Page 17 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 (กันยายน - ธันวาคม 2563)
P. 17

16         วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                    1.3  วิถีทางของรัฐในการยอมรับสิทธิมนุษยชน  แม้ส�รัตถะแห่งสิทธิมนุษยชนจะได้ถูกถอดออก
            เป็นคว�มเรียงที่มีคว�มชัดเจนและเป็นรูปธรรมเพียงใด แต่ด้วยบริบทท�งสังคม เศรษฐกิจ และก�รเมืองที่
            หล�กหล�ยมีคว�มแตกต่�งในแต่ละรัฐสม�ชิก  กอปรกับกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิ
                      9
                                                                   10
            ท�งก�รเมือง และกติก�ว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม   ที่ยอมรับในคว�มแตกต่�งดังกล่�ว
            ของมนุษยช�ติ ทำ�ให้ก�รเข้�ใจและยอมรับในหลักก�ร ตลอดจนแนวท�งปฏิบัติเพื่อแสดงออกซึ่งก�รเค�รพ
            ในหลักสิทธิมนุษยชนของแต่ละประเทศอ�จมีคว�มเคร่งครัดแตกต่�งกันออกไปได้  แต่ไม่ว่�อย่�งไรก็ต�ม
            รัฐสม�ชิกจะต้องแสดงให้ประจักษ์ด้วยม�ตรก�รสำ�คัญ  3  ประก�รที่องค์ก�รสหประช�ช�ติถือเป็นกลไก
            ในก�รแสดงออกซึ่งก�รยอมรับและนำ�ไปใช้ซึ่งหลักสิทธิมนุษยชน ได้แก่ ก�รเค�รพ ก�รป้องกัน และก�รเติม
            เต็มให้สมบูรณ์ด้วยประก�รต่�ง ๆ ที่เกี่ยวกับเนื้อห�อันเป็นหลักก�รในสิทธิมนุษยชน

                    1.4 ข้อพิจารณาเกี่ยวกับกรอบนิยามสิทธิมนุษยชน คำ�ถ�มที่อ�จเกิดขึ้นอย่�งมีนัยน่�สนใจเกี่ยวกับ
            คว�มเป็นสิทธิมนุษยชนในสิทธิเกี่ยวกับก�รทำ�ง�นและก�รประกอบอ�ชีพก็คือ ตัวแสดงที่รัฐสม�ชิก
            มีพันธกรณีเกี่ยวด้วยม�ตรก�รสำ�คัญทั้ง 3 ประก�รดังกล่�วข้�งต้นนี้  ต้องเป็นบุคคลซึ่งถือเป็น “ประช�กร”
            ในรัฐ หรือรัฐสม�ชิกส�ม�รถจำ�กัดคว�มรับผิดชอบได้แต่เพียงเพื่อผู้ซึ่งเป็น “พลเมือง” แห่งรัฐเท่�นั้น
            คำ�ตอบของประเด็นปัญห�ดังกล่�วอ�จพิจ�รณ�ประกอบหลักก�รแบ่งประเภทสิทธิมนุษยชนต�มแนวท�ง
            ขององค์ก�รสหประช�ช�ติที่ยึดเอกส�รระหว่�งประเทศสำ�คัญ 2 ฉบับ เป็นเกณฑ์ก�รกำ�หนดประเภท
                                                                    9
            อันได้แก่ กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิท�งก�รเมือง  และกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วย
                                            10
            สิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่อ�จแปลคว�มได้ว่�สิทธิมนุษยชนประกอบด้วยสิทธิ 5 ประเภท
            คือ สิทธิพลเมือง สิทธิท�งก�รเมือง สิทธิท�งเศรษฐกิจ สิทธิท�งสังคม และสิทธิท�งวัฒนธรรม  สำ�หรับสิทธิ
            แรงง�นนั้นถูกกำ�หนดให้เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิท�งเศรษฐกิจของมนุษย์ที่จะมีง�นทำ� เลือกง�นได้อย่�งอิสระ
            ได้รับค่�จ้�งอย่�งเป็นธรรม ตลอดจนม�ตรฐ�นก�รครองชีพอย่�งเพียงพอ ดังปร�กฏในข้อบทที่ 6 และข้อบท
                                                                           11
            ที่ 7 แห่งกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม  ดังนี้แล้ว ทำ�ให้เข้�ใจได้
            ว่�สิทธิแรงง�นควรเป็นสิทธิของบุคคลทุกคนที่เป็นประช�กรในรัฐนั้น  ๆ ไม่ว่�เข�คนนั้นจะมีสถ�นะในเขตดินแดน
            รัฐนั้นอย่�งใด กล่�วคือ ไม่จำ�เป็นต้องมีสถ�นะเป็นพลเมืองของรัฐ ก็ควรที่จะได้รับก�รรับรอง คุ้มครอง
            ส่งเสริม และเติมเต็มสิทธิดังกล่�วให้แก่เข�อย่�งเท่�เทียม ไม่เลือกปฏิบัติ โดยเค�รพต่อศักดิ์ศรีคว�มเป็นมนุษย์
            ของเข�ผู้นั้นซึ่งเป็นทั้งผู้ทรงและผู้แสดงสิทธินั่นเอง

