Page 58 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 58

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   57


                                   ถ้าหากเป็นเกย์ก็จงเป็นไปตามธรรมชาติเถิด อย่าพยายาม ‘ฝืน’ เพราะชีวิตคนเราไม่ได้

                            ยืนยาวมากนัก บางคนตายตั้งแต่เด็ก บางคนตายตอนวัยรุ่น คนที่รักษาสุขภาพใจดี สุขภาพกายดี
                            ก็ไปตายตอนแก่ตามอายุขัย ดังนั้น...จงเป็นเกย์ที่ไม่ทําให้ใครเดือดร้อน นั่นทําให้ไม่มีใครสามารถ

                            ชี้หน้าด่าเราได้
                                   ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งประเสริฐสุดในชีวิตแล้ว มิใช่หรือ... (ห่วงจําแลง, 2551: 323)

                            ความเห็นของเขตพิภพอ้างอิงอยู่กับการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าอันเป็นคติการใช้ชีวิตที่ปรากฏอย่างอยู่

                     มากในปัจจุบันผ่านสื่อมวลชนต่างๆ การแสวงหาความสุขทางเพศทั้งจากร่างกายของชายและหญิงคือการใช้
                     ชีวิตให้คุ้มในความหมายของเขา ความเห็นของเขตพิภพจึงมิใช่การยืนยันความเป็นชายขอบ หรือเรียกร้องให้
                     สังคมเห็นใจ แต่เป็นการเสนอแนวทางให้เกย์ได้เลือกใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยตระหนักรู้ถึงการชี้วัดตัดสิน

                     จากฝั่งรักต่างเพศ ทั้งนี้ ในกรณีของชาติชาครีต์ เขาแต่งงานก็จริงแต่เพศวิถีของเขาก็ส่งผลสะท้อนอย่างลึกซึ้ง
                     จนเกิดการหย่าร้าง ปัญหาครอบครัวของชาติขาครีต์ที่ลูกของเขากลายเป็นเด็กมีปัญหา ขาดความอบอุ่น และ

                     ผู้เป็นภรรยาได้ทุกข์อย่างสาหัสนั้นเป็น “ปัญหา” จริงในมุมมองของสังคมรักต่างเพศ แต่หากมองกลับกัน อาจ
                     กล่าวได้ว่าความคาดหวังของสังคมตามมาตรฐานของชนชั้นกลางระดับสูง-รักต่างเพศนั่นเองที่บังคับกดดันให้

                     ชาติชาครีต์ต้องแต่งงานทั้งที่เขามีเพศวิถีที่แตกต่างนั่นเองเป็นบ่อเกิดของปัญหาทั้งหมด

                            เพศวิถีที่มาบรรจบกับชนชั้นปรากฏชัดผ่านตัวละครใน ด้ายสีม่วง และ ห่วงจําแลง ใน ด้ายสีม่วง

                     ผู้เขียนนําเสนอชีวิตของกุญแจที่ต้องประกอบอาชีพเป็นคู่สัมพันธ์รับจ้างและร่วมรักกับใจรักเพื่อเงิน ประจักษ์
                     ที่ต้องประกอบอาชีพเป็นเด็กนวด และต่อมาประกอบอาชีพคู่สัมพันธ์รับจ้างเช่นกัน และวันฉัตรที่ไม่อาจ

                     “ตัด”  ผู้อุปการะของตนเองได้ ส่วนใน ห่วงจําแลง ผู้เขียนชี้ให้เห็นภูมิหลังทางครอบครัวของลอยควันที่
                     ผลักดันให้เขาต้องพยายาม “จับ” คนมีฐานะดีให้ได้เพื่อความอยู่รอด เพราะลําพังเงินเดือนของพนักงานฝ่าย
                     สมาชิกสัมพันธ์ของนิตยสารไม่สามารถรองรับการบริโภคที่เกินตัวของเขากอปรกับภาระทางบ้านที่เขาต้อง

                     แบกรับไว้ได้

                                   สองสามวันก่อน แม่ไถเงินไปสองพันบาท บอกว่าจะเอาไปซื้อหนังสือเรียนให้น้องโบว์

                            ส่วนพ่อไถไปอีกหนึ่งพันกับอีกสองร้อยบาทเพื่อเป็นค่าเหล้าเมาสุรากับกลุ่มผองเพื่อน อีกอล์ฟยืม
                            สองพันจะเอาไปจ่ายค่าหน่วยกิต หนี้เก่าหนี้ใหม่ตีกันให้วุ่นวายยุ่งเหยิงไปหมดไหนจะกางเกงใน
                            แบบใหม่เอี่ยมยี่ห้อ HOM ที่หมายตาเอาไว้ ตัวละแปดร้อยบาทเสื้อรัดรูปสีแดงสดใน

                            ห้างสรรพสินค้าชั้นนําตัวละสองพันบาท โอย...สารพัดสารพันของที่อยากได้ ยืมพี่ทิพย์มาหกพัน
                            บาท คืนนี้ต้องไถพี่เขตพิภพให้ได้อีกสี่พันบาท รวมเป็นหนึ่งหมื่นบาทถ้วน (ห่วงจําแลง, 2551: 100)

                            การเลือกคู่สัมพันธ์ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์จนเป็นคนรักของลอยควันจึงสัมพันธ์กับปัจจัยทาง

                     เศรษฐกิจ การที่เขาเลือกเขตพิภพเป็นคู่นั้น นอกจากความชมชอบแล้ว ฐานะของเขตพิภพก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจ
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63