Page 192 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 192
คุณทองพูล บัวศรี มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก
ในฐานะที่ตัวเองดูแลลูกสาว ๗๐ คน ค าถามเรื่องนี้เป็นเรื่องยากมากๆ เพราะบางค าถาม เราก็หาค าตอบไม่ได้ จึงดี
ใจที่มีงานวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้น
ประเด็นแรก จุดเด่นของงานวิจัยชิ้นนี้คือ มีบริบทเยอะ ทั้งในส่วนของกฎหมาย ๓ ประเทศ กฎหมายของประเทศ
ไทยเอง และงานภาคสนาม แต่ทั้ง ๓ บริบทขาดการเชื่อมโยง ท าอย่างไรให้เราเห็นความเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกัน
ประเด็นที่สอง งานจากภาคสนาม มีข้อมูลที่สามารถเป็นข้อเสนอแนะและฟันธงได้ เช่น กรณีเด็กผู้หญิงตั้งครรภ์ที่
๓ และตัดสินใจท าแท้งเพราะเลี้ยงดูไม่ไหว หรือเปลี่ยนใจว่าไม่ท าแท้งแล้ว ตรงนี้แหละ เราสามารถฟันธงในเรื่อง
บริการและสวัสดิการจากภาครัฐ เพราะเด็กสาวที่ท้องไม่พร้อม บอกครอบครัวไม่ได้ ถามว่าเขาจะเอาเงินมาจาก
ไหนล่ะ
อีก ต.ย.หนึ่ง ต่อเนื่องจากประเด็นที่คุณนัยนาพูดในเรื่องความไม่เท่าเทียมของเพศหญิงเพศชาย ฟันธงได้ไหมว่า
ต่อไปนี้กิจกรรมที่ท าใน ร.ร.หรือทักษะชีวิตที่สอนกันใน ร.ร. ท าได้ไหมให้ครูแนะแนวทางการศึกษาปรับบทบาทให้
เป็นครูแนะแนวทางชีวิตของเด็กเวลาที่เกิดปัญหาใน ร.ร.ขึ้น
ดิฉันเห็นว่าตรงนี้เป็นจุดเด่นถ้านักวิจัยสามารถน าไปต่อยอดได้ เพื่อให้งานวิจัยน าไปสู่การปฏิบัติได้จริง
และอย่างที่ทีมวิจัยบอกว่า งานชิ้นนี้ต้องการให้เด็กมีที่ยืน ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย โดยเฉพาะกิจกรรม
ที่จะช่วยให้เขากลายเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี
ข้อมูลจากภาคสนามอีกเรื่องถือเป็นประเด็นที่จ าเป็น แต่งานวิจัยนี้แตะไว้ติดหน่อย ไม่ได้ลงลึก นั่นคือ การพูดคุย
กันหรือทักษะการสื่อสารระหว่างพ่อ ระหว่างแม่ ระหว่างผู้หญิง และระหว่างคนที่มีความสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็น
พ่อแม่ฝ่ายชาย หรือพ่อแม่ฝ่ายหญิง งานชิ้นนี้ท าให้เห็นเลยว่าถ้าพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายสามารถพูดคุยกันได้ มีการท า
กระบวนการดีๆ มีคนกลาง ไม่กล่าวโทษกัน ก็จะสามารถวางแผนชีวิตร่วมกันได้ หาทางออกและแก้ปัญหาได้ ตรง
นี้คือ โอกาสที่ข้อมูลภาคสนามสามารถถูกหยิบยกมาและท าเป็นข้อเสนอต่อสังคมได้
อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะข้อจ ากัดของหน้ากระดาษรายงานหรือเปล่า ดิฉันพบว่างานภาคสนามขาด
ข้อมูลหลายชิ้น โดยเฉพาะบริการของภาครัฐ เรารู้แต่ว่าเจ้าหน้าที่ภาครัฐมักให้บริการด้วยสายตาดูแคลนหากเจอ
เยาวชนหญิง ดิฉันอยากรู้ว่ามีภาครัฐที่ให้บริการเด็กและเยาวชน และเยาวชนเข้าไปหาเค้าบ่อยๆ มีไหม จุดนี้เอง
สะท้อนว่า มีทั้งบริการภาครัฐที่ดีและไม่ดี
ค-๑๙