Page 83 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 83
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
1. ผูสอนแสดงภาพขาวที่เกี่ยวของกับสินคาที่มีราคาแพง พรอมถามผูเรียนวาตามความคิดเห็น
ของผูเรียนมีสาเหตุใดบางที่ทําใหสินคามีราคาสูงขึ้นอยางมาก
2. ผูสอนถามผูเรียนตอวาหากเราพบสถานการณที่ราคาสินคาสูงเกินกวาความเปนจริงผูเรียน
จะทําอยางไร
3. ผูสอนเชื่อมโยงคําถามของผูเรียนใหเห็นถึงการแขงขันในตลาดและกระบวนการตามกฎหมาย
ที่มีอยูเพื่อคุมครองผูบริโภค
ขั้นกิจกรรม (80 นาที)
1. ผูสอนถามผูเรียนวาตามความคิดเห็นของผูเรียน การแขงขันในตลาดปจจุบันนั้นเปนอยางไร
ผูผลิตมีเปาหมายอยางไร ขณะเดียวกันผูบริโภคมีเปาหมายอยางไร กอนจะเชื่อมโยงคําตอบของผูเรียน
ใหเห็นความไมเปนธรรมในตลาดเพื่อเขาสูกิจกรรม “ฉันจะเปนเศรษฐี”
2. ผูสอนอธิบายกิจกรรมโดยมีขั้นตอนดังตอไปนี้
2.1 ใหผูเรียนจับคูกัน (หากมีผูเรียนที่ไมมีคูสามารถใหอยูคนเดียวได) จากนั้นหาตัวแทนผูเรียน
จํานวน 8 คูเพื่อมาเปนบริษัท (ผูผลิต) และผูเรียนคูที่เหลือประมาณ 12 คูจะเปนผูซื้อ (ผูบริโภค)
2.2 ผูสอนแจกบัตรตามใบกิจกรรมที่ 7.1 ซึ่งแทนเงินสดใหผูเรียนที่ไดรับหนาที่เปนผูบริโภค
โดยจะมีรายละเอียดดังตอไปนี้
1. ผูบริโภค 3 คู จะมีเงินสดจํานวน 20,000 บาท
2. ผูบริโภค 2 คู จะมีเงินสดจํานวน 16,000 บาท
3. ผูบริโภค 2 คู จะมีเงินสดจํานวน 12,000 บาท
4. ผูบริโภค 3 คู จะมีเงินสดจํานวน 9,000 บาท
82