Page 63 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 63
62 แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน
เขาบุ้ยใบ้ให้เดินตามเข้าไปในห้องส้วมสําหรับคนพิการ ห้องนั้นใหญ่และกว้างขวาง
สําหรับการกระทําการบางสิ่งบางอย่าง
กุญแจเดินตามเขาเข้าไปในนั้นอย่างว่าง่าย
กุญแจยิ้มพริ้มเพรา ก่อนจะเอื้อมมือและปิดประตูลงกลอนด้านในอย่างเป็นของคุ้นเคย
มีเสียงเล็ดลอดออกมาจากห้องนั้นเบาๆ (ด้ายสีม่วง, 2551: 47)
การหาคู่ในที่สาธารณะของกุญแจอาจนับเป็นความสําส่อนจากสายตาของสังคมรักต่างเพศ เพราะ
เขามีประจักษ์ที่เขาหลงรักและมีเพศสัมพันธ์กันอยู่เสมอ รวมทั้งลูกค้าที่เขาไปทําหน้าที่เป็นคู่สัมพันธ์รับจ้างอีก
จํานวนหนึ่ง การที่กุญแจยังคงแสวงหาประสบการณ์ทางเพศที่แปลกใหม่ผ่านการหาคู่นอนในที่สาธารณะ อาจ
เป็นการยืนยันอัตลักษณ์ของเกย์ที่ชัดเจนโดยมีข้อมูลในเชิงมานุษยวิทยายืนยันได้ว่าวัฒนธรรมนี้เป็นส่วนหนึ่ง
ของสังคมเกย์จริง (ดู นฤพล ด้วงวิเศษ, 2549ก; ปุรินทร์ นาคสิงห์, 2548) ทั้งนี้ผู้เขียนบทความมิได้พยายาม
สร้างแก่นสารให้แก่อัตลักษณ์ของเกย์ตามแนวทางของสารัตถนิยม แต่กําลังชี้ให้เห็นว่านวนิยายเรื่องนี้เกิดขึ้น
จากการศึกษาข้อมูลที่ละเอียดลออ ดังที่ผู้เขียนระบุสถานที่ที่ปรากฏของวัฒนธรรมการหาคู่นอนจํานวนมาก
ในพื้นที่เมือง จากพฤติกรรมการหาคู่นอนของเขตพิภพจาก ห่วงจําแลง
ผมก็มีที่ระบายแหล่งใหม่ๆ ซึ่งสดในและซาบซ่ากว่าเดิม อาทิ ตามสุมทุมพุ่มไม้ในสวนสาธารณะต่างๆ
ตามห้องน้ําในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ตามฟิตเนสต่างๆ ตามสถานออกกําลังกาย E.D.O.K. บาร์ ดรีม
บอยบาร์ Boyz บาร์ @ home บาร์ สีลมซอย 2 และรัชดาภิเษก ซอย 8 แม้กระทั่งสระว่ายน้ําบนชั้น
ดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าชื่อดังต่างๆ ทุกแห่งล้วนแต่มี ‘ชาวเรา’ อุดหนุนใช้บริการกันอย่างอุ่น
หนาฝาคั่งเพียงแต่ต้อง ‘ทํา’ เร็ว ‘เสร็จ’ เร็ว ไม่เช่นนั้นอาจมีเรื่องชวนเวียนหัวตามมา อย่างเช่น ผม
ไปมีอะไรกับเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ภายในห้างดังแถวปทุมวัน ก็มีพวกอิจฉาตาร้อนวิ่งหน้าเริ่ดไปฟ้องยาม
จนผมกับเด็กวัยรุ่นคนนั้นหนีเตลิดแทบไม่ทัน แต่เราก็รอด...รอดแบบหวุดหวิดเต็มที นับเป็น
‘รสชาติ’ ชีวิตที่ถูกใจผมมาก (ห่วงจําแลง, 2551: 356)
วัฒนธรรมการหาคู่นอนอันมีส่วนในการหลอมสร้างเพศวิถีของเกย์ยังรวมไปถึงการหาคู่นอนใน “ซาว
น่า” อันเป็นฉากสําคัญที่ปรากฏในนวนิยายทุกภาค แสดงให้เห็นบทบาทหน้าที่สําคัญของ “ซาวน่า” ในฐานะ
แหล่งบ่มเพาะวัฒนธรรมเกย์ในพื้นที่เมืองด้วย (นฤพล ด้วงวิเศษ, 2549ข) ดังปรากฏตัวอย่างในเรื่อง ซาก
ดอกไม้
ผมเริ่มเดินจากชั้นสี่ไปสู่ชั้นหนึ่ง เพื่อสํารวจให้ทั่วว่า สรวงสวรรค์แห่งนี้มีรูปร่างหน้าตา
โดยรวมเป็นอย่างไรบ้าง
ชั้นสี่มีสระสรงน้ําอโนดาต เมื่อนั่งหย่อนกายแช่อารมณ์ในสระน้ําและแหงนมองฟ้าเบื้อง
บนจะแลเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าระยิบระยับ กลุ่มเมฆลอยเคว้งคว้างเคลื่อนคล้อยก้อนแล้วก้อน
เล่าบางคาบบางคราก้อนเมฆก็มารวมตัวกันจับทึบแน่น แต่บางครั้งกลับสลายห่างเป็นเพียงสายใย