Page 81 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 81
เช่นเดียวกันกับการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกของผู้บริหารระดับสูงในฝ่าย
สำนักงานที่ตัดสินใจโอนย้ายจากหน่วยงานเดิมเพราะมองเห็นโอกาสว่าหากมาทำงานที่สำนักงาน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะสามารถผลักดันการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้แก่
ประชาชนทั่วไปได้ดีกว่าการทำงานในหน่วยงานเดิมที่มิได้มีภารกิจหลักในเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งตำแหน่ง
งานและอำนาจหน้าที่ในขณะนั้นไม่ได้มีอำนาจในการเสนอมาตรการในระดับนโยบายมากนัก ดัง
ตารางที่ 2 นี้
ตารางที่ 2 แสดงการย้ายโอนและประสบการณ์ของผู้บริหารสำนักงานกสม.
ย้ายจาก ประสบการณ์/ความตั้งใจ
สำนักนายกรัฐมนตรี - ประสบการณ์จากที่ทำงานเดิม พบเจอกับสภาพปัญหาของ
ความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคม
- เริ่มต้นทำงานมาตั้งแต่กสม. ชุด 1
กระทรวงต่างประเทศ - เคยทำงานที่สถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ได้สัมผัสกับ
ประเด็นสิทธิมนุษยชน
- สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านสิทธิมนุษยชนโดยตรง
- เริ่มต้นการทำงานวางระบบและโครงสร้างเกี่ยวกับงานสิทธิ
มนุษยชนระหว่างประเทศตั้งแต่กสม. ชุดที่ 1
กระทรวงต่างประเทศ - มีประสบการณ์ตั้งแต่ไทยเริ่มเข้าไปเป็นภาคีใน ICCPR, เข้า
ร่วมประชุมกับ UN ที่กรุงเวียนนาในปี 2536, ทำรายงานปฏิบัติ
ตามอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนฉบับต่างๆ (รายงานคู่ขนาน)
- เริ่มต้นการทำงานในช่วงกสม. ชุดที่ 2
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี - ทำงานเกี่ยวกับประเด็นเพศสภาพและสิทธิสตรี รวมถึง
ประเด็นเกี่ยวเนื่องอย่างการเมือง อนามัย และสิ่งแวดล้อม
- เริ่มต้นการทำงานช่วงกลางถึงปลายกสม. ชุดที่ 1 (พ.ย.
2547)
ตารางที่ 2 แสดงการย้ายโอนและประสบการณ์ของผู้บริหารสำนักงานกสม.
ประเด็นวิเคราะห์
จากคำถามที่ว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา คนใน - คนนอก มอง กสม.อย่างไร
การรับรู้ต่อองค์กรและการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นเหมือนประตูด่าน
แรกที่สำคัญของการทบทวนย้อนหลัง 2 ทศวรรษที่กสม. ถือกำเนิดในสังคมไทย ผ่านคำตอบ ของ
คำถามเริ่มต้นว่า หากนึกถึงกสม. ภาพลักษณ์ที่ปรากฏ ความรับรู้ หรือภาพความทรงจำที่ประทับใจ
คืออะไร อย่างไร พบคำตอบประการแรกจากวงสนทนากลุ่มภายนอกว่า “ไม่ประทับใจกสม.” แม้
คำตอบนี้จะสะท้อนความทรงจำเชิงลบต่อการทำงานของกสม. ที่อาจจะมองในระดับตัวกรรมการ
บางชุด หากแต่เสียงสะท้อนที่ตามมาน่าสนใจว่าผู้ตอบเองอาจจะกำลังชี้ให้เห็นในภาพรวมของ
องค์กรด้วยว่าแท้จริงแล้วองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
อย่างไรด้วย
นอกจากนี้ยังพบว่า ภาพรับรู้และความรู้สึกจากวงสนทนากลุ่มระหว่างคนใน - คนนอก นั้น
เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยเฉพาะประเด็น ภาพการรับรู้เรื่องความเป็นกลาง ความล่าช้าในการ
ทำงาน การไม่เป็นที่รู้จัก การตั้งคำถามต่อบทบาทหน้าที่ของกสม. ในประเด็นนี้สอดคล้องกับผล
สำรวจ ซุปเปอร์โพลชี้ให้เห็นว่า ค่าความไว้วางใจของประชาชนต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี
60 ได้คะแนนต่ำกว่าครึ่งในทุกหน่วยงาน สำหรับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ร้อยละ
48.62 เท่านั้น และหากพิจารณาตามตัวชี้วัดรายด้าน พบว่า ได้รับผลกระเมินต่ำกว่าครึ่งในทุก
-74-