Page 169 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 169

การละเมิดสิทธิแรงงานไทย
                                                                             ไปทำงานต่างประเทศ






                    การดำเนินการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทย

              	     ปลัดกระทรวงแรงงานไทย ได้มีหนังสือชี้แจง ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสรุปได้ดังนี้
                    (๑) ฝ่ายบริหารกระทรวงแรงงานของไทยเดินทางไปไต้หวันและประสานงานกับนายจ้างและ
              หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นายจ้างปฏิบัติตามสัญญา ปรับปรุงสภาพการจ้างและที่พักอาศัยให้ได้
              มาตรฐานและเจรจาต่อรองให้ทางการไต้หวันผ่อนปรนในการดำเนินคดีอาญากับคนงานไทย
              โดยขอให้พิจารณาประเด็นการกดขี่คนงานไทยและหลักสิทธิมนุษยชนควบคู่กัน

                    (๒) มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของนายจ้างที่ไต้หวัน เช่น ยกเลิกระเบียบหามมีและ
              ใชโทรศัพทมือถือในที่พักอาศัย คืนเงินหักฝากกันหนี ซึ่งหักจากค่าจ้างทุกคนเดือนละ ๑,๐๐๐
              เหรียญไต้หวัน ยกเลิกการจ่ายเงินล่วงหน้าในรูปคูปองโดยจ่ายเป็นเงินสด จัดบริการน้ำดื่มที่สะอาด
              ให้เพียงพอ แก้ไขปัญหาเรื่องที่พักอาศัยแออัด เป็นต้น
                    (๓)  จัดสงพนักงานอัยการ  และวาจางทนายความชาวไตหวันเพื่อใหความชวยเหลือ
              คนงานไทยในคดีอาญา
                    (๔) กระทรวงแรงงานได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดโครงสร้างระบบการส่งแรงงานไทย

              ไปต่างประเทศ  โดยมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาจัดโครงสร้างระบบการส่งแรงงานไทยไปต่าง
              ประเทศและการปรับปรุงแก้ไขระเบียบข้อบังคับ กระบวนการดำเนินงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง
              ให้ทันสมัยและโปร่งใส การตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด

              	     การดำเนินการของทางการไต้หวัน

              	     คณะกรรมการกิจการแรงงานไต้หวัน (CLA) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิมนุษยชน
              (ไต้หวัน) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว สรุปได้ดังนี้
                    (๑)  บริษัท  KRTC  ในฐานะนายจ้างบกพร่องในการดูแลคนงานไทย  ที่พักแออัด  ไม่ถูกหลัก

              สุขอนามัย จนเป็นเหตุให้คนงานไทยก่อเหตุประท้วง และได้ขอให้นายจ้างปรับปรุงแก้ไขตามข้อเรียก
              ร้องของคนงานไทยจำนวน ๒๓ ข้อ ภายใน ๗ วัน
                    (๒)  บริษัท  หัวผาน  จำกัด  ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัทนายจ้างให้ดูแลแรงงานไทยเป็น
              บริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานนำเข้าแรงงานไทยและจัดหางานโดยผิดกฎหมายจึงต้องถูกดำเนิน
              คดีตามกฎหมาย
                    (๓) คนงานไทยส่วนใหญ่มีความซื่อ และอ่อนโยน ข้อเรียกร้องของคนงานไทยส่วนใหญ่เกิดจาก
              ความบกพร่องในการบริหารและดูแลคนงานไทยของนายจ้าง จึงไม่ควรพิจารณาคนงานไทยว่าเป็นผู้

              ฝ่าฝืนกฎหมาย คนงานไทยเคยร้องเรียนปัญหาการละเมิดสิทธิต่อสำนักงานแรงงานไทยเกาสง ๒ ครั้ง
              แล้ว แต่ไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที สำนักงานแรงงานไทยประจำเกาสงจึงบกพร่องต่อหน้าที่
                    (๔) นายจ้างฝ่าฝืนกฎหมายการจ้างงานของไต้หวัน  เรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทจัดหางาน
              แจ้งข้อมูลเท็จ  และปลอมแปลงเอกสารในการนำเข้าแรงงานไทย  จะต้องถูกลงโทษโดยการระงับ
              โควต้าในส่วนที่ยังมิได้นำเข้าแรงงานไทย และระงับใบอนุญาตทำงานสำหรับแรงงานที่นำเข้ามาแล้ว


                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๑๖๙





     Master 2 anu .indd   169                                                                     7/28/08   9:10:29 PM
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174