Page 75 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 75
บทที่ 4
บทสรุป
โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายได้ดําเนินการด้วย เราขอเรียกร้องให้ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเปิดเผยราย
กระบวนการที่ไร้ประสิทธิภาพซึ่งไม่ปฏิบัติตามหลักสิทธิ ชื่อการจ่ายค่าชดเชยสู่สาธารณชนเพื่อให้ชาวบ้าน
มนุษยชนพื้นฐานหลายประการ สิทธิชนพื้นเมืองดั้งเดิมและ สามารถเปรียบเทียบข้อมูลที่เปิดเผยกับจํานวนค่าชดเชย
ความรับผิดชอบสาธารณะที่ทั้งรัฐบาลเมียนมาร์และ ที่พวกเขาได้รับจริง ในทุกกรณีที่การบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้อง
รัฐบาลไทยให้ไว้เกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นโดยไม่สมัครใจ จําเป็นต้องดําเนินการจัดให้ชาวบ้านได้รับค่าชดเชยที่
และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เพียงพอ และจ่ายค่าชดเชยให้โดยรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
ชุมชนเข้าถึงข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับ ปัญหาต่าง ๆ ข้างต้นส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบ
โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและการอพยพย้าย ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระ
ถิ่นฐานได้อย่างจํากัด สองในสามของครัวเรือนที่สํารวจ ทบจากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายพึ่งพาอาศัย
ไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ จากทั้งรัฐบาลและบริษัท สําหรับชาว การเกษตรในที่ดินของตนและทรัพยากรธรรมชาติเป็น
บ้านที่ได้รับข้อมูลจากรัฐบาลหรือบริษัท ส่วนใหญ่กล่าว รายได้หลัก การสูญเสียที่ดินและทรัพยากรอื่น ๆ รวมถึง
ว่าได้รับเพียงข้อมูลผลกระทบเชิงบวกและผลประโยชน์ ปัญหาที่ดินและทรัพยากรที่ได้รับจากการชดเชยไม่เพียง
จากโครงการ มีเพียงไม่กี่ครัวเรือนที่สํารวจทั้งหมดรับทราบ พอ จะยิ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้านมากขึ้น
ว่าจะมีการก่อสร้างเขตนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี นํ้ามัน อีก ผู้ได้รับผลกระทบต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน บทที่ 4
และก๊าซธรรมชาติขึ้นในพื้นที่ของเขา ทั้งที่จริงแล้วเป็นส่วน เพื่อให้พวกเขาสามารถฟื้นฟูวิถีการดํารงชีพ และทํามาหากิน
สําคัญในแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ได้อีกครั้ง
ไม่มีการปรึกษาหารือที่มีความหมายกับผู้ได้รับ โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสอง
ผลกระทบ ผู้ให้ข้อมูลเพียง 27 เปอร์เซ็นต์ ได้เข้าร่วมประชุม ประเทศ คือ ไทย และเมียนมาร์ หากว่าความสัมพันธ์กับ
ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานของโครงการ ผู้เข้าร่วมในการ ชาวบ้านไม่พัฒนาขึ้น การดําเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ
สนทนากลุ่มได้ให้ข้อมูลว่าการประชุมดังกล่าวเป็นเพียง โครงการดังกล่าว อาจส่งผลกระทบทางลบต่อความสัมพันธ์
การนําเสนอโครงการแบบ “ทางเดียว” ในส่วนชาวบ้านที่ ข้ามพรมแดนระหว่างเมียนมาร์และไทยที่มีมาอย่าง
เข้าร่วมในการประชุม 82 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้มีส่วนร่วมใน ยาวนาน เมียนมาร์ควรเรียนรู้จากบทเรียนความผิดพลาด
การพูดคุยอภิปรายในวงประชุม ส่วนใหญ่เป็นเพราะพวก ของประเทศอื่นที่พัฒนานิคมอุตสาหกรรม เพื่อหลีกเลี่ยง
เขาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง หรือไม่มีโอกาสได้ตั้งคําถาม ปัญหาสําคัญ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้ และปัญหาต่าง ๆ ที่
ในที่ประชุม มีครัวเรือนเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ยินยอม อาจบานปลายขึ้นในอีกทศวรรษข้างหน้า
ให้รัฐบาลก่อสร้างก่อนโครงการเริ่มขึ้น ชาวบ้านกล่าวว่า พวกเขาเองไม่ได้ต่อต้านการ
กระบวนการจ่ายค่าชดเชยไม่เป็นธรรมและไม่ พัฒนา แต่ว่าต้องการการพัฒนาที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้คน
โปร่งใส มีเพียงชาวบ้าน 15 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับค่าชดเชย และสิ่งแวดล้อม รัฐบาลและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
อัตราค่าชดเชยยังน้อยเกินไปที่จะสร้างหลักประกันในการ กับโครงการควรคํานึงถึงข้อกังวลชาวบ้านอย่างจริงจัง
ดํารงชีวิตในอนาคตให้กับผู้ได้รับผลกระทบได้ คณะวิจัย และพยายามดําเนินการเพื่อไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
ตั้งข้อสงสัยถึงความเป็นไปได้สูงของการเกิดทุจริต ด้วยการยกระดับความมั่นคงในการดํารงชีพของชุมชน
คอร์รัปชั่นในกระบวนการลงทุนและการจ่ายค่าชดเชย ท้องถิ่น และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม
75