Page 81 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 81

เช่นเดียวกันกับการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกของผู้บริหารระดับสูงในฝ่าย
                    สำนักงานที่ตัดสินใจโอนย้ายจากหน่วยงานเดิมเพราะมองเห็นโอกาสว่าหากมาทำงานที่สำนักงาน
                    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะสามารถผลักดันการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้แก่
                    ประชาชนทั่วไปได้ดีกว่าการทำงานในหน่วยงานเดิมที่มิได้มีภารกิจหลักในเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งตำแหน่ง
                    งานและอำนาจหน้าที่ในขณะนั้นไม่ได้มีอำนาจในการเสนอมาตรการในระดับนโยบายมากนัก ดัง
                    ตารางที่ 2 นี้
                              ตารางที่ 2 แสดงการย้ายโอนและประสบการณ์ของผู้บริหารสำนักงานกสม.
                                ย้ายจาก                              ประสบการณ์/ความตั้งใจ
                     สำนักนายกรัฐมนตรี               - ประสบการณ์จากที่ทำงานเดิม พบเจอกับสภาพปัญหาของ
                                                     ความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคม
                                                     - เริ่มต้นทำงานมาตั้งแต่กสม. ชุด 1
                     กระทรวงต่างประเทศ               - เคยทำงานที่สถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ได้สัมผัสกับ
                                                     ประเด็นสิทธิมนุษยชน
                                                     - สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านสิทธิมนุษยชนโดยตรง
                                                     - เริ่มต้นการทำงานวางระบบและโครงสร้างเกี่ยวกับงานสิทธิ
                                                     มนุษยชนระหว่างประเทศตั้งแต่กสม. ชุดที่ 1
                     กระทรวงต่างประเทศ               - มีประสบการณ์ตั้งแต่ไทยเริ่มเข้าไปเป็นภาคีใน ICCPR, เข้า
                                                     ร่วมประชุมกับ UN ที่กรุงเวียนนาในปี 2536, ทำรายงานปฏิบัติ
                                                     ตามอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนฉบับต่างๆ (รายงานคู่ขนาน)
                                                     - เริ่มต้นการทำงานในช่วงกสม. ชุดที่ 2
                     สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  - ทำงานเกี่ยวกับประเด็นเพศสภาพและสิทธิสตรี รวมถึง
                                                     ประเด็นเกี่ยวเนื่องอย่างการเมือง อนามัย และสิ่งแวดล้อม
                                                     - เริ่มต้นการทำงานช่วงกลางถึงปลายกสม. ชุดที่ 1 (พ.ย.
                                                     2547)
                              ตารางที่ 2 แสดงการย้ายโอนและประสบการณ์ของผู้บริหารสำนักงานกสม.

                    ประเด็นวิเคราะห์
                           จากคำถามที่ว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา คนใน - คนนอก มอง กสม.อย่างไร
                           การรับรู้ต่อองค์กรและการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นเหมือนประตูด่าน
                    แรกที่สำคัญของการทบทวนย้อนหลัง 2 ทศวรรษที่กสม. ถือกำเนิดในสังคมไทย ผ่านคำตอบ ของ
                    คำถามเริ่มต้นว่า หากนึกถึงกสม. ภาพลักษณ์ที่ปรากฏ ความรับรู้ หรือภาพความทรงจำที่ประทับใจ
                    คืออะไร อย่างไร พบคำตอบประการแรกจากวงสนทนากลุ่มภายนอกว่า “ไม่ประทับใจกสม.” แม้
                    คำตอบนี้จะสะท้อนความทรงจำเชิงลบต่อการทำงานของกสม. ที่อาจจะมองในระดับตัวกรรมการ
                    บางชุด หากแต่เสียงสะท้อนที่ตามมาน่าสนใจว่าผู้ตอบเองอาจจะกำลังชี้ให้เห็นในภาพรวมของ
                    องค์กรด้วยว่าแท้จริงแล้วองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
                    อย่างไรด้วย
                          นอกจากนี้ยังพบว่า ภาพรับรู้และความรู้สึกจากวงสนทนากลุ่มระหว่างคนใน - คนนอก นั้น
                    เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยเฉพาะประเด็น ภาพการรับรู้เรื่องความเป็นกลาง ความล่าช้าในการ
                    ทำงาน การไม่เป็นที่รู้จัก การตั้งคำถามต่อบทบาทหน้าที่ของกสม.  ในประเด็นนี้สอดคล้องกับผล
                    สำรวจ ซุปเปอร์โพลชี้ให้เห็นว่า ค่าความไว้วางใจของประชาชนต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี
                    60 ได้คะแนนต่ำกว่าครึ่งในทุกหน่วยงาน สำหรับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ร้อยละ
                    48.62 เท่านั้น และหากพิจารณาตามตัวชี้วัดรายด้าน พบว่า ได้รับผลกระเมินต่ำกว่าครึ่งในทุก


                                                            -74-
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86