Page 78 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 78
ความผิดพลาด การละเลย และการจัดการที่ไม่ดีที่อาจ • ในกรณีที่การย้ายถิ่นฐานใหม่อาจเป็นที่ยอมรับ
เกิดขึ้นได้ รวมทั้งหาประโยชน์จากประสบการณ์ระหว่าง รัฐบาลควรดําเนินแผนการอย่างชัดเจน ปฎิบัติได้จริง
ประเทศ กรณีดังกล่าวควรพิจารณาถึงการคุ้มครอง และสมเหตุสมผลโดยมีส่วนร่วมกับชุมชนที่ได้รับผลก
สุขภาพของประชาชนและคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระทบ รวมถึงเครือข่ายที่สนับสนุน เพื่อสร้างหลักประกัน
• กฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศควรได้รับการ ในการสร้างวิถีอาชีพใหม่ให้กับชุมชนต่าง ๆ ที่จะต้อง
แก้ไข โดยให้มีการสร้างระบบที่เหมาะสมสําหรับการมี ถูกย้ายออกจากพื้นที่ ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะต้อง
ส่วนร่วมของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจาก จะต้องได้รับหลักประกันมีหลักประกันด้านอาหารและ
ต่างประเทศในพื้นที่ เช่นเดียวกับการคุ้มครองทางกฎหมาย ที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยอย่างน้อยจะต้องอยู่ในระดับ
สําหรับสิทธิมนุษยชนของประชาชนที่อาจจะได้รับ ที่เคยมีในช่วงก่อนการเริ่มโครงการ หรือไม่ก็มีมาตรฐาน
ผลกระทบจากโครงการลงทุนจากต่างประเทศต่าง ๆ ที่สูงกว่า
• รับรองว่าบริษัทดําเนินการให้ค่าชดเชยที่เป็นธรรมแก่
ข้อเสนอต่อ บุคคลและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน
บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำากัด (มหาชน) ซึ่งไม่เพียงแต่จะต้องได้รับค่าชดเชยตามราคาตลาดของ
และนักลงทุนอื่น ๆ ในอนาคต ที่ดินที่ถูกเวนคืน แต่ยังจะต้องให้เกิดการอพยพย้าย
• รับรองว่า จะปฏิบัติตามหลักการความยินยอมที่เป็นอิสระ ถิ่นฐานใหม่ไปยังพื้นที่ที่เหมาะสม มีการเข้าถึงทาง
ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอ (Free, Prior, Informed ทรัพยากร วิถีการประกอบอาชีพและการบริการทัดเทียม
Consent – FPIC) เปิดโอกาสให้ชุมชนที่ได้รับผลกระ กับถิ่นฐานเดิม
ทบได้มีส่วนร่วมและมีการปรึกษาหารือทางสาธารณะ • บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ควรเปิดเผยบันทึกข้อมูลการ
อย่างมึความหมาย เต็มรูปแบบ และด้วยความจริงใจ จ่ายเงินค่าชดเชยที่ระบุรายละเอียดว่าใครเป็นผู้ได้รับ
รวมถึงการจัดทําและการให้ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และได้รับในจํานวนเงินเท่าไหร่ อย่างไร
กับชุมชนท้องถิ่นล่วงหน้าก่อนกระบวนการตัดสินใจ • นักลงทุนรายใหม่ควรปฏิเสธในการเข้าร่วมโครงการ
• รับรองว่า บริษัทจะดําเนินการประเมินผลกระทบทาง เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย จนกว่าชุมชนที่ได้รับผลกระ
ด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสิทธิมนุษยชนที่โปร่งใส ทบจะได้รับการคุ้มครองและเคารพสิทธิมนุษยชน
และครอบคลุมก่อนการเริ่มดําเนินการกิจกรรมที่เกี่ยว
กับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอีกครั้ง และรับรองว่าข้อ ข้อเสนอแนะสำาหรับสาธารณชนในเมียนมาร์
เสนอแนะต่าง ๆ จากรายงานการประเมินผลกระทบได้ ประเทศไทย ชุมชนระหว่างประเทศ
นําไปดําเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงหรือบรรเทาผลกระทบที่ ที่อาจกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
อาจเกิดขึ้น กับผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการ
• ให้ดําเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่สร้างความ • เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมาร์ปกป้อง
เสียหายและอันตรายต่อชาวบ้านในพื้นที่ สิทธิมนุษยชนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ
• ให้ยึดถือหลักการชี้นําแห่งองค์การสหประชาชาติว่า พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือนํ้าลึกทวาย ในวิธี
ด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (UN Guiding Principle การที่ตนสามารถทําได้
on Business and Human Rights) ทั้งเชิงนโยบาย • รับรองว่า บริษัทและธุรกิจจากประเทศของตน จะยึดถือ
และเชิงปฏิบัติการของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลักการแนะนําแห่งองค์การสหประชาชาติว่าด้วย
ทวายทั้งหมด ธุรกิจและสิทธิมนุษยชนและมาตรการคุ้มครองสิทธิ
• ให้ยึดถือพันธกรณีตามมาตฐานสากลว่าด้วยการย้าย มนุษยชนสากลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ถิ่นฐานโดยไม่สมัครใจ หลักพันธกรณีด้านสิทธิมนุษย • รับรองว่า บริษัทและธุรกิจจากประเทศของตน จะดําเนิน
ชนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการรุกไล่ที่ดิน รวมทั้งสิทธิใน การประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพ
การเข้าถึงอาหารและที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ และด้านสิทธิมนุษยชนที่โปร่งใสและครอบคลุม
78