Page 17 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 (กันยายน - ธันวาคม 2563)
P. 17
16 วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน
1.3 วิถีทางของรัฐในการยอมรับสิทธิมนุษยชน แม้ส�รัตถะแห่งสิทธิมนุษยชนจะได้ถูกถอดออก
เป็นคว�มเรียงที่มีคว�มชัดเจนและเป็นรูปธรรมเพียงใด แต่ด้วยบริบทท�งสังคม เศรษฐกิจ และก�รเมืองที่
หล�กหล�ยมีคว�มแตกต่�งในแต่ละรัฐสม�ชิก กอปรกับกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิ
9
10
ท�งก�รเมือง และกติก�ว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่ยอมรับในคว�มแตกต่�งดังกล่�ว
ของมนุษยช�ติ ทำ�ให้ก�รเข้�ใจและยอมรับในหลักก�ร ตลอดจนแนวท�งปฏิบัติเพื่อแสดงออกซึ่งก�รเค�รพ
ในหลักสิทธิมนุษยชนของแต่ละประเทศอ�จมีคว�มเคร่งครัดแตกต่�งกันออกไปได้ แต่ไม่ว่�อย่�งไรก็ต�ม
รัฐสม�ชิกจะต้องแสดงให้ประจักษ์ด้วยม�ตรก�รสำ�คัญ 3 ประก�รที่องค์ก�รสหประช�ช�ติถือเป็นกลไก
ในก�รแสดงออกซึ่งก�รยอมรับและนำ�ไปใช้ซึ่งหลักสิทธิมนุษยชน ได้แก่ ก�รเค�รพ ก�รป้องกัน และก�รเติม
เต็มให้สมบูรณ์ด้วยประก�รต่�ง ๆ ที่เกี่ยวกับเนื้อห�อันเป็นหลักก�รในสิทธิมนุษยชน
1.4 ข้อพิจารณาเกี่ยวกับกรอบนิยามสิทธิมนุษยชน คำ�ถ�มที่อ�จเกิดขึ้นอย่�งมีนัยน่�สนใจเกี่ยวกับ
คว�มเป็นสิทธิมนุษยชนในสิทธิเกี่ยวกับก�รทำ�ง�นและก�รประกอบอ�ชีพก็คือ ตัวแสดงที่รัฐสม�ชิก
มีพันธกรณีเกี่ยวด้วยม�ตรก�รสำ�คัญทั้ง 3 ประก�รดังกล่�วข้�งต้นนี้ ต้องเป็นบุคคลซึ่งถือเป็น “ประช�กร”
ในรัฐ หรือรัฐสม�ชิกส�ม�รถจำ�กัดคว�มรับผิดชอบได้แต่เพียงเพื่อผู้ซึ่งเป็น “พลเมือง” แห่งรัฐเท่�นั้น
คำ�ตอบของประเด็นปัญห�ดังกล่�วอ�จพิจ�รณ�ประกอบหลักก�รแบ่งประเภทสิทธิมนุษยชนต�มแนวท�ง
ขององค์ก�รสหประช�ช�ติที่ยึดเอกส�รระหว่�งประเทศสำ�คัญ 2 ฉบับ เป็นเกณฑ์ก�รกำ�หนดประเภท
9
อันได้แก่ กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิท�งก�รเมือง และกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วย
10
สิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่อ�จแปลคว�มได้ว่�สิทธิมนุษยชนประกอบด้วยสิทธิ 5 ประเภท
คือ สิทธิพลเมือง สิทธิท�งก�รเมือง สิทธิท�งเศรษฐกิจ สิทธิท�งสังคม และสิทธิท�งวัฒนธรรม สำ�หรับสิทธิ
แรงง�นนั้นถูกกำ�หนดให้เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิท�งเศรษฐกิจของมนุษย์ที่จะมีง�นทำ� เลือกง�นได้อย่�งอิสระ
ได้รับค่�จ้�งอย่�งเป็นธรรม ตลอดจนม�ตรฐ�นก�รครองชีพอย่�งเพียงพอ ดังปร�กฏในข้อบทที่ 6 และข้อบท
11
