Page 65 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 65

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐

                                             มาตรา  ๗๗  รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จ าเป็น  และยกเลิกหรือ
                  ปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจ าเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์          หรือที่เป็นอุปสรรคต่อ

                  การด ารงชีวิตหรือการประกอบอาชีพโดยไม่ชักช้าเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน  และด าเนินการให้

                  ประชาชนเข้าถึงตัวบทกฎหมายต่าง  ๆ ได้โดยสะดวกและสามารถเข้าใจกฎหมายได้ง่ายเพื่อปฏิบัติ
                  ตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง


                                             ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ  รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของ
                  ผู้เกี่ยวข้อง  วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ  รวมทั้งเปิดเผย

                  ผลการรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์นั้นต่อประชาชน  และน ามาประกอบการพิจารณาใน
                  กระบวนการตรากฎหมายทุกขั้นตอนเมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว  รัฐพึงจัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์

                  ของกฎหมายทุกรอบระยะเวลาที่ก าหนดโดยรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย  เพื่อพัฒนา
                  กฎหมายทุกฉบับให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป


                                             รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตและระบบคณะกรรมการในกฎหมายเฉพาะกรณี
                  ที่จ าเป็น  พึงก าหนดหลักเกณฑ์การใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ของรัฐและระยะเวลาในการด าเนินการตาม

                  ขั้นตอนต่าง ๆ ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายให้ชัดเจน และพึงก าหนดโทษอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง

                                             มาตรา     ๒๖๕      ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ด ารงต าแหน่ง

                  อยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้  ยังคงอยู่ในต าแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรี

                  ที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

                                             ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง  ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบ

                  แห่งชาติและคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังคงมีหน้าที่และอ านาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
                  แห่งราชอาณาจักรไทย  (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช  ๒๕๕๗  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญ

                  แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑) พุทธศักราช ๒๕๕๘
                  และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช  ๒๕๕๗  แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  ๒)

                  พุทธศักราช ๒๕๕๙ และให้ถือว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวกับ

                  อ านาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังคงมีผลใช้บังคับ
                  ได้ต่อไป

                                             ฯลฯ


                                      ๓.๒.๓ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗

                                             มาตรา ๔๔ ในกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นเป็นการจ าเป็น

                  เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ การส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชน
                  ในชาติ หรือเพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการกระท าอันเป็นการบ่อนท าลายความสงบเรียบร้อยหรือ






                                                            ๕๓
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70