Page 60 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 60

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   59



                     ทางกายภาพ ซึ่งหมายถึง การพัฒนาส่วนต่างๆ ของร่างกายในทิศทางที่เชื่อกันว่าเป็นการเพิ่มค่าให้แก่เจ้าของ
                     ร่างกายตามที่ยึดถือกันในแต่ละบริบทของร่างนั้นๆ ร่างกายจึงอาจแปลงไปเป็นทุนทางเศรษฐกิจ (economic

                     capital) ได้แก่ เงิน สินค้า และบริการ ทุนทางวัฒนธรรม (cultural  capital) เช่น การศึกษา และทุนทาง
                     สังคม (social  capital) ได้แก่ เครือข่ายและระบบอุปถัมภ์ในสังคมที่สามารถเกิดการแลกเปลี่ยนสินค้า
                     บริการของสมาชิกในเครือข่ายความสัมพันธ์นั้นๆ (Shilling, 1993: 127-128)


                            หากมองจากมุมของบูร์ดิเยอข้างต้น ความเห็นของพิเชฐ แสงทอง (2546) ที่กล่าวว่าร่างกายของเกย์
                     เป็นไปเพื่อกามารมณ์  และไม่มีวันสร้างมูลค่าหรือความพึงพอใจให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมได้ อาจถูกนํามา

                     โต้แย้งได้ว่าร่างกายของเกย์ในกรณีของลอยควัน รวมทั้งกุญแจ ประจักษ์ และวันฉัตร ใน ด้ายสีม่วง เป็น
                     ร่างกายที่เป็นสินค้าและร่างกายเพื่อกามารมณ์จริง แต่สินค้ากามารมณ์เหล่านี้ช่วยชักนําให้เกย์เข้าถึง

                     ทรัพยากรต่างๆ ของสังคม และผันสู่ทุนอื่นๆ ตามที่บูร์ดิเยอกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเงิน สินค้า บริการ การศึกษา
                     และการอุปถัมภ์ในด้านต่างๆ ร่างของเกย์จึงช่วยสร้างภาวะกระทําการให้แก่เกย์ชนชั้นล่างเพื่อสร้างอํานาจ

                     ต่อรองและเปิดทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในการดําเนินชีวิตของตน “มูลค่าและความพึงพอใจ” ที่สังคม
                     จะประจักษ์นั้น ตีความหมายได้ 2 แนวทาง แนวทางแรก คือมูลค่านี้ดํารงอยู่โดยที่สังคมไม่ได้ประจักษ์หรือ

                     มองเห็นเป็น “มูลค่า” ในความหมายที่สังคมกระแสหลักกําหนด แนวทางที่สอง จําเป็นแค่ไหนที่สังคมจะต้อง
                     ประจักษ์ในคุณค่าหรือความพึงพอใจ ในฐานะที่เกย์เป็นเพศวิถี และการยืนยันอัตลักษณ์เกย์เป็นกระบวนการ
                     ต่อสู้ทางการเมืองอย่างหนึ่ง การสยบยอมหรือคล้อยตามมูลค่าและความพึงพอใจของสังคมดังกล่าวอาจเป็น
                                                                                    6
                     การบั่นทอนทําลายศักยภาพของเกย์ซึ่งล้วนเป็นการชี้วัดตัดสินจากสังคมรักต่างเพศ

                            ชนชั้นกับเพศวิถีของเกย์เป็นสิ่งที่ผู้เขียนโยงใยเข้าหากัน โดยที่อาจตีความได้ว่าเป็นความพยายาม

                     ของเกย์ในการผันตนเองให้กลายมีตําแหน่งอัตบุคคลหรือมีภาวะกระทําการ ลักษณะดังกล่าวอาจเป็นการต่อสู้
                     ทางการเมืองในระดับปัจเจกบุคคล การยืนยันอัตลักษณ์เกย์ในนวนิยายไตรภาคชุดนี้กระทําผ่าน “ชุมชนเกย์”

                     ในรูปแบบขององค์กรหรือการเคลื่อนไหวทางสังคมไม่มากนัก ใน ซากดอกไม้ มีตัวละครสองตัวที่ร่วมกันทํา
                     โครงการเพื่อสังคม และเกย์ที่ต้องการสร้างชุมชนที่อยู่อาศัยของเกย์โดยเฉพาะ และใน ด้ายสีม่วง ปฤงคพได้

                     เข้าร่วมการเดินขบวนในงานประกาศศักดิ์ศรีของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (งาน Pride)  ส่วนใน
                     ห่วงจําแลง มีเพียงตอนท้ายที่องค์กรเกย์ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือลอยควันในเรื่องกฎหมาย องค์กรเกย์และการ

                     เคลื่อนไหวเหล่านี้มีอยู่จริงในสังคมที่เป็นบริบทของงานเขียนชุดนี้ โดยผู้เขียนบทความตั้งข้อสังเกตว่าการที่
                     วีรวัฒน์ให้ความสําคัญแก่สถาบันเหล่านี้ไม่มากนักเท่ากับเป็นการ “ชู” ศักยภาพของเกย์ในฐานะปัจเจกบุคคล
                     ให้ปรากฏชัด รวมทั้งชี้ให้เห็นลีลาชีวิตและปัญหาของเกย์ในลักษณะรายกรณี เพื่อลดอิทธิพลอาจก่อให้เกิด






                            6  ศึกษาประเด็นเกี่ยวกับร่างกายของเกย์ที่ทั้งซับซ้อนและย้อนแย้งเพิ่มเติมได้ใน นฤพล ด้วงวิเศษ (2549ก: 60-92).
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65