Page 63 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 63
51
เกิดความชัดเจนว่าจะต้องมีการคุ้มครองรูปแบบใดจึงจะประกันการเคารพ
144
บทบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
- การบังคับไล่ที่ หมายถึง การให้ย้ายออกอย่างถาวรหรือชั่วคราวจากบ้าน
และ/หรือ ที่ดินที่เขาอยู่ โดยบุคคลนั้นๆ ครอบครัว และ/หรือ ชุมชนนั้นๆ
ไม่เต็มใจ และโดยปราศจากการให้หรือท าให้เข้าถึงกฎหมายที่เหมาะสมใน
รูปแบบใดหรือการคุ้มครองอื่นใด อย่างไรก็ตาม การห้ามการบังคับไล่ที่มิได้
รวมถึงการไล่ที่โดยใช้ก าลังที่เป็นไปตามกฎหมายหรือสอดคล้องกับ
145
บทบัญญัติของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
- ในที่ที่มีการไล่ที่จะต้องมีการใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อประกันว่าจะไม่มี
146
การเลือกปฏิบัติในรูปแบบใดเข้าไปเกี่ยวข้อง
- การบังคับไล่ที่และการรื้อท าลายบ้านช่องในลักษณะที่เป็นมาตรการลงโทษ
147
นั้นขัดกับแนวปฏิบัติของกติกา
- ก่อนที่จะด าเนินการไล่ที่ โดยเฉพาะเมื่อต้องท ากับกลุ่มคนจ านวนมาก
จะต้องมีการส ารวจทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นไปได้แล้ว โดยการปรึกษาหารือกับ
บุคคลที่ได้รับผลกระทบเพื่อที่จะหลีกเลี่ยง หรืออย่างน้อยลดความจ าเป็นที่
148
จะต้องใช้ก าลัง
- รัฐภาคีประกัน “การเยียวยาที่มีประสิทธิภาพ” ส าหรับบุคคลที่สิทธิถูก
149
ละเมิด
- การไล่ที่ไม่ควรท าให้บุคคลต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ หรือท าให้เสี่ยงต่อการ
ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ในกรณีที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถหา
150
ที่อยู่ส าหรับตนเองได้
151
ข้อคิดเห็นร่วมอันส าคัญ ล าดับที่ 12 สิทธิที่จะมีอาหารที่พอเพียง
- สิทธิในการได้รับอาหารอย่างเพียงพอพึงเกิดขึ้นได้เมื่อทุกคนสามารถเข้าถึง
อาหารอย่างเพียงพอ หรือไม่ก็จากการจัดซื้อหาได้ทุกเมื่อทั้งในทางกายภาพ
152
และในทางเศรษฐกิจ
144
ibid. para. 2
145
ibid. para. 3
146
ibid. para. 10
147 ibid. para. 12
148 ibid. para. 13
149 ibid. para. 13
150
ibid. para. 16
151
Committee on Economic, Social and Cultural Rights, General comment No. 12: The rights to adequate
food: 12/ 5/ 1999.
152 ibid. para. 6