Page 53 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 53

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  51



                    “ภัยคุกคาม” หมายความวา ภาวะหรือสถานการณที่กอใหเกิดความไมมั่นคง ซึ่งเปนปญหาที่มี

             ความรุนแรง สลับซับซอน หากไมดําเนินการแกไขจะเกิดผลกระทบในวงกวางตอความมั่นคงแหงชาติ
                    สําหรับหนาที่และอํานาจของหนวยงานที่เกี่ยวของ มาตรา 7 ใหอํานาจ “สภาความมั่นคงแหงชาติ”
             ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเปนประธานสภาไวหลายประการ เชน จัดทํานโยบายและแผนระดับชาติวาดวย
             ความมั่นคงแหงชาติเสนอตอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา เสนอแนะและใหความเห็นในการกําหนด
             ยุทธศาสตรชาติในมิติดานความมั่นคง กําหนดแนวทางหรือมาตรการในการปองกันหรือแกไขปญหา

             เกี่ยวกับความมั่นคงแหงชาติ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีพิจารณา ประเมินและ
             วิเคราะหสถานการณภาพรวมในเชิงยุทธศาสตรอันเปนภัยคุกคามตอความมั่นคงแหงชาติ กํากับและ
             ติดตามการดําเนินการตามนโยบายและแผนระดับชาติวาดวยความมั่นคงแหงชาติ

                    ในสวนของการดําเนินการและมาตรการรักษาความมั่นคงแหงชาติ มีบทบัญญัติที่เกี่ยวของกับ
             การใชอํานาจของสภาความมั่นคงแหงชาติ และ “สํานักงานสภาความมั่นคงแหงชาติ” ดังตอไปนี้
                    (1)   การปองกัน โดยกําหนดมาตรการสําหรับภัยคุกคามที่อาจจะเกิดหรือมีความเสี่ยง ทั้งนี้
             มาตรา 18 กําหนดใหสํานักงานสภาความมั่นคงแหงชาติติดตาม ประเมิน และวิเคราะหสถานการณที่
             อาจกอใหเกิดภัยคุกคามตอความมั่นคงแหงชาติ และจัดทําฐานขอมูลที่เกี่ยวของ เพื่อปองกันหรือแกไข

             สถานการณอันเปนภัยคุกคามตอความมั่นคงแหงชาติ
                    ในกรณีที่มีสถานการณซึ่งมีความเสี่ยงอันจะนําไปสูภัยคุกคามตอความมั่นคงแหงชาติ
             มาตรา 18  กําหนดใหสํานักงานสภาความมั่นคงแหงชาติแจงเตือนสถานการณดังกลาวพรอมเสนอ

             ความเห็น แนวทาง มาตรการ หรือการดําเนินการอื่นที่จําเปนในการปองกันหรือแกไขสถานการณนั้น
             ตอนายกรัฐมนตรี  คณะรัฐมนตรี  หรือหนวยงานของรัฐที่เกี่ยวของ  เพื่อพิจารณาดําเนินการตาม
             อํานาจหนาที่ตอไป
                    (2)   การตอบสนองหรือรับมือภัยคุกคามที่เกิดขึ้นแลว มาตรา 19 กําหนดใหสภาความมั่นคงแหงชาติ
             ประกาศระดับความรายแรงของภัยคุกคามดังกลาว พรอมทั้งเสนอความเห็น แนวทาง มาตรการ หรือ

             การดําเนินการอื่นที่จําเปน ตอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือสั่งการใหหนวยงาน
             ของรัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามที่บัญญัติไวในกฎหมายเพื่อปองกัน แกไข
             หรือระงับยับยั้งภัยคุกคามดังกลาว ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรียังไมพิจารณาดําเนินการ

             ใหสภาความมั่นคงแหงชาติเปนผูใชอํานาจสั่งใหหนวยงานของรัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐดําเนินการได
             เทาที่จําเปนและเหมาะสม สําหรับหลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกาศใหสถานการณใด
             เปนภัยคุกคาม การยกเลิกการประกาศและการกําหนดระดับความรายแรงของภัยคุกคามเปนไปตามที่สภา
             กําหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี
                    นอกจากนี้ มาตรา 20 กําหนดวา ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีเห็นวาการพิจารณา

             เรื่องใดเปนเรื่องสําคัญที่จะกระทบตอความมั่นคงแหงชาติ ใหนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีสงเรื่องให
             สภาความมั่นคงแหงชาติใหความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณา หรือในกรณีที่สภาความมั่นคงแหงชาติ
             เห็นวาการดําเนินการในเรื่องใดเปนเรื่องสําคัญเกี่ยวกับความมั่นคงแหงชาติ ใหเสนอความเห็นตอนายก

             รัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58