Page 136 - คู่มือสำหรับผู้ดำเนินการอบรมสำหรับหลักสูตรอบรมเรื่อง สิทธิและหน้าที่แรงงานข้ามชาติ
P. 136

•   สามีที่จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย สามารถรองทุกขแทนภรรยาได

                      • กรณีเด็กเปนผูเสียหาย และมีสติสัมปชัญญะดีพอ สามารถแจงความรองทุกขไดเอง
                      • สวนพอแมเด็ก สามารถแจงความรองทุกขแทนเด็กได หรือเปนตัวแทนโดยสมบูรณ ซึ่งกรณี
                         ญาติหรือคูสมรสอยูตางประเทศ จำเปนตองทำหนังสือมอบอำนาจจากญาติหรือคูสมรสในตาง
                         ประเทศดวยซึ่งบางกรณี ผูเสียหายและจำเลยในคดีอาญา มีสิทธิไดรับคาตอบแทนดวย

               บุคคลที่ผูเสียหายควรพาไปแจงความรองทุกข
                      • ลามแปลภาษา
                      •   เจาหนาที่ชวยเหลือผูเสียหาย
                      •   ทนายความ

                      •   พยาน
                      •   บุคคลที่ผูเสียหายไววางใจ กรณีเด็กเปนผูเสียหาย

               การใหปากคำของผูเสียหาย
                      การใหปากคำ หมายถึง การเลาเรื่องราวที่เกิดขึ้นใหเจาหนาที่ตำรวจฟง (สอบปากคำ) โดยเปน
               การเลาขอเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามความจริงโดยละเอียด
                      •   ผูเสียหายควรเลารายละเอียดวันเวลาเกิดเหตุ ชวงกลางวันหรือกลางคืน
                      •   สถานที่เกิดเหตุ สถานที่ใกลเคียง
                      •   รูปราง บุคลิกลักษณะผูกระทำผิด การแตงตัว ตำหนิ (รอยแผลเปน) สำเนียงการพูด

                      •   จำนวนผูกระทำผิด
                      • หากผูเสียหายไมพรอมใหปากคำหรือมีปญหาสุขภาพ สามารถขอเลื่อนไปใหปากคำวันอื่นได
                      • หากไมเขาใจคำถาม สามารถใหเจาหนาที่ถามคำถามใหมใหชัดเจนหรืออธิบายเพิ่มเติม
                      • หากผูเสียหายไมแนใจขอมูล สามารถงดใหขอมูลและกลับมาแจงเพิ่มเติมภายหลัง

               การใหปากคำกรณีเด็กเปนผูเสียหาย
                      กรณีผูเสียหายเปนเด็ก (อายุไมเกิน18 ป) มักเกิดความตื่นเตน หวาดกลัว สับสนเมื่ออยูตอหนา
               คนแปลกหนา หรืออาจเคยถูกขมขูโดยนายจาง จึงตองมีวิธีการสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เชน การจัดหอง
               สอบถามใหเหมาะสมเปนสัดสวน โดยมีบุคคลเขารวมในการสอบสวน ไดแก

                      •   นักสังคมสงเคราะหหรือนักจิตวิทยา
                      •   พนักงานอัยการ
                      •   บุคคลที่เด็กรองขอหรือไววางใจ เชน พอแม ญาติพี่นอง เจาหนาที่ที่ชวยเหลือ
               การสืบพยานลวงหนาที่ศาล

                      เด็กเปนบุคคลที่ไดรับการคุมครอง ซึ่งเจาหนาที่ตำรวจสามารถขอใหพนักงานอัยการสืบพยาน
               ไวลวงหนาในคดีอาญาเพื่อปองกันคดีลาชาและสามารถสงเด็กกลับภูมิลำเนา   อยางไรก็ตาม  องคกร
                                                                                  2
               ชวยเหลือจำเปนตองเตรียมเด็กใหมีความพรอมในการตอบขอซักถาม


               2
                  มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก “คูมือการชวยเหลือเด็กตางชาติ กรณีประสบปญหาดานแรงงาน” ตุลาคม 2549
                120     บทที่ 5 สิทธิในการเขาถึงกระบวนการยุติธรรมของแรงงานขามชาติ
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141