Page 140 - คู่มือสำหรับผู้ดำเนินการอบรมสำหรับหลักสูตรอบรมเรื่อง สิทธิและหน้าที่แรงงานข้ามชาติ
P. 140
องคกรที่ชวยเหลือ
องคกรตองอาศัยเจาหนาที่ตางชาติเปนลามแปลภาษา และลามเองมักตองรับผิดชอบหนาที่อื่นๆ
ในองคกรดวย ทำใหบางครั้งไปทำหนาที่อื่นจนไมมีเวลาเปนลามให และลามที่อาศัยอยูในชุมชนแรงงาน
ก็สุมเสี่ยงตอการถูกคุกคามจากผูเสียประโยชน นอกจากนี้ มีอุปสรรคในการจัดเตรียมที่พักอาศัยและคาใช
จายในการรักษาพยาบาลแทนแรงงาน ตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ รวมทั้งการประสานกับชุมชน
ของผูเสียหายในการแจงความรองทุกข
หนวยงานรับผิดชอบ
หลายครั้งเจาหนาที่รัฐประสบปญหาในการตัดสินใจ โดยเฉพาะแรงงานหลบหนีเขาเมืองที่ไมมี
บัตรอนุญาตทำงาน มักเขาไมถึงสิทธิตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ บทบัญญัติของกฎหมายหลายฉบับ
ก็มักไมเปดชองใหแรงงานที่ไมมีสัญชาติไทยเขาถึงสิทธิดวย จึงยากตอการควบคุมตรวจสอบบังคับใช
กฎหมาย
แรงงานขามชาติมีสิทธิตัดสินใจเลือกดำเนินการตามความตองการของตน บนพื้นฐานของกฎหมาย
ซึ่งองคกรที่ชวยเหลือจำเปนตองใหขอมูลที่ถูกตองครบถวนและรอบดานแกแรงงานใหสามารถตัดสินใจ
ดวยตนเอง ทั้งนี้ตองคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาดวย ทั้งความปลอดภัยของแรงงาน และเจาหนาที่
ตัวอยางกรณีศึกษา : การเขาถึงกระบวนการยุติธรรมของแรงงานขามชาติ
กรณีศึกษาที่ 1 : ขอหาทำงานผิดประเภท
นายปาย อายุ 25 ป
เชื้อชาติ มอญ สัญชาติ พมา
ภูมิลำเนาเดิม ประเทศพมา เขาประเทศไทยเดือนมิถุนายน 2549
ประวัติการทำงาน
ป 2544-2548 ทำงานแกะกุงที่ตลาดกุง สมุทรสาครเริ่มทำงานที่มูลนิธิแหงหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร
เมื่อ เดือนมิถุนายน 2549 ตำแหนงเจาหนาที่สนามตางชาติ ประเภทงานมูลนิธิ
สภาพขอเท็จจริง
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2549 เจาหนาที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองสมุทรสาครจำนวน 3 คน แตงกายครึ่ง
ทอนไดเขาตรวจคนศูนยการเรียนรูตามอัธยาศัยเด็กตางชาติพงษทิพย อำเภอเมือง สมุทรสาคร โดยไมมี
หมายคนหรือหมายจับแตอยางใด ขณะนั้น นายปายกำลังนั่งอานหนังสือและมีพยานเปนครูอาสาสมัคร
ชาวไทยกำลังสอนหนังสือแกนักเรียน หลังจากนั้น เจาหนาที่ตำรวจคนหนึ่งใชโทรศัพทมือถือถายภาพใน
ศูนย ทั้งสั่งใหนายปายทำทาชี้นักเรียนและถายภาพ นายปายทั้งที่ขณะนั้นเพียงแตนั่งอานหนังสือ โดยควบคุม
ตัวนายปายขึ้นรถยนตมาที่สถานีตำรวจ โดยแจงขอหาตอนายปายวาคนตางดาวทำงานผิดประเภท
(สอนหนังสือ)
ในวันเดียวกัน เจาหนาที่เขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ไดใชตำแหนงราชการประกันตัวออกมา
จากการสอบถาม นายปายแจงวาตนไมเคยขัดแยงกับผูใดมากอน เหตุผลที่ตนตองการสอนหนังสือแกนักเรียน
เนื่องจากตนตองการถายทอดใหความรูใหผูอื่นบาง ทั้งที่หากตนทำงานแกะกุงอยูยอมไดรายไดมากกวา
ทำงานในปจจุบันมาก
124 บทที่ 5 สิทธิในการเขาถึงกระบวนการยุติธรรมของแรงงานขามชาติ