Page 396 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 396

318


                         -  มีการให้ความรู้หรือจัดทําประมวลแนวปฏิบัติสําหรับภาคธุรกิจของรัฐและเอกชนเกี่ยวกับการไม่
                            เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในการดําเนินงาน

                         -  มีการฝึกอบรมและจัดทําคู่มือการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่าง
                            ประเทศ สิทธิของผู้ต้องขัง หรือนักโทษที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ให้กับ
                            เจ้าพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติและพินิจ เจ้าหน้าที่ศาล
                            สํานักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สถานบําบัดยาเสพติด และสถานพยาบาลจิตเวช

                         ตัวชี้วัดผล คือ

                         -  จํานวนเรื่องร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบริการสาธารณะของรัฐอันเนื่องมาจาก

                            “สถานภาพของบุคคลที่นําไปสู่การเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม”



                         หัวข้อ 3.3 การได้รับการพิจารณาคดีโดยกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่เป็นธรรมเมื่อถูกกล่าวหา
                   ว่ากระทําความผิดทางอาญา
                         ตัวชี้วัดทางโครงสร้าง คือ

                         -  มีกฎหมายรับรองสิทธิที่จะได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์



                         หัวข้อ 3.4 ความเป็นกลาง และความเป็นอิสระของผู้พิพากษา
                         ตัวชี้วัดทางโครงสร้าง คือ

                         - มีรัฐธรรมนูญรับรองความเป็นกลางและความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และตุลาการ

                         หัวข้อ 3.5 การได้รับการชดเชยจากการใช้กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ชอบหรือที่ผิดพลาด

                         ตัวชี้วัดทางโครงสร้าง คือ

                         -  สิทธิของจําเลยคดีอาญาในการอุทธรณ์

                         เข้าใจว่ามีช่องว่างอยู่ค่อนข้างมากในส่วนนี้จะต้องขอความอนุเคราะห์จากท่านได้ช่วยกันเติมเต็มเข้า
                   ไปให้สมบูรณ์ต่อไป ในส่วนนี้ท่านผู้แทนจะกรุณา ท่านใดจะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในกลุ่มที่ 3 นี้ เชิญครับ


                         คุณพยนต์ สินธุนาวา  (ผู้เชี่ยวชาญควบคุมความประพฤติ กรมคุมประพฤติ) –  จริงๆ แล้วใน
                   กระบวนการยุติธรรมผลกระทบของประชาชนคงไม่ใช่เรื่องในทางอาญาแต่เพียงอย่างเดียว มีทางแพ่งด้วย
                   ฉะนั้นเวลามองก็เป็นปัญหาของกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด เวลามองไปทางอาญามากๆ ก็จะลืม

                   ในทางแพ่ง ซึ่งในทางแพ่งประชาชนก็เดือดร้อนเหมือนกัน มองว่าบางตัวอาจจะใช้คําพูดกลางๆ ได้ ส่วนใน
                   กระบวนการข้างในก็จะแบ่งเป็นทางแพ่งและทางอาญา ตัวชี้วัดทางกระบวนการ ก็มีตัวชี้วัดทางอาญา ทางแพ่ง
                         ขอเสนอความคิดเห็น กระบวนการทางสิทธิเท่าเทียมกันในทางกฎหมายเริ่มตั้งแต่เกิดถึงตาย

                   หลักการแรกคือ การได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายอย่างเท่าเทียมกันตั้งแต่เกิดจนถึงตายเป็นจุดเริ่มต้น
                   หลังจากนั้นก็คือ โอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โอกาสในการเข้าถึงนั้นต้องพอมี ไม่ว่าคนจนหรือ
                   คนรวย ต่อมา คือ การได้รับการปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน ในตัวชี้วัดของอาจารย์


                   รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2
   391   392   393   394   395   396   397   398   399   400   401