Page 12 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 12

3

                  รานโชหวย และเกษตรกรที่ปลูกพืชผักในทองถิ่นได ที่สําคัญกลุมธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมุงแสวงหาผลกําไร
                  ใหกับบริษัทแมในตางประเทศเปนหลัก รายไดจะถูกสงกลับไปยังบริษัทแมที่ตางประเทศมากกวาหมุนเวียน

                  อยูในทองถิ่นหรือในประเทศไทย

                         รวมถึงประเด็นการสงเสริมและปลูกฝงวัฒนธรรมบริโภคนิยมอันเปนการทําลายวัฒนธรรมแบบ
                  พออยูพอกินของชุมชนทองถิ่น

                         ที่เห็นเดนชัดสุดของผลกระทบที่เกิดจากธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ คือ การที่รานคาปลีกดั้งเดิมตองปด
                  กิจการลงเปนจํานวนมากเพราะไมมีศักยภาพที่สามารถแขงขันได ทําใหผูประกอบกิจการตองเปลี่ยนแปลง

                  อาชีพของตนไปประกอบอาชีพอื่น รวมถึงกรณีผูประกอบกิจการรายใหมขนาดเล็กไมสามารถเขาสูตลาด
                  แขงขันได มีประเด็นวา การที่ผูประกอบกิจการรานคาปลีกดั้งเดิมไมสามารถรักษาอาชีพดั้งเดิมของตนไดและ
                  กรณีที่ผูประกอบกิจการรายใหมไมสามารถเขาสูตลาดไดจะถือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม และ
                  ผลกระทบดังกลาวอยูในความรับผิดชอบของผูใด เนื่องจากสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพถือเปนสิทธิ
                  เสรีภาพพื้นฐานของบุคคลในอันมีเสรีภาพในการประกอบกิจการหรือประกอบอาชีพและการแขงขันโดยเสรี

                  อยางเปนธรรม

                         ประเด็นตอมา การที่รัฐธรรมนูญไดกําหนดใหรัฐตองสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและ
                  เปนธรรม และมีบทบาทหนาที่ในการกํากับใหการประกอบกิจการมีการแขงขันอยางเสรีและเปนธรรม
                  ปองกันการผูกขาดตัดตอนไมวาจะโดยทางตรงหรือทางออมนั้น ในทางปฏิบัติรัฐไดมีการดําเนินการเพื่อให

                  เกิดบรรยากาศทางเศรษฐกิจตามที่รัฐธรรมนูญกําหนดไวมากนอยเพียงใด และรัฐไดเล็งเห็นถึงความสําคัญ
                  ของระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเปนธรรมโดยกําหนดมาตรการสงเสริมและพัฒนาระบบเศรษฐกิจแบบเสรี
                  และเปนธรรมในประเทศที่แนชัดไวแคไหนเพียงใด โดยเฉพาะอยางยิ่งการตระหนักถึงมาตรการในการสราง
                  ความเปนธรรมทางการคาในธุรกิจคาปลีกของประเทศไทย รวมถึงมาตรการรองรับการแขงขันเสรีในตลาด

                  ทางการคาของธุรกิจคาปลีก

                         หลายปที่ผานมา บรรดารานคาปลีกดั้งเดิมไดมีการรวมตัวกันหลายครั้ง ในหลายพื้นที่มีการจัดตั้ง
                  กลุมในนามสมาคม ชมรม เชน สมาคมคุมครองการทํากินของคนไทย หรือกลุมชมรมตอตานการคาปลีก
                  คาสงขามชาติ (เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎรธานี) หรือชมรมผูคาปลีกและประกอบอาชีพอิสระจังหวัด
                  ขอนแกน หรือกลุมนครสวรรคฟอรั่ม ฯลฯ เพื่อตอตานและคัดคานการขยายตัวของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ

                  การไมเห็นดวยกับรัฐที่อนุญาตใหมีการขยายกิจการของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญในพื้นที่ชุมชน และมีการ
                  เรียกรองใหรัฐกําหนดมาตรการรองรับเพื่อสรางความเปนธรรมในการประกอบธุรกิจคาปลีก เชน การยังยั้ง
                  หรือชะลอการขยายตัวของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญโดยใชมาตรการทางกฎหมายที่มีอยู เชน พระราชบัญญัติ
                  ผังเมือง พ.ศ. 2518 พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 พระราชบัญญัติสงเสริมและรักษาคุณภาพ

                  สิ่งแวดลอมแหงชาติ พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติคุมครองผูบริโภค พ.ศ. 2522 เปนตน นอกจากนี้ ยังได
                  เรียกรองใหมีการตรากฎหมายเฉพาะเกี่ยวกับธุรกิจการคาปลีกคาสง รวมถึงการรองขอตอรัฐใหกําหนด
                  มาตรการชวยเหลืออื่นๆ ใหแกรานคาปลีกขนาดเล็กหรือรานคาปลีกดั้งเดิม เชน การเสริมสรางความรู

                  การบริหารจัดการรานคาปลีกสมัยใหม (โครงการรวมพลังโชหวยสูวิกฤต) การรวมกลุมเครือขายรานคาปลีก
                  เพื่อรวมกันสั่งซื้อและกระจายสินคา เปนตน รวมถึงมีการใชสิทธิทางศาล เพื่อขอใหศาลมีคําสั่งระงับหรือ
                  เพิกถอนคําสั่งอนุญาตของรัฐที่ไดอนุญาตใหธุรกิจคาปลีกขนาดใหญเขามาลงทุนในเขตพื้นที่ของตน
                  แตกระนั้นเปาหมายของความพยายามของรานคาปลีกดั้งเดิมดังที่กลาวมา ดูจะสวนทางกลับความเปนจริงที่
                  ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญไดมีการขยายกิจการของตนใหครอบคลุมสูชุมชนระดับยอยๆ อยางรวดเร็ว และ

                  จํานวนมาก ในขณะที่รานคาปลีกดั้งเดิมตางทยอยปดกิจการเปนจํานวนมาก ทั้งที่สภาพรานคาปลีกที่เคยมี
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17