Page 76 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 76

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย



            ข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย
            •  รับรองว่าจะปฏิบัติตามทั้งกฎหมายภายในประเทศ    •  ร่วมมือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของ
               และกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการยึดไล่  ประเทศอื่น  ๆ    เพื่อสร้างหลักประกันในการปกป้อง
               ที่ดิน สิทธิการได้รับอาหารและที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ รวม  คุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้กับบุคคลและชุมชน  ใน
               ทั้งสิทธิชนพื้นเมือง                            สถานการณ์เกี่ยวข้องกับผู้ดําเนินการสําคัญเป็นหน่วย
            •  ดําเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดําเนินมาตรการที่  งานหรือบรรษัทข้ามชาติ และเป็นการดําเนินกิจการข้าม
               เหมาะสมต่อบริษัทไทยที่ลงทุนในพื้นที่ ในเรื่องการละเมิด  พรมแดน
               สิทธิมนุษยชนต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ
               พัฒนาต่าง ๆ ไม่ว่าจะดําเนินกิจการ ณ ที่ใดก็ตาม  ข้อเสนอต่อรัฐบาลสาธารณรัฐ
            •  กําหนดมาตรการให้กับบริษัทไทย ในการจัดทําการ   แห่งสหภาพเมียนมาร์
               ประเมินผลกระทบทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ  •  ดําเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีมูลความ
               สิทธิมนุษยชน ก่อนเริ่มดําเนินกิจการต่อ          ผิดในการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่า
            •  ในฐานะเจ้าของโครงการร่วม  รัฐบาลไทย  (พร้อมทั้ง  ชดเชยให้กับชาวบ้านในชุมชน  เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้อง
               รัฐบาลเมียนมาร์) จะต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณชน   ไม่เข้าไปมีส่วนเป็นนายหน้าต่อรองราคาที่ดิน
               เกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของโครงการ โดยเฉพาะต่อชุมชน  •  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเปิดเผยบัญชีรายการจ่าย
               ที่ได้รับผลกระทบ  ได้แก่  ผลรายงานการประเมิน    ค่าชดเชยต่อสาธารณชน  เพื่อให้ชาวบ้านสามารถตรวจ
               ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระบวนการจ่ายค่าชดเชยและ     สอบบัญชีดังกล่าวได้ว่าถูกต้องหรือไม่  และหากว่าไม่
               การจัดการย้ายถิ่นฐานใหม่  นอกจากนี้ ควรสร้างความ  ถูกต้อง  ควรดําเนินการเพื่อรับรองให้เกิดการจ่ายค่า
               ชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงานของโครงการ    ชดเชยที่เพียงพอให้ครบตามจํานวนทั้งหมดโดยเร็ว
               ในอนาคต ให้แนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ   ที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
               ที่ได้นําเสนอในรายงานฉบับนี้  และระบุอย่างชัดเจนว่า   •  ระงับการดําเนินคดีทางอาญาต่อประชาชนที่ปฏิเสธที่
               ภาคส่วนไหนรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว      จะย้ายออกจากพื้นที่  ชาวบ้านที่ไร้ที่อยู่จะต้องได้รับความ
               จักต้องไม่มีการดําเนินโครงการต่อหากว่าปัญหาต่าง  ๆ   ช่วยเหลือโดยด่วน
               ยังไม่ได้รับการแก้ไข                          •  พิจารณาทบทวนการให้อนุญาตการพัฒนาอุตสาหกรรม
                                                               ในพื้นที่  ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชากรจํานวน
            ข้อเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน                   มาก  พิจารณาทบทวนบริเวณและขนาดของพื้นที่
            แห่งชาติ ของประเทศไทยและเมียนมาร์                  โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย  เช่นเดียวกับการทําให้
            •  ดําเนินการตรวจสอบที่เต็มรูปแบบต่อข้อร้องเรียนที่  เกิดผลกระทบต่อประชากรชนพื้นเมืองให้น้อยที่สุด ซึ่ง
               เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมดที่    โดยส่วนใหญ่ไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่  อธิบายให้
               เกี่ยวข้องกับการยึดครองที่ดินและการขับไล่ชาวบ้าน  กับสาธารณชนอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับ  เหตุผลการเลือก
               ออกจากที่ดิน อันเป็นผลสืบเนื่องมากจากกิจกรรมหรือ  ทําเลที่ตั้งของโครงการขนาดใหญ่  กําหนดไว้อย่างชัดเจน
               การดําเนินการของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย     สําหรับ หมู่บ้าน ครัวเรือน ประชากรที่จะได้รับผลกระ
               โดยบริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและเมียนมาร์ไม่ว่า  ทบทั้งทางตรงและทางอ้อม  รวมทั้งภายในและบริเวณ
               จะกระทําการ ณ ที่ใดก็ตาม ทั้งนี้การดําเนินการตรวจ  รอบ ๆ โครงการ
               สอบดังกล่าวต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส มีความสมํ่าเสมอ  •  ในฐานะเจ้าของโครงการร่วม รัฐบาลเมียนมาร์ (พร้อม
               และโดยทันท่วงที                                 ทั้งรัฐบาลไทย)  จะต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณชน


          76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81