Page 82 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 82

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              หนวยการเรียนรูที่ 4 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ


                     กิจกรรมที่ 7 การคุมครองผูบริโภคและการแขงขันที่เปนธรรม     เวลา 90 นาที


              แนวคิดสําคัญ
                     กลไกราคาเปนเครื่องมือที่ทําใหการแขงขันในตลาดสอดคลองตามความตองการซื้อและ

              ความตองการขายสินคา ความพยายามในการผูกขาดสินคาจนนําไปสูการควบคุมราคาสินคาและนโยบายรัฐ

              ที่สนับสนุนใหเกิดความไดเปรียบเสียเปรียบนําไปสูการแขงขันที่ไมเปน ผูบริโภคจึงกลายเปนผูไดรับ
              ผลกระทบตอกระบวนการดังกลาว การเขาใจถึงสิทธิและการคุมครองที่ผูบริโภคพึงไดรับตามกฎหมาย
              จึงมีความสําคัญ



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ

                     ขอ 17 (1)  บุคคลมีสิทธิในการเปนเจาของทรัพยสินโดยลําพังตนเอง และโดยการรวมกับผูอื่น
                          (2)  การยึดเอาทรัพยสินของบุคคลใดไปเสียโดยพลการกระทํามิได



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด

                     ส 2.2 ม.4-6/1  วิเคราะหและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวของกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน
                                  ประเทศชาติ และสังคมโลก

                     ส 3.1 ม.4-6/1   อภิปรายการกําหนดราคาและคาจางในระบบเศรษฐกิจ



              จุดประสงค  ผูเรียนสามารถ
                     1.   วิเคราะหผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผูผลิตและผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการแขงขันที่ไมเปนธรรมได

                     2.   ตระหนักถึงสิทธิและการคุมครองที่ผูบริโภคพึงไดรับจากกฎหมายและนโยบายของรัฐ




                                                                                             81
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87