Page 14 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 14
5
กลยุทธทางตลาด เห็นไดจากมีการเติบโตขยายกิจการอยางรวดเร็วและครอบคลุมกลุมเปาหมายทางตลาด
ที่กวางขวางและทุกกลุมเปาหมายมากขึ้น ตั้งแตชุมชนที่มีจํานวนประชากรหนาแนนไปยังชุมชนขนาดยอย
หรือที่เรียกวานโยบาย “ยอขนาด” (Downsizing) จากขอมูลพบวา ในป พ.ศ. 2555 หางคาปลีกเทสโก
โลตัสมีแผนการขยายสาขา โดยมีงบประมาณสําหรับการลงทุนเปนจํานวนเงินที่ไมต่ํากวา 7,000 ลานบาท
เพื่อเปดสาขาใหมกวา 300 สาขา และการเปดสาขาใหมนี้มีเปาหมายที่จะใหครอบคลุมรูปแบบทางธุรกิจ
ของเทสโกโลตัสทุกประเภท ไมวารูปแบบตลาดโลตัส โลตัสเอ็กซเพรส เทสโกโลตัสเอ็กซตรา เชนเดียวกันกับ
รายของบริษัท บิ๊กซี ซูเปอรเซ็นเตอร จํากัด (มหาชน) ที่ไดมีการเปดเผยวา บริษัทฯ มีแผนการลงทุนระยะยาว
ในประเทศไทย ป พ.ศ. 2555 - 2559 โดยจะมีการขยายสาขาใหบริการเพิ่มขึ้นมากกวาเดิมหลายเทาตัวจาก
ที่มีสาขาเปดใหบริการ รวม 238 สาขา ในป พ.ศ. 2553 เปน 950 สาขา โดยมีเปาหมายวาบริษัทจะเปนผูนํา
ทางตลาดของหางคาปลีกของไทย นอกจากการมีแผนการลงทุนอยางชัดเจนแลว ตลอดชวงเวลาที่ผานมา
ในตลาดคาปลีกขนาดใหญมีการแขงขันกันสูงมาก ทั้งเรื่องราคา คุณภาพ ปริมาณ และกลยุทธทางการตลาด
มีการใชสื่อโฆษณา เทคโนโลยีที่ทันสมัย การผลิตสินคาในชื่อตนเองเขามาใชในการแขงขันทางการคารานคา
ปลีกสมัยใหม จนในที่สุดธุรกิจคาปลีกขนาดใหญกลายเปนผูนําของตลาดคาปลีกแทนที่หางสรรพสินคา
1
ทองถิ่นของกลุมทุนไทย0
ผลกระทบตอรานคาปลีกดั้งเดิม
การแขงขันกันระหวางธุรกิจคาปลีกขนาดใหญเพื่อชวงชิงอํานาจเหนือตลาดในกลุมทุนธุรกิจคาปลีก
ขนาดใหญเดียวกันมิไดสงผลตอธุรกิจคาปลีกที่มีระดับเดียวกันเทานั้น ยิ่งธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมีการ
แขงขันกันมากเทาไหร ยอมสงผลทําใหรานคาปลีกดั้งเดิม หรือรานคาโชหวย ที่มิใชเปนคูแขงทางการคา
โดยตรงของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญตองรับผลกระทบอยางหลีกเลี่ยงมิได เนื่องจากไมสามารถแขงขันกับ
ธุรกิจคาปลีกขนาดใหญไดเลย เพราะมีความเสียเปรียบในแทบทุกดาน ไมวาทางดานเทคโนโลยีขั้นสูง
อํานาจตอรองราคา โดยเฉพาะศักยภาพดานทุน ดังนั้น ในหลายปที่ผานมา จึงเห็นบรรดาผูประกอบกิจการ
รานคาปลีกดั้งเดิม หรือรานโชหวย ไดรวมตัวกันเพื่อตอตานและคัดคานการขยายตัวของธุรกิจคาปลีก
ขนาดใหญ อยางเชน เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2553 มีการรวมกลุมของชุมชนเทศบาลนครนครราชสีมาและ
บรรดารานคาปลีกรายยอยในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีการระบุวา การที่หางคาปลีกสมัยใหม (Modern
Trade) ของตางชาติ ไดขยายตัวเขามาเปดดําเนินกิจการในรูปแบบเอ็กซเพรสในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา
แลวจํานวนหลายพื้นที่ดวยกัน เชน อําเภอปากชอง ตําบลดานเกวียน ตําบลจอหอหรือตลาดเซฟวัน และ
มีเปาหมายในการที่จะขยายสาขาในรูปแบบดังกลาว ไมนอยกวา 12 สาขา ในจังหวัดนครราชสีมา
การขยายตัวดังกลาวถูกกลาวหาวา กอใหเกิดผลกระทบกับชุมชน ไดแก
1) กิจการคาปลีกสมัยใหม มีวิธีการกระตุนการตลาด กระตุนยอดขาย ขายลดราคาต่ํากวาทุน
ผลิตสินคาในยี่หอของตนเองคราวละมากๆ เพื่อขายในราคาถูก และอื่นๆ กระทั่งทําใหกิจการของชุมชน
ไมสามารถที่จะตอสูทางการคาไดและลมสลายไปในที่สุด
2) กิจการคาปลีกสมัยใหม มีการขายสินคาทุกประเภท เสมือนหนึ่งเปนการผูกขาดทางการคา
สามารถกําหนดปริมาณ ราคา และรูปแบบในการขายได ทําใหรานคาปลีกที่มีอยูดั้งเดิมในชุมชนที่มีการขาย
1
นิพนธ พัวพงศกร, การคาปลีกของไทย : ผลกระทบของการแขงขันจากผูประกอบการคาปลีกขนาดใหญจาก
ตางประเทศ [ออนไลน], 11 พฤศจิกายน 2556, แหลงที่มา http://www.dric.nrct.go.th/bookdetail.php?book_id
=128217.