Page 77 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 77
โดยเฉพาะต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับสถานะ • ให้ความสําคัญกับชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ในการจัดสรร
ปัจจุบันของโครงการ ได้แก่ ผลรายงานการประเมิน ทรัพยากรนํ้าในพื้นที่
ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระบวนการจ่ายค่าชดเชยและ • ปฏิบัติตามกฎหมายภายในประเทศและระหว่าง
การจัดการย้ายถิ่นฐานใหม่ นอกจากนี้ ควรสร้างความ ประเทศทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นฐานโดยไม่
ชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงานของโครงการใน สมัครใจและสิทธิต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการให้หลักประกันว่า
อนาคต ให้แนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวด้วย
ได้นําเสนอในรายงานฉบับนี้ และระบุอย่างชัดเจนว่า • ตรวจสอบและดําเนินมาตรการต่อบริษัททั้งหมดที่
ภาคส่วนไหนรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ละเมิดสิทธิมนุษยชนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจาก
จักต้องไม่มีการดําเนินโครงการต่อ หากว่าปัญหาต่าง ๆ โครงการพัฒนาในเมียนมาร์
ยังไม่ได้รับการแก้ไข • รับประกันว่าผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนสามารถเข้าถึง
• จัดตั้งกลไกสําหรับกระบวนการปรึกษาหารือและการมี การเยียวยาทั้งในกระบวนการยุติธรรมและมาตรการ
ส่วนร่วมของผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อสร้างหลักประกันว่า อื่น ๆ ที่ไม่ใช่กระบวนการยุติธรรมอย่างมีประสิทธิผล
ความต้องการ รวมทั้งข้อกังวลของชาวบ้าน จะเป็นที่ เช่น ศาลยุติธรรมที่เป็นอิสระ โปรงใส่และมีประสิทธิภาพ
รับรู้และได้รับการจัดการอย่างเป็นระบบ เปิดเผย และ คณะกรรมการที่ดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
เป็นธรรม จะต้องขอความยินยอมที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า แห่งชาติ
และได้รับข้อมูลเพียงพอ จากผู้ได้รับผลกระทบก่อนการ
ตัดสินใจใด ๆ ที่เกี่ยวกับการโอนย้ายที่ดินโดยให้เป็นไป ข้อเสนอแนะต่อรัฐสภาสาธารณรัฐ
ตามหลักสิทธิมนุษยชน แห่งสหภาพเมียนมาร์
• ในกรณีที่การย้ายถิ่นฐานใหม่อาจเป็นที่ยอมรับ • ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ครอบคลุมถึงการปกป้อง
รัฐบาลควรดําเนินแผนการอย่างชัดเจน ปฏิบัติได้จริง และการเคารพสิทธิที่ดินของประชาชนเมียนมาร์ โดย ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
และสมเหตุสมผล โดยมีส่วนร่วมกับชุมชนที่ได้รับผลก เฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์และชนพื้นเมือง รวมถึงการจัด
ระทบและเครือข่ายที่สนับสนุน เพื่อสร้างหลักประกัน ระบบสิทธิในการถือครองที่ดินของพลเมือง
ในการสร้างวิถีอาชีพใหม่ให้กับชุมชนต่าง ๆ ที่จะต้องถูก • รับรองว่ากฎหมายที่ดูแลสิทธิการถือครองที่ดินจะต้อง
ย้ายออกจากพื้นที่ ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะต้องยัง สอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
คงมีหลักประกันด้านอาหารและที่อยู่อาศัยในอนาคต ในเรื่องการรุกไล่ที่ดิน สิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงอาหาร
โดยอย่างน้อยจะต้องอยู่ในระดับที่เคยมีในช่วงก่อนการ และที่อยู่อาศัย และการปกป้องคุ้มครองสิทธิชนพื้นเมือง
เริ่มโครงการ หรือไม่ก็มีมาตรฐานที่สูงกว่า • รับรองให้มีกฎหมายที่สร้างกลไกในการแก้ไขปัญหา
• จัดการเรื่องค่าชดเชยที่เป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับผ่าน ข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ที่โปร่งใสและเป็นธรรม ทั้งในเชิง
กลไกที่เป็นระบบ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ถูกย้ายออกจากพื้นที่ กระบวนการยุติธรรมและมาตรการอื่น ๆ โดยกลไก
สามารถซื้อหาที่ดิน และมีโอกาสทางอาชีพที่เท่าเทียม ดังกล่าวจะต้องเป็นอิสระจากทั้งรัฐสภาและรัฐบาล
กันเมื่อที่ดินถูกยึดไป ควรใส่ใจต่อการให้ค่าชดเชยสําหรับ อีกทั้งยังต้องสามารถเข้าถึงได้สําหรับพลเมือง
วิถีการดํารงชีพของชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบในทาง ทั้งหมด
ลบจากโครงการทั้งหมด มิใช่แค่เพียงค่าชดเชยที่เกี่ยวข้อง • รับรองว่ากระบวนการในการออกกฎหมายที่เสนอแนะ
กับที่ดินเท่านั้น ข้างต้น จะต้องได้รับการปรึกษาหารือทางสาธารณะโดย
• ให้ความช่วยเหลือโดยทันทีต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน มีทั้ง เกษตรกร ชาวนา ชุมชนและภาคประชาสังคมมี
จากความยากจนและปัญหาสุขภาพอันเป็นผลมาจาก ส่วนร่วมอย่างเต็มรูปแบบ
โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ผู้ได้รับผลกระทบ • ศึกษาประสบการณ์ในการพัฒนากฎหมายคุ้มครอง
ต้องการการสนับสนุนในการเข้าถึงนํ้า ไฟฟ้า สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม รวมทั้งกลไกที่ควบคุมการพัฒนาและการ
การศึกษา อาชีพ บ้านที่อยู่อาศัยและที่ดิน จัดการอุตสาหกรรมจากประเทศต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยง
77