ที่ 7 แห่งกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ดังนี้แล้ว ทำ�ให้เข้�ใจได้
ว่�สิทธิแรงง�นควรเป็นสิทธิของบุคคลทุกคนที่เป็นประช�กรในรัฐนั้น ๆ ไม่ว่�เข�คนนั้นจะมีสถ�นะในเขตดินแดน
รัฐนั้นอย่�งใด กล่�วคือ ไม่จำ�เป็นต้องมีสถ�นะเป็นพลเมืองของรัฐ ก็ควรที่จะได้รับก�รรับรอง คุ้มครอง
ส่งเสริม และเติมเต็มสิทธิดังกล่�วให้แก่เข�อย่�งเท่�เทียม ไม่เลือกปฏิบัติ โดยเค�รพต่อศักดิ์ศรีคว�มเป็นมนุษย์
ของเข�ผู้นั้นซึ่งเป็นทั้งผู้ทรงและผู้แสดงสิทธินั่นเอง
ข้อเท็จจริงประก�รหนึ่งที่สนับสนุนคว�มคิดดังกล่�วได้เป็นอย่�งดีก็คือบทเรียนท�งประวัติศ�สตร์
ที่อธิบ�ยให้เห็นถึงคว�มชัดเจนที่ส�กลยอมรับว่�สิทธิแรงง�นเป็นสิทธิมนุษยชน โดยแสดงผ่�นเอกส�รของ
สหประช�ช�ติทั้ง 3 ฉบับ (ปฏิญญ�ส�กลว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและ
สิทธิท�งก�รเมือง และกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม) ดังกล่�วข้�งต้น
นี้แล้ว ซึ่งห�กย้อนกลับขึ้นไปก่อนปี ค.ศ. 1948 ซึ่งเป็นช่วงเวล�ก่อนที่เอกส�รทั้ง 3 ฉบับจะปร�กฏ
12
ออกม� ย่อมเห็นได้ว่�สิทธิแรงง�นได้มีก�รกล่�วถึงในสนธิสัญญ�แวร์ซ�ย วัตถุประสงค์ในก�รจัดตั้ง
14
13
องค์ก�รแรงง�นระหว่�งประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1918 และปฏิญญ�ฟิล�เดลเฟีย แล้วในระดับหนึ่ง
9 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภ�พ กระทรวงยุติธรรม, ส�ระสำ�คัญของกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิท�งก�รเมือง, (ออนไลน์)
http://www.rlpd.go.th/rlpdnew/images/rlpd_1/International_HR/2557/tran_ICCPR-2.pdf, เข้�ถึงเมื่อ 25 ตุล�คม 2563.
10 กระทรวงก�รต่�งประเทศ, กติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิท�งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม, (ออนไลน์) http://humanrights.mfa.
go.th/upload/pdf/icescrt.pdf, เข้�ถึงเมื่อ 25 ตุล�คม 2563.
11 เพิ่งอ้�ง.
12 Traité de Versailles, (En ligne) https://www.ilo.org/public/libdoc/ilo/1920/20B09_18_engl.pdf ; https://www.
histoirecanada.ca/consulter/paix-et-conflit/le-traite-de-versailles-une-paix-et-ses-consequences, accès 25 octobre 2020.
13 ILO Constitution, (Online) http://www.ilo.ch/dyn/normlex/en/f?p=1000:62:0::NO:62:P62_LIST_ENTRIE_ID:2453907:
NO, access 25 October 2020.
14 Philadelphia Declaration, (Online) https://www.ilo.org/legacy/english/inwork/cb-policy-guide/declarationofPhiladelphia1944.
pdf , access 25 October 2020.

