แบบดิสเคานสโตร จําแนกเปน 2 ประเภท ไดแก

                                            •  รานคาปลีกแบบดิสเคานสโตร ประเภทซุปเปอรเซ็นเตอร (Super  Center)
                  หมายถึง รานคาปลีกขนาดใหญที่พัฒนาและผสมผสานจุดเดนของซุปเปอรมารเก็ตและหางสรรพสินคา โดยเนน
                  สินคาราคาประหยัด และจําหนายสินคาประเภทเสื้อผา เครื่องนุงหมเปนหลัก รวมทั้งเครื่องใชไมสอยตางๆ และ
                  นําอาหารมาจําหนายเพิ่มเติมเปนสินคาเสริม เชน หางเทสโกโลตัส หางบิ๊กซี เปนตน

                                            •  รานคาปลีกแบบดิสเคานสโตร ประเภทไฮเปอรมารเก็ต (Hyper  Market)
                  ความหมายเชนเดียวกับรานคาปลีกแบบดิสเคานสโตร ประเภทซุปเปอรเซ็นเตอร แตเนนสินคาประเภทอาหาร
                  เปนหลัก สวนสินคาอื่นเปนสินคาเสริมเพิ่มเติม เชน หางคารฟูร เปนตน


                  1.6   ลําดับของการนําเสนอ

                         บทที่ 2 จะแสดงใหทราบถึงกระบวนทัศนของรัฐที่จะสงผลตอการพัฒนาประเทศ โดยจะแสดง

                  ใหเห็นถึงทิศทางการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ และกรอบคิดของรัฐบาล
                  ผานการแถลงนโยบายตอรัฐสภา เพื่อใชเปนฐานรองรับในการเขาสูระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม

                         บทที่ 3 จะแสดงใหเห็นถึงผลพวงของนโยบายทางเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม ทําใหเกิดการเปดตลาด
                  การคาในประเทศไทย โดยเฉพาะอยางยิ่ง ในการประกอบธุรกิจคาปลีก ซึ่งมีวิวัฒนาการของการคาปลีก
                  (สมัยใหม) จนถึงการเขามาประกอบธุรกิจของกลุมธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ พรอมกับกลยุทธทางการตลาด

                  เชิงรุกในทุกระดับ ตั้งแตรานคาปลีกสมัยใหมขนาดใหญจนถึงรานคาปลีกสมัยใหมขนาดเล็ก ซึ่งเปนสาเหตุ
                  สําคัญที่มีผลกระทบตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น เชน มีรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นตองปดกิจการ จนทําใหมี
                  การรวมตัวของบรรดารานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นในการปกปองสิทธิในการทํามาหากินของตนเอง

                         บทที่ 4 เปนการนําเสนอขอมูลที่แสดงใหเห็นถึงสภาพแวดลอมทางสังคม ในสวนทัศนคติและ
                  พฤติกรรมของประชาชนในฐานะผูบริโภคนั้นเห็นดวยกับการเขามาลงทุนของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ

                  แตกระนั้น ประชาชนเห็นวา การที่ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมีแผนการตลาดเชิงรุกในการขยายสาขาขาไปใน
                  หนวยยอยทางสังคมระดับอําเภอ ชุมชน และหมูบานเปนการสรางผลกระทบตอสังคมได

                         บทที่ 5 เปนการสังเคราะหภาพรวมที่ไดขอมูลจากบทที่ 2 - 4 วา กระบวนทัศนของรัฐในการพัฒนา
                  ประเทศอันนําไปสูการวางนโยบายและแผนปฏิบัติราชการ ไดใหความสําคัญกับการพัฒนาศักยภาพทาง
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25