Page 83 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 83

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
                     1.   ผูสอนแสดงภาพขาวที่เกี่ยวของกับสินคาที่มีราคาแพง พรอมถามผูเรียนวาตามความคิดเห็น

              ของผูเรียนมีสาเหตุใดบางที่ทําใหสินคามีราคาสูงขึ้นอยางมาก
                     2.   ผูสอนถามผูเรียนตอวาหากเราพบสถานการณที่ราคาสินคาสูงเกินกวาความเปนจริงผูเรียน

              จะทําอยางไร
                     3.   ผูสอนเชื่อมโยงคําถามของผูเรียนใหเห็นถึงการแขงขันในตลาดและกระบวนการตามกฎหมาย

              ที่มีอยูเพื่อคุมครองผูบริโภค



                     ขั้นกิจกรรม (80 นาที)
                     1.   ผูสอนถามผูเรียนวาตามความคิดเห็นของผูเรียน การแขงขันในตลาดปจจุบันนั้นเปนอยางไร

              ผูผลิตมีเปาหมายอยางไร ขณะเดียวกันผูบริโภคมีเปาหมายอยางไร กอนจะเชื่อมโยงคําตอบของผูเรียน
              ใหเห็นความไมเปนธรรมในตลาดเพื่อเขาสูกิจกรรม “ฉันจะเปนเศรษฐี”

                     2.   ผูสอนอธิบายกิจกรรมโดยมีขั้นตอนดังตอไปนี้
                       2.1  ใหผูเรียนจับคูกัน (หากมีผูเรียนที่ไมมีคูสามารถใหอยูคนเดียวได) จากนั้นหาตัวแทนผูเรียน

              จํานวน 8 คูเพื่อมาเปนบริษัท (ผูผลิต) และผูเรียนคูที่เหลือประมาณ 12 คูจะเปนผูซื้อ (ผูบริโภค)
                       2.2  ผูสอนแจกบัตรตามใบกิจกรรมที่ 7.1 ซึ่งแทนเงินสดใหผูเรียนที่ไดรับหนาที่เปนผูบริโภค

              โดยจะมีรายละเอียดดังตอไปนี้
                            1. ผูบริโภค 3 คู จะมีเงินสดจํานวน 20,000 บาท

                            2. ผูบริโภค 2 คู จะมีเงินสดจํานวน 16,000 บาท
                            3. ผูบริโภค 2 คู จะมีเงินสดจํานวน 12,000 บาท

                            4. ผูบริโภค 3 คู จะมีเงินสดจํานวน 9,000 บาท




              82
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88