Page 19 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 19

10

                  สงเสริมการตลาด ฯลฯ และดวยปจจัยดานศักยภาพ ทําใหธุรกิจคาปลีกขนาดใหญสามารถตัดตอนจาก
                  การคาสงได

                         รูปแบบธุรกิจคาปลีกเมื่อพิจารณาจากกลยุทธในการจัดการ สามารถจําแนกไดดังตอไปนี้

                               1) รานคาปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) หมายถึง การประกอบธุรกิจคาปลีกที่มีการดําเนินการ

                  ในรูปแบบของครอบครัว โดยสวนใหญมักจะจําหนายสินคาประเภททั่วไปที่ใชในชีวิตประจําวัน และมีพื้นที่
                  ตั้งอยูที่แหลงชุมชน ซึ่งนับเปนรานคาที่มีมาตั้งแตยุคแรกของธุรกิจคาปลีก

                               2) รานขายปลีกทั่วไป (General Store) มีลักษณะเปนรานคาปลีกขนาดเล็ก สินคาที่จําหนาย
                  มีจํานวนไมมาก แตหลากหลายประเภท สวนมากตั้งอยูในเมืองเล็กรวมถึงชนบท

                               3) รานขายของชํา เปนรานคาปลีกที่มีอยูทั่วไปไมวาจะเปนหมูบาน หรือชุมชนเมืองในแตละ

                  ทองถิ่นแตกตางกันไปตามสภาพแวดลอม อาจจําแนกได 2 ประเภท คือ  รานขายของชําแบบครบถวน และ
                  รานขายของชําแบบไมครบถวน

                               รานขายของชําแบบไมครบถวน หมายความวา รานคาที่ขายสินคาเครื่องอุปโภคและบริโภคที่
                  จําเปนตอการดํารงชีวิตประจําวัน เชน ขาวสาร อาหารแหง น้ําดื่ม ผลิตภัณฑทําความสะอาด ฯลฯ สวนราน
                  ขายของชําแบบครบถวน หมายความวา รานคาที่ขายสินคาเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จําเปนตอการดํารง

                  ชีวิตประจําวัน และรวมการขายของสดเพื่อนําไปประกอบอาหาร
                               4) รานขายสง (Wholesale Trade) มีลักษณะเปนรานคาที่จําหนายสินคาคราวละมากๆ ขนาด

                  กิจการยังไมใหญ สินคาที่จําหนายเปนสินคาเฉพาะสายผลิตภัณฑ เชน สินคาอุปโภคบริโภค เครื่องเขียน
                  เสื้อผา เครื่องใชในบาน เปนตน

                               5) รานคาปลีกสมัยใหม (Modern Trade)  เปนการประกอบธุรกิจคาปลีก โดยมีการบริหาร
                  จัดการรูปแบบใหหลากหลาย โดยสวนมากนั้นจะเปนกลุมธุรกิจคาปลีกขนาดกลางและขนาดใหญที่มีลําดับ

                  ความซับซอนและมีมูลคาสินทรัพยมาก รวมถึงมีการบริหารจัดการทางธุรกิจอยางมืออาชีพ ไดแก

                                    - รานสะดวกซื้อ (Convenience Store) หมายถึง การประกอบธุรกิจคาปลีกที่มีการ
                  ดําเนินการในรูปของระบบการจัดการสํานักงานใหญ มีระบบสาขา และมีการสรางชื่อทางการคาในทางธุรกิจ
                  โดยรูปแบบ ภาพลักษณ การใหบริการเปนแบบแผนเดียวกัน และใหความสําคัญกับการใหบริการ  24 ชั่วโมง
                  เชน รานเซเวนอีเลฟเวน รานแฟมิลี่มารท เปนตน

                                    - ซุปเปอรมารเก็ต (Supermarket) หมายถึง การประกอบธุรกิจคาปลีกที่มีการ
                  นําเอาสินคาที่เปนของสดตางๆ เพื่อใหการจําหนายสินคาเปนไปอยางครบวงจร เชน ท็อปซุปเปอรมารเก็ต
                  วิลลามารเก็ต เปนตน
                                    - รานคาแบบเงินสดและบริการตนเอง (Cash and Carry) หมายถึง รานคาที่จําหนาย

                  สินคาประเภทบรรจุอยูในหีบหอ หรือกลอง ลักษณะของสินคาที่จําหนายจะมีความหลากหลายของประเภท
                  สินคา โดยเนนสินคาอุปโภคบริโภคที่จําเปนตอชีวิตประจําวัน เชน หางแมคโคร เปนตน โดยสวนใหญรานคา
                  ปลีกสมัยใหมประเภทนี้จะทําหนาที่เปนรานคาสงสินคาใหแกรานคาปลีกแบบดั้งเดิม และกลุมลูกคาตองสมัคร
                  เปนสมาชิกอยางชัดเจน

                                    - หางสรรพสินคา (Department Store) หมายถึง รูปแบบการคาปลีกที่นําสินคาเฉพาะ
                  อยาง (Category Killer) เขามารวมอยูภายในรานคา มีการจัดหมวดสินคาที่อยูในสายผลิตภัณฑเดียวกันอยาง
                  ชัดเจน โดยมากจะนําสินคาแบรนเนม ราคาสูง และมีคุณภาพ โดยใหความสําคัญกับบรรยากาศรานคาใหมี

                  ความทันสมัย สะดวก และจูงใจใหลูกคาเขามาใชบริการอยางครบวงจร เชน การนํา Entertainment  อาทิ
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24