                    ข้อเท็จจริงประก�รหนึ่งที่สนับสนุนคว�มคิดดังกล่�วได้เป็นอย่�งดีก็คือบทเรียนท�งประวัติศ�สตร์
            ที่อธิบ�ยให้เห็นถึงคว�มชัดเจนที่ส�กลยอมรับว่�สิทธิแรงง�นเป็นสิทธิมนุษยชน  โดยแสดงผ่�นเอกส�รของ
            สหประช�ช�ติทั้ง 3 ฉบับ (ปฏิญญ�ส�กลว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและ
            สิทธิท�งก�รเมือง และกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม) ดังกล่�วข้�งต้น
            นี้แล้ว ซึ่งห�กย้อนกลับขึ้นไปก่อนปี ค.ศ. 1948 ซึ่งเป็นช่วงเวล�ก่อนที่เอกส�รทั้ง 3 ฉบับจะปร�กฏ
                                                                        12
            ออกม� ย่อมเห็นได้ว่�สิทธิแรงง�นได้มีก�รกล่�วถึงในสนธิสัญญ�แวร์ซ�ย   วัตถุประสงค์ในก�รจัดตั้ง
                                                                             14
                                                      13
            องค์ก�รแรงง�นระหว่�งประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1918  และปฏิญญ�ฟิล�เดลเฟีย  แล้วในระดับหนึ่ง

                    9 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภ�พ  กระทรวงยุติธรรม,  ส�ระสำ�คัญของกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิท�งก�รเมือง,  (ออนไลน์)
             http://www.rlpd.go.th/rlpdnew/images/rlpd_1/International_HR/2557/tran_ICCPR-2.pdf, เข้�ถึงเมื่อ 25 ตุล�คม 2563.
                    10 กระทรวงก�รต่�งประเทศ, กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม, (ออนไลน์) http://humanrights.mfa.
             go.th/upload/pdf/icescrt.pdf, เข้�ถึงเมื่อ 25 ตุล�คม 2563.
                    11 เพิ่งอ้�ง.
                    12 Traité de Versailles, (En ligne) https://www.ilo.org/public/libdoc/ilo/1920/20B09_18_engl.pdf ; https://www.
             histoirecanada.ca/consulter/paix-et-conflit/le-traite-de-versailles-une-paix-et-ses-consequences, accès 25 octobre 2020.
                    13 ILO Constitution, (Online) http://www.ilo.ch/dyn/normlex/en/f?p=1000:62:0::NO:62:P62_LIST_ENTRIE_ID:2453907:
             NO, access 25 October 2020.
                    14 Philadelphia Declaration, (Online) https://www.ilo.org/legacy/english/inwork/cb-policy-guide/declarationofPhiladelphia1944.
             pdf , access 25 October 2020.
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22