Page 54 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 54

52          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                   3.2 พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติฉบับนี้ยกเลิกพระราชบัญญัติ

            ขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2528
                   มาตรา 4 กําหนดนิยามสําคัญดังตอไปนี้ “การขาวกรอง” หมายความวา การดําเนินการเพื่อ
            ใหทราบถึงความมุงหมาย กําลังความสามารถและความเคลื่อนไหว รวมทั้งวิถีทางของบุคคล กลุมบุคคล
            หรือองคการใด ทั้งภายในประเทศและตางประเทศ ที่อาจกระทําการอันเปนพฤติการณเปนภัยคุกคาม ทั้งนี้
            เพื่อรักษาความมั่นคงหรือประโยชนแหงรัฐและใหรัฐบาลนํามาประกอบการพิจารณาในการกําหนด

            นโยบายแหงชาติ
                   “การตอตานขาวกรอง” หมายความวา การดําเนินการเพื่อตอตานการกระทําของตางชาติ
            บุคคล  กลุมบุคคล หรือองคการใด ที่มุงหมายจะใหไดไปซึ่งความลับของชาติหรือทําลายความมั่นคงแหงชาติ

            โดยการจารกรรม  การบอนทําลาย  การกอวินาศกรรม  และการกอการราย  หรือการอื่นใด
            อันเปนภัยคุกคามเพื่อรักษาความมั่นคงหรือประโยชนแหงรัฐ
                   “การขาวกรองทางการสื่อสาร” หมายความวา การใชเทคนิคและการดําเนินกรรมวิธีทาง
            เทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสาร  เพื่อใหไดมาซึ่งขอมูลขาวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการขาวกรอง
            และการตอตานขาวกรอง

                   สําหรับบทบัญญัติที่ใหอํานาจดําเนินมาตรการดานการขาวกรอง เชน
                   มาตรา 5 ใหสํานักขาวกรองแหงชาติมีหนาที่และอํานาจหลายประการ เชน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับ
            กิจการการขาวกรอง การตอตานขาวกรอง การขาวกรองทางการสื่อสาร และการรักษาความปลอดภัย

            ฝายพลเรือน ติดตามสถานการณภายในประเทศและตางประเทศที่มีผลกระทบตอความมั่นคงแหงชาติ
            และรายงานตอนายกรัฐมนตรีและสภาความมั่นคงแหงชาติ กระจายขาวกรองที่มีผลกระทบตอความ
            มั่นคงแหงชาติ ใหหนวยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวของใชประโยชนตามความเหมาะสม
                   มาตรา 6 เพื่อประโยชนในการปฏิบัติหนาที่ตามมาตรา 5 สํานักขาวกรองแหงชาติอาจสั่งให
            หนวยงานของรัฐหรือบุคคลใดสงขอมูลหรือเอกสารที่มีผลกระทบตอความมั่นคงแหงชาติภายในระยะเวลา

            ที่ผูอํานวยการสํานักขาวกรองแหงชาติกําหนด หากหนวยงานของรัฐหรือบุคคลดังกลาวไมสงขอมูล
            หรือเอกสารภายในกําหนดเวลาโดยไมมีเหตุอันสมควร ใหสํานักขาวกรองแหงชาติรายงานตอนายกรัฐมนตรี
            เพื่อพิจารณาสั่งการตามที่เห็นสมควรตอไป

                   ในกรณีที่มีความจําเปนตองไดมาซึ่งขอมูลหรือเอกสารอันเกี่ยวกับการขาวกรอง การตอตานขาวกรอง
            การขาวกรองทางการสื่อสาร หรือการรักษาความปลอดภัยฝายพลเรือน สํานักขาวกรองแหงชาติ
            อาจดําเนินการดวยวิธีการใด ๆ รวมทั้งอาจใชเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส เครื่องมือทางวิทยาศาสตร
            เครื่องโทรคมนาคม หรือเทคโนโลยีอื่นใด เพื่อใหไดมาซึ่งขอมูลหรือเอกสารดังกลาวได
                   นอกจากนี้ ยังกําหนดใหจัดตั้งศูนยประสานงานขาวกรองแหงชาติ เรียกโดยยอวา “ศป.ข.”

            ซึ่งมีหนาที่และอํานาจที่เกี่ยวของกับการขาวกรอง เชน อํานาจตามมาตรา 13 ในการติดตาม ประเมิน
            และวิเคราะหสถานการณปจจุบันทั้งภายในประเทศและตางประเทศตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง… ตลอดจน
            กระจายขาวไปยังหนวยงานที่เกี่ยวของ เฝาระวังภัยคุกคามความมั่นคงปลอดภัย ทั้งในภาวะปกติและ
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59