Page 10 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 10

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   9



                     และผู้ปกครองไม่มีความชอบธรรมมากกว่า หรือเหนือกว่าผู้อยู่ใต้ปกครองอีกต่อไปแล้ว ผลก็คือ สังคมและผู้
                     ถูกปกครองมีความชอบธรรมในการจํากัดอํานาจอันเด็ดขาดของกษัตริย์ลงได้ และนํามาสู่การขยายและ

                     รับรองสิทธิพลเมืองของประชาชนต่อไป  (ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, 2549: 28)

                            สิทธิมนุษยชนในสังคมตะวันตกสมัยใหม่สามารถแบ่งได้เป็น 2  ระดับคือ (1) สิทธิตามธรรมชาติ

                     (natural rights) ที่ติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด ไม่สามารถถ่ายโอนได้ ไม่จําเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ เช่น สิทธิ
                     ในชีวิตและร่างกาย  เสรีภาพในการนับถือศาสนา  เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก (2) สิทธิที่

                     ต้องได้รับการรับรองโดยกฎหมาย รัฐธรรมนูญ หรือแนวนโยบายพื้นฐานของรัฐในแต่ละประเทศ เพื่อเป็น
                     หลักประกันว่าประชาชนจะได้รับการคุ้มครองให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

                     (human dignity) เช่น สิทธิในการศึกษา สิทธิในที่อยู่อาศัย เป็นต้น

                       แนวคิดสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติในช่วงแรก

                            สงครามโลกครั้งที่ 2 แสดงให้เห็นว่าแนวคิดเดิมที่เชื่อว่า มนุษย์มีสิทธิพื้นฐานบางประการที่ควรได้รับ
                     การคุ้มครองภายใต้กฎหมายนั้นไม่เป็นความจริง  ทั้งกฎหมายภายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศไม่

                     สามารถสกัดกั้นการใช้อาวุธร้ายแรง  กฎหมายที่มีอยู่ไม่สามารถป้องกันการรุกรานและการปฏิบัติอย่าง

                     โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมต่อมนุษย์ด้วยกันได้  เมื่อวันที่  15  เมษายน  2491  องค์การสหประชาชาติจึงได้
                     รับรองกฎบัตรสหประชาชาติ (UN  Charter)  เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของสหประชาชาติในการทําหน้าที่
                     ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  หลังจากนั้นจึงได้มีมติยอมรับและประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิ

                     มนุษยชน เมื่อวันที่ 10  ธันวาคม 2491 ปฏิญญามีทั้งหมด 30 ข้อ แยกออกเป็น 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 (ข้อ 1-2)
                     หลักการสําคัญของสิทธิมนุษยชน ส่วนที่ 2 (ข้อ 3-21) สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ส่วนที่ 3 (ข้อ 22-27)

                     สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และส่วนที่ 4  (ข้อ 28-30) หน้าที่ของบุคคล สังคม และรัฐ ในการ
                     สร้างหลักประกันในการคุ้มครองสิทธิตามที่ปรากฏในปฏิญญานี้อย่างจริงจัง


                            หลักการสิทธิมนุษยชน กําหนดว่า (1)  ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นสิทธิตามธรรมชาติ ติดตัวมาแต่
                     กําเนิด (2)  สิทธิมนุษยชนเป็นสากลและไม่สามารถถ่ายโอนกันได้ (3)  สิทธิมนุษยชนไม่สามารถแยกส่วนว่า

                     สิทธิใดมีความสําคัญกว่าอีกสิทธิหนึ่ง (4)  ต้องเคารพความเสมอภาค และการเลือกปฏิบัติถือเป็นการละเมิด
                     สิทธิมนุษยชน (5) ประชาชนและประชาสังคมย่อมมีส่วนร่วมในการเข้าถึง และรับประโยชน์จากสิทธิพลเมือง

                     สิทธิทางการเมือง สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และ (6) รัฐต้องมีมาตรการการปกครองประเทศ
                     โดยใช้หลักนิติธรรมและตรวจสอบได้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15