Page 393 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 393
315
ข้อมูลจะมาตรงกลางได้อย่างไร อย่างเช่น CEDAW เรื่องหนึ่ง เด็กเป็นพันเป็นหมื่นองค์กร มาติดตามได้
อย่างไร ตรงนี้น่าคิดกระบวนการ
ดร. สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล (ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงผลิกโฉมประเทศไทย สถาบันวิจัย
บทบาทหญิงชายและการพัฒนา) - ขอเพิ่มเติมตรงนี้ว่าคงต้องคิดนวตกรรมขึ้นว่าการออกข้อมูลด้าน
สิทธิมนุษยชนที่เป็นข้อมูลกลางจะออกมาได้อย่างไร ถึงแม้จะมีข้อมูลมากองรวมกัน ก็จะต้องมีกระบวนการ
ตรวจสอบว่าใช่ข้อมูลอเป็นข้อมูลที่ถูกต้องไหม ยกตัวอย่างเช่น เรามีคณะกรรมการสถิติแห่งชาติ ดิฉันได้ใช้
ข้อมูลของสํานักงานสถิติแห่งชาติทุกปี ทุกระยะ ทุกเรื่องที่จะเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ และกลไกในการออก
ข้อมูลมั่นใจว่าถูกต้อง เพราะฉะนั้นเวลาเราต้องการทราบว่าหัวหน้าครัวเรือนที่เป็นหญิงที่มีรายได้เฉลี่ย
เท่าไหร่ เราไม่ได้อ้างใครเลยเราก็อ้างสํานักงานสถิติแห่งชาติ เพราะเราทราบว่ากลไกในการได้มาซึ่งข้อมูล
ของสํานักงานสถิติแห่งชาตินั้นถูกต้องก็คือออกสํารวจ แต่การออกสํารวจต้องใช้เงิน ต้องใช้ปัจจัย ต้องใช้
เวลา ต้องใช้กรรมวิธีทางสถิติ ดังนั้นจะยกตัวอย่างว่าเราควรจะมีสํานักงานสถิติที่ว่าด้วยเรื่องของ
สิทธิมนุษยชนไหม ซึ่งจะต้องทุ่มเททรัพยากรใช้ผู้เชี่ยวชาญด้วยในการที่จะสร้าง และเป็นสํานักงานแห่งชาติ
ที่สามารถที่จะเป็นองค์กรกลางที่จะออกสถิติเหล่านั้นให้คนทั้งประเทศได้นําไปใช้ต่อได้ มีอํานาจหน้าที่ใน
การขอข้อมูลจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อที่จะมาสังเคราะห์เป็นข้อมูลประจําปีหรือข้อมูล
ตามช่วงเวลาก็ได้ ซึ่งสามารถอ้างอิงได้ ถ้าไม่ทราบว่าทําอย่างไร เราก็อาจจะดูการออกข้อมูลของ UN เป็น
ตัวอย่างก็ได้ที่เขาออกมาเป็นระยะๆ ซึ่งข้อมูลของไทยหรือแม้แต่ของสํานักงานสถิติของสหรัฐอเมริกาก็ได้ทํา
ไปทั่วโลกเหมือนในเรื่องของสิทธิต่างๆ ซึ่งดิฉันไม่ค่อยได้ไปใช้ข้อมูลเหล่านั้น ก็เพราะเกรงว่าเมื่อนํามาใช้ใน
งานแล้ว สังคมไทยอาจจะไม่ยอมรับว่าไปใช้ข้อมูลของประเทศนั้นประเทศนี้ เราก็อยากใช้ข้อมูลของประเทศ
เราที่ประเทศเรายอมรับกันทุกฝุาย ซึ่งถ้าเรามีสํานักงานคล้ายๆ สํานักงานสถิติแห่งชาติว่าด้วยเรื่องสถิติด้าน
สิทธิมนุษยชน ก็จะเป็นอีกที่หนึ่งที่เราจะใช้พึ่งได้
คุณอารีรัตน์ โล่ห์ทองมงคล (ส านักงานสถิติแห่งชาติ) - สถิติส่วนใหญ่กับกระทรวงการพัฒนาสังคม
และความมั่นคงของมนุษย์ก็ประสานกันอยู่เรื่อง gender พยายามทําให้ทุกด้าน แต่พอมาสิทธิมนุษยชน
ตัวชี้วัดครอบคลุมอยู่หลายเรื่องในงานของเรา แต่กรอบตัวชี้วัดถ้าอยากได้ด้านไหนก็ลองบอกมาอันไหนเรา
แทรกในโครงการไหนได้เราก็พยายามจะใส่ให้ แต่ต้องมาประสานกันให้เข้าใจ เพราะว่าเวลาเก็บข้อมูลเก็บ
มาจากครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ กับสถานประกอบการ และตอนนี้เราจะมีเรื่องแผนแม่บทของสถิติ 21 สาขา
ซึ่งบางท่านในที่นี้อาจโดนเป็นคณะอนุกรรมการ มีเรื่องแรงงาน ถ้าได้ส่วนนี้ที่กระทรวงไปทุกกระทรวง ถ้า
เกี่ยวกับตัวชี้วัดก็จะนํามาใส่ในที่ประชุมฯ รู้สึกว่าจะครอบคลุมหมด แผน 5 ปีถ้ามีตัวชี้วัดตัวไหนที่ทางนี้ช่วย
ได้จะหาข้อมูลให้
คุณสันติ ลาตีฟี - เข้าใจว่าสํานักงานสถิติแห่งชาติมีข้อมูลค่อนข้างเยอะมาก เพียงแต่ว่าบางทีการจัด
หมวดหมู่ของข้อมูลอาจจะยังนําเอามาใช้แบบง่ายๆ ไม่ได้ คือเหมือนกับว่าต้องเอาไปวิเคราะห์กับสังเคราะห์
อีก ถ้าเราขอให้ทางสํานักงานสถิติแห่งชาติจัดหมวดหมู่ตามที่เราต้องการได้อย่างนั้น ก็จะสะดวกในแง่ของ
การใช้ในการชี้วัดตัวเลขต่างๆ ที่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เรื่องหญิงชาย เรื่องระดับ
การศึกษา แม้กระทั่งเข้าไปถึงเรื่องแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในภาคส่วนต่างๆ คิดว่าเรื่องตรงนี้อาจจะต้องหารือ
ใกล้ชิดต่อไป
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2