Page 76 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 76
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
ข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย
• รับรองว่าจะปฏิบัติตามทั้งกฎหมายภายในประเทศ • ร่วมมือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของ
และกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการยึดไล่ ประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างหลักประกันในการปกป้อง
ที่ดิน สิทธิการได้รับอาหารและที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ รวม คุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้กับบุคคลและชุมชน ใน
ทั้งสิทธิชนพื้นเมือง สถานการณ์เกี่ยวข้องกับผู้ดําเนินการสําคัญเป็นหน่วย
• ดําเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดําเนินมาตรการที่ งานหรือบรรษัทข้ามชาติ และเป็นการดําเนินกิจการข้าม
เหมาะสมต่อบริษัทไทยที่ลงทุนในพื้นที่ ในเรื่องการละเมิด พรมแดน
สิทธิมนุษยชนต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ
พัฒนาต่าง ๆ ไม่ว่าจะดําเนินกิจการ ณ ที่ใดก็ตาม ข้อเสนอต่อรัฐบาลสาธารณรัฐ
• กําหนดมาตรการให้กับบริษัทไทย ในการจัดทําการ แห่งสหภาพเมียนมาร์
ประเมินผลกระทบทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ • ดําเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีมูลความ
สิทธิมนุษยชน ก่อนเริ่มดําเนินกิจการต่อ ผิดในการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่า
• ในฐานะเจ้าของโครงการร่วม รัฐบาลไทย (พร้อมทั้ง ชดเชยให้กับชาวบ้านในชุมชน เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้อง
รัฐบาลเมียนมาร์) จะต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณชน ไม่เข้าไปมีส่วนเป็นนายหน้าต่อรองราคาที่ดิน
เกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของโครงการ โดยเฉพาะต่อชุมชน • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเปิดเผยบัญชีรายการจ่าย
ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ผลรายงานการประเมิน ค่าชดเชยต่อสาธารณชน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถตรวจ
ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระบวนการจ่ายค่าชดเชยและ สอบบัญชีดังกล่าวได้ว่าถูกต้องหรือไม่ และหากว่าไม่
การจัดการย้ายถิ่นฐานใหม่ นอกจากนี้ ควรสร้างความ ถูกต้อง ควรดําเนินการเพื่อรับรองให้เกิดการจ่ายค่า
ชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงานของโครงการ ชดเชยที่เพียงพอให้ครบตามจํานวนทั้งหมดโดยเร็ว
ในอนาคต ให้แนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
ที่ได้นําเสนอในรายงานฉบับนี้ และระบุอย่างชัดเจนว่า • ระงับการดําเนินคดีทางอาญาต่อประชาชนที่ปฏิเสธที่
ภาคส่วนไหนรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะย้ายออกจากพื้นที่ ชาวบ้านที่ไร้ที่อยู่จะต้องได้รับความ
จักต้องไม่มีการดําเนินโครงการต่อหากว่าปัญหาต่าง ๆ ช่วยเหลือโดยด่วน
ยังไม่ได้รับการแก้ไข • พิจารณาทบทวนการให้อนุญาตการพัฒนาอุตสาหกรรม
ในพื้นที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชากรจํานวน
ข้อเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มาก พิจารณาทบทวนบริเวณและขนาดของพื้นที่
แห่งชาติ ของประเทศไทยและเมียนมาร์ โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย เช่นเดียวกับการทําให้
• ดําเนินการตรวจสอบที่เต็มรูปแบบต่อข้อร้องเรียนที่ เกิดผลกระทบต่อประชากรชนพื้นเมืองให้น้อยที่สุด ซึ่ง
เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมดที่ โดยส่วนใหญ่ไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่ อธิบายให้
เกี่ยวข้องกับการยึดครองที่ดินและการขับไล่ชาวบ้าน กับสาธารณชนอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับ เหตุผลการเลือก
ออกจากที่ดิน อันเป็นผลสืบเนื่องมากจากกิจกรรมหรือ ทําเลที่ตั้งของโครงการขนาดใหญ่ กําหนดไว้อย่างชัดเจน
การดําเนินการของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สําหรับ หมู่บ้าน ครัวเรือน ประชากรที่จะได้รับผลกระ
โดยบริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและเมียนมาร์ไม่ว่า ทบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งภายในและบริเวณ
จะกระทําการ ณ ที่ใดก็ตาม ทั้งนี้การดําเนินการตรวจ รอบ ๆ โครงการ
สอบดังกล่าวต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส มีความสมํ่าเสมอ • ในฐานะเจ้าของโครงการร่วม รัฐบาลเมียนมาร์ (พร้อม
และโดยทันท่วงที ทั้งรัฐบาลไทย) จะต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณชน
76