Page 11 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 11

10       แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                       แนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นแนวคิดที่เป็นนามธรรมและมีลักษณะอุดมคติ  การนําแนวคิดนี้สู่
                ภาคปฏิบัติจึงเป็นเรื่องที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการ  สาเหตุหนึ่ง คือ กลไกสหประชาชาติกําหนดว่า

                การร่างปฏิญญา อนุสัญญา หรือกติการะหว่างประเทศ ต้องมีกระบวนการรับรองตามขั้นตอนที่กําหนด จึง
                ปรากฏว่ากติการะหว่างประเทศที่นําเสนอต่อประเทศสมาชิกหลังประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
                แล้วนั้น ใช้เวลา 18  ปี จึงร่างสําเร็จจนถึงขั้นที่สหประชาชาติรับรองเป็นกติการะหว่างประเทศ 2  ฉบับ ในปี

                พ.ศ. 2509  และมีผลบังคับใช้อีก 10 ปีต่อมา ในปี พ.ศ. 2519  กติกา 2 ฉบับ คือ
                       (1) กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

                       (2) กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง

                       สําหรับกติกาฉบับแรกที่มีประเด็นเกี่ยวกับ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมนั้น มุ่งเน้นให้
                ความสําคัญในเรื่องการส่งเสริมและคุ้มครองด้านสุขภาพ การศึกษา สังคม บริการ และการจัดสรรทรัพยากร
                ตามความจําเป็นพื้นฐาน โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มเชื้อชาติ กลุ่มภาษา และความเป็นหญิงชาย

                ส่วนกติกาฉบับที่ 2  ให้ความสําคัญเรื่อง การเคารพสิทธิพลเมืองและการเมือง ไม่มีการทรมาน วิสามัญ
                ฆาตกรรม ไต่สวนโดยไม่เป็นธรรม ฯลฯ












                  แนวคิดสิทธิมนุษยชนในมิติวัฒนธรรม


                    ดังได้กล่าวมาแล้ว คําว่าสิทธิทางวัฒนธรรมปรากฏเป็นถ้อยคําชัดเจนในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิ
                ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยผู้ร่างได้ยึดตามหลักการสิทธิมนุษยชน ที่มองว่าสิทธิมนุษยชนมี

                ลักษณะบูรณาการ ไม่สามารถแยกส่วนโดยเด็ดขาด  และไม่สามารถแยกว่าสิทธิใดมีความสําคัญกว่าอีกสิทธิ
                หนึ่ง อย่างไรก็ดี ในกติกาฉบับนี้มี 3 ข้อ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมโดยตรง

                    •  ข้อ 2  ระบุว่า “สิทธิทั้งหลายที่ระบุไว้ในกติกานี้จะใช้ได้โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติใดๆ ในเรื่อง

                       เชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ซึ่งเป็นประเด็นข้อห้ามการเลือกปฏิบัติจากมิติทางวัฒนธรรม
                    •  ข้อ 13  ระบุว่า “...รัฐภาคีเห็นพ้องกันอีกว่า การศึกษาจะต้องส่งเสริมความเข้าใจความอดกลั้น

                       และมิตรภาพระหว่างชาติและกลุ่มเชื้อชาติ ชนกลุ่มน้อย หรือกลุ่มศาสนาทั้งปวง และสานต่อไปถึง
                       กิจกรรมของสหประชาชาติในการธํารงไว้ซึ่งสันติภาพ...”
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16