Page 52 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 52

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
             26 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                                               “สิทธิในการพัฒนา”  ได้รับการรับรองในปฏิญญาว่าด้วยสิทธิ

                  ในการพัฒนา ตามข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติ ที่ ๔๑/๑๒๘  ในปี ค.ศ. ๑๙๘๖ ซึ่งกำาหนดให้รัฐมี
                  หน้าที่ในเบื้องแรกที่จะสร้างสภาพการณ์ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ  ตลอดจนมาตรการ

                  ต่างๆ ที่จำาเป็นเพื่อให้สิทธิในการพัฒนาได้เกิดขึ้นตามความเป็นจริง และประกันโอกาสที่เท่าเทียมกัน
                  ของทุกคนที่จะเข้าถึงทรัพยากรขั้นพื้นฐานในด้านการศึกษา การบริการสุขภาพ อาหาร ที่อยู่อาศัย การ

                  จ้างงาน และการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม  ในขณะที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนได้รับรองข้อมติ
                  ที่ ๒๐๐๕/๖๐ ว่าสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable

                  Development)
                                               นอกจากนี้ “สิทธิในการพัฒนา” ยังได้รับการรับรองในกฎบัตร

                  แอฟริกาว่าด้วยสิทธิของมนุษย์และประชาชาติ และกฎบัตรสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐอาหรับ  และได้รับ

                  การกล่าวถึงในเอกสารระหว่างประเทศต่างๆ  เช่น  ปฏิญญาริโอว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา
                  ค.ศ. ๑๙๙๒  ปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเวียนนา ค.ศ. ๑๙๙๓  ปฏิญญาสหัสวรรษ เป็นต้น

                                            ๓)  ต�มตร�ส�รระหว่�งประเทศที่รัฐควรดำ�เนินก�ร  (Soft  Law)  :

                                               ปฏิญญ�ส�กลที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
                                               แม้ว่าสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติจะยัง

                  มิได้มีการระบุเรื่องสิทธิในสิ่งแวดล้อมไว้โดยตรงก็ตาม  แต่การนำาเรื่องสิ่งแวดล้อมมาพิจารณาในมิติ

                  ด้านสิทธิมนุษยชนได้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด  จากการที่สหประชาชาติได้รับรองข้อมติ
                  และปฏิญญาสากลต่างๆ หลายฉบับ ซึ่งเป็นผลของการประชุมระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและ
                  การพัฒนา โดยรัฐบาลไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมและร่วมรับรองเอกสารเหล่านั้น ดังจะเห็นได้

                  จากปฏิญญาสากลดังต่อไปนี้

                                         ๓.๑)  ปฏิญญาสต็อคโฮล์ม ค.ศ. ๑๙๗๒
                                         ปฏิญญาสต็อคโฮล์มระบุว่า  “บุคคลย่อมมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะมีเสรีภาพ

                  ความเสมอภาค และสภาพการดำาเนินชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ  ที่จะทำาให้บุคคลมีชีวิตอย่างมี
                  ศักดิ์ศรีและความเป็นอยู่ที่ดี  และบุคคลย่อมมีความรับผิดชอบที่จะคุ้มครองและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม

                  เพื่อมนุษย์ในปัจจุบันและในอนาคต”  ซึ่งสิทธิดังกล่าวเชื่อมโยงกับสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ อย่างหลาก
                  หลายตามที่ปรากฏอยู่ในสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ  เช่น  สิทธิในการมีชีวิต

                  และอยู่รอดอย่างมีคุณค่าและสมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิในมาตรฐานการดำารงชีวิตที่เพียงพอ
                  ต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี สิทธิในสุขภาพ สิทธิในน้ำา อาหาร ที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สิน สิทธิ

                  ในการได้รับข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมในกิจการของรัฐ  สิทธิในการทำางานในสภาพแวดล้อมที่ดีและ
                  ปลอดภัย  สิทธิของเด็กและเยาวชนที่จะมีสุขภาพที่ดี เป็นต้น  ในการจะได้มาซึ่ง  “สิทธิในมาตรฐาน

                  การดำารงชีวิตที่เพียงพอต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี” นั้น  ผู้เสนอรายงานพิเศษของสหประชาชาติ
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57