Page 78 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 78

ความผิดพลาด การละเลย และการจัดการที่ไม่ดีที่อาจ  •  ในกรณีที่การย้ายถิ่นฐานใหม่อาจเป็นที่ยอมรับ
               เกิดขึ้นได้ รวมทั้งหาประโยชน์จากประสบการณ์ระหว่าง  รัฐบาลควรดําเนินแผนการอย่างชัดเจน  ปฎิบัติได้จริง
               ประเทศ  กรณีดังกล่าวควรพิจารณาถึงการคุ้มครอง    และสมเหตุสมผลโดยมีส่วนร่วมกับชุมชนที่ได้รับผลก
               สุขภาพของประชาชนและคุณภาพสิ่งแวดล้อม            ระทบ รวมถึงเครือข่ายที่สนับสนุน เพื่อสร้างหลักประกัน
            •  กฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศควรได้รับการ         ในการสร้างวิถีอาชีพใหม่ให้กับชุมชนต่าง  ๆ  ที่จะต้อง
               แก้ไข โดยให้มีการสร้างระบบที่เหมาะสมสําหรับการมี  ถูกย้ายออกจากพื้นที่  ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะต้อง
               ส่วนร่วมของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจาก   จะต้องได้รับหลักประกันมีหลักประกันด้านอาหารและ
               ต่างประเทศในพื้นที่  เช่นเดียวกับการคุ้มครองทางกฎหมาย  ที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยอย่างน้อยจะต้องอยู่ในระดับ
               สําหรับสิทธิมนุษยชนของประชาชนที่อาจจะได้รับ     ที่เคยมีในช่วงก่อนการเริ่มโครงการ หรือไม่ก็มีมาตรฐาน
               ผลกระทบจากโครงการลงทุนจากต่างประเทศต่าง ๆ       ที่สูงกว่า
                                                             •  รับรองว่าบริษัทดําเนินการให้ค่าชดเชยที่เป็นธรรมแก่
            ข้อเสนอต่อ                                         บุคคลและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน
            บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำากัด (มหาชน)   ซึ่งไม่เพียงแต่จะต้องได้รับค่าชดเชยตามราคาตลาดของ
            และนักลงทุนอื่น ๆ ในอนาคต                          ที่ดินที่ถูกเวนคืน  แต่ยังจะต้องให้เกิดการอพยพย้าย

            •  รับรองว่า จะปฏิบัติตามหลักการความยินยอมที่เป็นอิสระ   ถิ่นฐานใหม่ไปยังพื้นที่ที่เหมาะสม  มีการเข้าถึงทาง
               ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอ (Free, Prior, Informed   ทรัพยากร  วิถีการประกอบอาชีพและการบริการทัดเทียม
               Consent – FPIC)  เปิดโอกาสให้ชุมชนที่ได้รับผลกระ  กับถิ่นฐานเดิม
               ทบได้มีส่วนร่วมและมีการปรึกษาหารือทางสาธารณะ  •  บริษัท  อิตาเลียนไทยฯ  ควรเปิดเผยบันทึกข้อมูลการ
               อย่างมึความหมาย  เต็มรูปแบบ  และด้วยความจริงใจ   จ่ายเงินค่าชดเชยที่ระบุรายละเอียดว่าใครเป็นผู้ได้รับ
               รวมถึงการจัดทําและการให้ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง  และได้รับในจํานวนเงินเท่าไหร่ อย่างไร
               กับชุมชนท้องถิ่นล่วงหน้าก่อนกระบวนการตัดสินใจ  •  นักลงทุนรายใหม่ควรปฏิเสธในการเข้าร่วมโครงการ
            •  รับรองว่า  บริษัทจะดําเนินการประเมินผลกระทบทาง  เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย  จนกว่าชุมชนที่ได้รับผลกระ
               ด้านสิ่งแวดล้อม  สุขภาพ  และสิทธิมนุษยชนที่โปร่งใส   ทบจะได้รับการคุ้มครองและเคารพสิทธิมนุษยชน
               และครอบคลุมก่อนการเริ่มดําเนินการกิจกรรมที่เกี่ยว
               กับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอีกครั้ง  และรับรองว่าข้อ  ข้อเสนอแนะสำาหรับสาธารณชนในเมียนมาร์
               เสนอแนะต่าง ๆ จากรายงานการประเมินผลกระทบได้   ประเทศไทย ชุมชนระหว่างประเทศ
               นําไปดําเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงหรือบรรเทาผลกระทบที่  ที่อาจกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
               อาจเกิดขึ้น                                   กับผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการ
            •  ให้ดําเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ  ไม่สร้างความ  •  เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมาร์ปกป้อง
               เสียหายและอันตรายต่อชาวบ้านในพื้นที่            สิทธิมนุษยชนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ
            •  ให้ยึดถือหลักการชี้นําแห่งองค์การสหประชาชาติว่า  พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือนํ้าลึกทวาย  ในวิธี
               ด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (UN Guiding Principle   การที่ตนสามารถทําได้
               on  Business  and  Human  Rights)  ทั้งเชิงนโยบาย  •  รับรองว่า บริษัทและธุรกิจจากประเทศของตน จะยึดถือ
               และเชิงปฏิบัติการของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ     หลักการแนะนําแห่งองค์การสหประชาชาติว่าด้วย
               ทวายทั้งหมด                                     ธุรกิจและสิทธิมนุษยชนและมาตรการคุ้มครองสิทธิ
            •  ให้ยึดถือพันธกรณีตามมาตฐานสากลว่าด้วยการย้าย    มนุษยชนสากลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
               ถิ่นฐานโดยไม่สมัครใจ  หลักพันธกรณีด้านสิทธิมนุษย  •  รับรองว่า บริษัทและธุรกิจจากประเทศของตน จะดําเนิน
               ชนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการรุกไล่ที่ดิน  รวมทั้งสิทธิใน  การประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพ
               การเข้าถึงอาหารและที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ        และด้านสิทธิมนุษยชนที่โปร่งใสและครอบคลุม


          78
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83