Page 189 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 189
ดิฉันเจอครูคนนึงที่สอนภาษาไทย ใน รร.ช่างกลแห่งหนึ่ง วันหนึ่งเจอเด็กเอาหนังสือโป๊ มาดูกันในห้องเรียน ครูแค่
บอกว่า เออ... เหมือนที่ครูดูเลย จากนั้นก็เอาตัวโปรย การตั้งหัวข้อแต่ละคอลัมน์ มาวิเคราะห์และสอนภาษาไทย
กันเลย ครูคนนี้พลิกสถานการณ์ได้ เพราะมองว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมดา และสามารถท าให้เด็กรู้สึกว่าครูเป็น
เพื่อนเค้า มีอยู่วันหนึ่ง เด็กไม่ส่งงาน พอเรียกมาสอบถามก็พบว่า แฟนเค้าท้อง (แฟนสาวเรียนดีและเป็นประธาน
นร.โรงเรียนสตรีประจ าจังหวัด) ครูคนนี้จึงให้ค าปรึกษาทั้งสองฝ่าย และได้ทางเลือกที่ดี นั่นคือ แม่ฝ่ายชายยอมรับ
เด็กสาว และอยากได้ลูกสาวอีกคน พร้อมเสนอว่ามาช่วยขายของที่บ้านก็ได้ แล้วเรียน กศน.เอา แต่เด็กผู้หญิง
ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวว่าต้องการยุติการตั้งครรภ์ เธอต้องการจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย อยากเรียนต่อในคณะที่ต้องการ
ซึ่งการตัดสินใจแบบนี้สร้างความกระอั่กกระอ่วนใจให้กับครูและแม่ฝ่ายชายมาก แต่อย่าลืมว่านี่ก็เป็นประเด็น
ทางเลือกอีกทาง (การท าแท้งอย่างปลอดภัย) และงานวิจัยชิ้นนี้ต้องให้น ้าหนักกับทางเลือกนี้ด้วย
เด็กสองคนนี้ไปท าแท้งที่สถานบริการตรงสุขุมวิท ๑๒ แต่ปรากฏว่าทั้งสองคนไปถึงที่นั่นแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้น
พูดยังไง เด็กผู้ชายยืนรออยู่ ๓ ชม. แต่ไม่เข้าไปขอรับบริการท าแท้ง
นี่แสดงให้เห็นว่า เรื่องของทางเลือกมันมีรายละเอียดมากมายที่เราต้องท าความเข้าใจ งานวิจัยต้องชี้ให้เห็นว่า
สังคมเราก าลังติดกรอบอะไรอยู่ และต้องรื้อออกมา มิฉะนั้น เด็กเหล่านี้จะเข้าไม่ถึงสิทธิพื้นฐานต่างๆ ที่เขามีอยู่
ผศ.ดร.สัญญา ภัทราชัย คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
ทุกคนในห้องนี้คงมีความเชื่อร่วมกันว่า (ก) มนุษย์ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และ (ข) การตั้งครรภ์นั้นสามารถยุติได้
จากเนื้อหาในรายงานวิจัยนี้ผมพบว่า ประเทศที่ดูเหมือนจะให้การดูแลอนามัยเจริญพันธุ์ของวัยรุ่นได้ดีมากกว่า
เพื่อนคือ ประเทศเวียดนาม อีก ๓ ประเทศที่เหลือดูแลไม่ค่อยดี เพราะอะไร? หลักๆ คือ เพราะเคร่งศาสนาหรือติด
กรอบความเชื่อทางศาสนา ท าให้ผมนึกถึงค าของ Prof.Richard Dawkins ที่เขียนหนังสือ The God Delusion เค้า
ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า และยังบอกว่า ศาสนาเป็นบ่อเกิดแห่งความชั่วร้ายและความไม่เป็นธรรมในโลกนี้ ซึ่งตรงกับที่
Prof.Tan บอกว่า คริสตศาสนจักรในฟิลิปปินส์เป็นตอลีบัน
ย้อนกลับมาดูในไทย หมอเราส่วนใหญ่ไม่ยอมท าแท้ง เพราะความเชื่อทางศาสนานี่แหละ ไม่ใช่เพราะกฎหมาย
หรอก หมอคนพุทธบางคนบอกไม่ท าเพราะเดี๋ยววิญญาณเด็กมาเกาะหลัง หลังไม่ตรง เด็กมาเกาะเยอะ จริงๆ
แล้วนี่เป็นความเชื่อส่วนตัว แต่ก็ยังมีหมออีกส่วนที่ท าให้ เพราะมองว่านี่เป็นบริการด้านสุขภาพแก่ผู้หญิง ไม่
เกี่ยวกับบาปบุญคุณโทษอะไร
ผมจะเล่าเรื่องที่ผมเล่าซ ้าแล้วซ ้าอีก เพราะเป็นเรื่องที่ท าให้ “มองทะลุ” ในความคิดของผม เพื่อนผมคนนึงเคยไป
คุยกับท่านพุทธทาสภิกขุที่สวนโมกข์เมื่อปี ๒๕๒๓ ตอนนั้นเค้าไปท างานใช้ทุนที่ รพ.แห่งหนึ่งไม่ไกลจากสวนโมกข์
ค-๑๖