Page 73 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 73

รายงานการศึกษาวิจัย
                   โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน


                  ไปสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 การขาดความตระหนักถึงความส าคัญด้านสิทธิมนุษยชนของ
                  ประเทศสมาชิกส่งผลต่อความร่วมมือด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค
                                    ในข้อเท็จจริง ประเทศในภูมิภาคอาเซียนมีความแตกต่างและหลากหลายทั้งในแง่

                  ระบอบการปกครอง การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นข้ออธิบายถึงการเน้นถึงลักษณะ
                  จ าเพาะ (Particularities) ของแต่ละประเทศที่ต้องค านึงถึงในการด าเนินการด้านต่างๆ ของประชาคม
                  อย่างไรก็ตาม ประเทศเหล่านี้ก็มีลักษณะร่วมกันในหลายประการเช่นกัน เช่นการมีวิถีชีวิตที่ให้ความส าคัญ
                  กับชุมชนและท้องถิ่น ตลอดจนความเอื้ออาทรระหว่างคนต่างกลุ่มชาติพันธุ์ การสร้างความตระหนักและ

                  เข้าใจเกี่ยวกับหลักการสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคในฐานะหลักการพื้นฐานเป็นสิ่งส าคัญและจ าเป็นต่อ
                  การสร้างประชาคม การเป็นประชาคมเดียวกันของอาเซียนย่อมหมายความว่า ประชาชนในอาเซียนมี
                  หลักการพื้นฐานและมีเป้าหมายระยะยาวร่วมกันและการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ

                  สมาชิกหนึ่งย่อมเป็นประเด็นที่ประชาชนของประเทศสมาชิกอื่นๆ และประชาคมต้องให้ความสนใจและ
                  สามารถหยิบยกขึ้นพิจารณาเพื่อให้มีการพัฒนาปรับปรุงได้ ในประเด็นนี้สหภาพยุโรป (European Union)
                  เป็นตัวอย่างที่ดีต่ออาเซียนในแง่ที่ว่า ประเทศที่มีความแตกต่างกันในระดับที่มากกว่าภูมิภาคอาเซียน และ
                  เคยก่อสงครามระหว่างกันหลายครั้งในประวัติศาสตร์ ยังสามารถรวมตัวกันได้ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง
                  สังคมและวัฒนธรรม โดยยึดถือหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นพื้นฐานที่ส าคัญประการหนึ่ง (นอกเหนือจากหลัก

                  ประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ) จึงไม่มีเหตุผลใดที่ความแตกต่างในด้านต่างๆ ของประเทศสมาชิกอาเซียนจะ
                  ถูกหยิบยกเป็นประเด็นต่อการพัฒนาประชาคมที่ยึดถือหลักการสิทธิมนุษยชนอย่างสากล นอกจากนั้น
                  ลักษณะจ าเพาะของประเทศสมาชิกที่พึงต้องค านึงถึง ต้องเป็นลักษณะจ าเพาะที่ส่งเสริมหลักการพื้นฐาน

                  ของประชาคม เช่น หลักการสิทธิมนุษยชน เท่านั้นโดยไม่อาจกล่าวอ้างถึงความจ าเพาะในด้านการใช้ความ
                  รุนแรงและการใช้สิทธิของคนหมู่มากเพื่อละเมิดสิทธิของคนกลุ่มที่มีอ านาจต่อรองน้อยกว่า

                                  2. กระบวนการสรรหาและสถานะของผู้แทน

                                    นอกจากประเด็นความเข้าใจหลักการสิทธิมนุษยชนแล้ว กระบวนการสรรหาและ
                  คัดเลือกผู้แทน AICHR เป็นอีกประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ ซึ่งสามารถแยกพิจารณาได้ดังนี้

                                    1) ส าหรับประเด็นกระบวนการสรรหาผู้แทน เอกสารขอบเขตอ านาจหน้าที่

                  ก าหนดให้ประเทศสมาชิกควรปรึกษากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เหมาะสมในการแต่งตั้งผู้แทนเข้าร่วมใน
                  คณะกรรมาธิการ ทั้งนี้ หากเป็นข้อก าหนดตามกระบวนภายในของประเทศสมาชิก ในทางปฏิบัติ วิธีการ
                  สรรหาและคัดเลือกผู้แทนประเทศสมาชิกที่ใช้กันมีอยู่ 2 วิธี วิธีแรกคือการที่ประเทศสมาชิกจัดกระบวนการ
                  สรรหาผู้แทนแบบเปิด คือมีการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ามาเป็นผู้แทน AICHR และวิธีที่สองคือการที่

                  รัฐบาลของประเทศสมาชิกแต่งตั้งผู้แทนเองตามความเหมาะสม มาตรฐานของกระบวนการสรรหาและ
                  คัดเลือกที่แตกต่างกันย่อมน ามาสู่ที่มาและสถานะตลอดจนระดับความเข้าใจและทัศนคติต่อประเด็นสิทธิ
                  มนุษยชนที่แตกต่างกันระหว่างผู้แทนของแต่ละประเทศ ส าหรับประเทศไทย ในการแต่งตั้งผู้แทนใน AICHR

                  ที่ผ่านมาใช้วิธีการเปิดรับสมัครอย่างเปิดเผยและมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ
                  และวิสัยทัศน์ของผู้สมัครเป็นผู้แทน ในภาพรวมของ AICHR ผู้แทนของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่เป็น
                  ข้าราชการหรืออดีตข้าราชการจากกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกที่แต่งตั้ง ส่วนน้อยจะมี







                  National Human Rights Commission of Thailand                                          62
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78