Page 23 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 23

ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก (21)
                                                               รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ






                     โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกอบการที่เป็นของรัฐหรือได้รับการสนับสนุนพิเศษจากรัฐไปละเมิดสิทธิ

                     มนุษยชนและสิทธิชุมชน และต้องมีกลไกที่มีประสิทธิผลในการกำากับดูแล ติดตาม ตรวจสอบให้เป็น
                     ไปตามนโยบาย แนวทาง และมาตรการที่กำาหนด  ตลอดจนมีกลไกในการเยียวยาอย่างเหมาะสม

                     แก่บุคคลและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบการของธุรกิจและอุตสาหกรรม ทั้งในด้าน
                     สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ



                            ๓.  รัฐบาลต้องปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกรณีในการดำาเนินมาตรการที่จำาเป็นและเพียงพอที่จะทำาให้
                     สิทธิชุมชนเกิดผลและเป็นจริง (Obligation to Fulfill)

                                ๓.๑  ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามแนวนโยบายด้านการมีส่วนร่วม
                     ของประชาชน ตามมาตรา ๘๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ อย่าง

                     เคร่งครัด และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกระดับทุกมิติ  นับตั้งแต่การกำาหนดนโยบายและ
                     วางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น  ตลอดจนการตรวจสอบการใช้

                     อำานาจรัฐทุกระดับ  รวมทั้งการสนับสนุนการรวมตัวกันของกลุ่มประชาชนในลักษณะเครือข่ายทุก
                     รูปแบบให้สามารถแสดงความคิดเห็นและเสนอความต้องการของชุมชนในพื้นที่  รวมทั้งเปิดโอกาส

                     ให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  โดยกำาหนดเป้าหมาย ลักษณะ/รูปแบบ ของ
                     การมีส่วนร่วมของประชาชน  ในทุกขั้นตอนในการจัดทำา EIA/HIA  นอกจากนี้ ควรส่งเสริมสนับสนุน

                     ให้เกิดสมัชชาเชิงประเด็นหรือพื้นที่ของเครือข่ายมาบตาพุดและหรือเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
                     เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน  จัดให้มีเวทีสาธารณะร่วมกันในการแก้ปัญหา ติดตาม

                     กำากับแผนการลดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด แผนการจัดทำาผังเมืองและอื่นๆ โดยต้องรายงานผลการ
                     ดำาเนินการต่อสาธารณะเป็นระยะๆ


                                ๓.๒  เร่งนำาเครื่องมือการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (Regulatory Impact Assess-
                     ment : RIA) มาใช้ในประเทศไทย เพื่อตรวจสอบการออกกฎหมายของฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

                     การตรวจสอบการออกประกาศกระทรวง หรือกฎระเบียบของฝ่ายบริหาร ในกรณีทำานองเดียวกับ
                     การออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓


                                ๓.๓  เร่งรัดการดำาเนินการจัดทำาหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับการกำาหนดรายละเอียด
                     เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิชุมชนให้เกิดผลที่เป็นจริง ตามเจตนารมณ์ มาตรา ๖๖ และมาตรา ๖๗

                     ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐ โดยเร่งรัดการจัดทำาและประกาศใช้
                     กฎหมายที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิชุมชนที่สำาคัญ ๓ ฉบับ ได้แก่

                                      ๑)  กฎหมายว่าด้วยองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ตามมาตรา ๖๗
                                         วรรคสอง  โดยให้องค์การอิสระดังกล่าวมีอำานาจหน้าที่ในการกำาหนดขนาด

                                         และประเภทโครงการ หรือกิจกรรมที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28