Page 68 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 68
56
ข้อคิดเห็นร่วมอันส าคัญ ล าดับที่ 20 การไม่เลือกปฏิบัติในสิทธิทางเศรษฐกิจ
187
สังคม และวัฒนธรรม
- รัฐภาคีจะต้องประกันว่าไม่มีการปฏิบัติในลักษณะเลือกปฏิบัติในกิจการ
188
ทั้งปวงที่เกี่ยวกับสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตามกติกานี้
- การเลือกปฏิบัติโดยเครื่องมือของรัฐ รัฐจะต้องพิจารณาว่าทั้งรัฐธรรมนูญ
กฎหมาย และนโยบายจะต้องไม่เป็นต้นเหตุเนื่องจากข้อห้ามใดๆ เช่น
กฎหมายต้องไม่ปฏิเสธสิทธิในสวัสดิการของสตรีอันเนื่องจากสถานภาพ
189
สมรส
- รัฐภาคีต้องมีมาตรการในทันทีเพื่อปูองกัน ลด และขจัดเงื่อนไขและทัศนคติ
ที่ท าให้การเลือกปฏิบัติใดด าเนินไปอย่างไม่หายไป เช่น การจัดการเกี่ยวกับ
ที่อยู่อาศัย น้ า สุขาภิบาล จะช่วยลดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีและเด็กหญิงที่
190
อยู่อาศัยที่ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายอย่างเต็มที่และในชนบท
- รัฐภาคีต้องมีมาตรการต่างๆ รวมถึงด้านนิติบัญญัติ เพื่อประกันสิทธิของ
191
บุคคลและตัวตนในบริบทส่วนตัวจากการเลือกปฏิบัติ
3.2 การก าหนดข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
การศึกษาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายในประเทศจะช่วยให้เข้าใจปัญหาสิทธิมนุษยชนที่จ าเพาะ
เจาะจงของประเทศไทยได้ ซึ่งจะช่วยเน้นความส าคัญในการให้น้ าหนักกับตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิด้านนั้น
คณะผู้ศึกษาได้ใช้ “รายงานการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย” ที่รัฐบาลได้
จัดท าขึ้นเพื่อเสนอต่อองค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
รายงานตามกระบวนการการประเมินสถานการณ์ทั่วไปของสิทธิมนุษยชนตามวาระ (UPR)
รายงานการปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR
Initial Report)
รายงานอื่นๆ
เพื่อให้ได้ตัวชี้วัดที่สะท้อนปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะของประเทศไทย คณะผู้ศึกษายังได้ใช้ข้อมูลจาก
รายงานเหล่านี้ประกอบ
187 Committee on Economic, Social and Cultural Rights, General Comment No. 20 : Non-discrimination in
economic, social and cultural rights (art. 2, para. 2): 2/7/2009
188
ibid. para. 7
189
ibid. para. 8
190
ibid. para. 8
191 ibid. para. 11